2013-12-20

Op lat gach, op, lát, treo da


Op lat gach, op, lát, treo da

Tư vấn chọn gạch phòng tắm



Nhà tắm không chỉ còn là nơi xóa tan mệt nhọc của nắng gió, bụi đường mà cả những nặng nhọc về tâm trí sau một ngày làm việc mệt nhọc. Chính vì vậy, phòng tắm luôn nhận được sự đầu tư chu đáo của chủ công trình từ thiết kế đến trang thiết bị nội thất.
Tùy thuộc căn hộ chung cư, nhà phố hay biệt thự mà nhà tắm có diện tích 3 m2, 6 m2 hay rộng hơn 12 hoặc 16 m2 với trang bị từ tối thiểu nhất (vòi tắm) cho đến hàng loạt trang thiết bị với nhiều chức năng đặc biệt khác như phòng xông hơi, phòng massage, bồn tắm nằm, buồng tắm đứng, hồ bơi…
gach-lat-phong-tam-2
Do xu hướng tìm về thiên nhiên, nên nhà tắm ngày nay phải có không gian thoáng mát với màu xanh cây cỏ. Giải pháp thể hiện thường là khung cửa mở ra vườn cây xanh hoặc ít nhất cũng có dây leo thành mảng xanh, điều này làm giảm đi sự căn thẳng sau một ngày làm việc. Vì thế, xu hướng chọn gạch ốp lát cũng thay đổi. Trước đây, người ta thường dùng màu sáng, tươi vui cho nhà tắm với vật liệu được ưa chuộng là gạch men. Nhưng hiện nay, đá granite hoặc gạch giả đá granite có phần chuộng hơn do màu sắc sang trọng, gần gũi với thiên nhiên và phù hợp với lối kiến trúc hiện đại châu Âu.
gach-lat-phong-tam-1
Còn nhiều xu hướng trang trí khác cho nhà tắm nhưng còn tùy thuộc sở thích hoặc độ tuổi của chủ nhà, có người chọn theo phong cách Nhật Bản hoặc các nước châu Á, có người chọn theo phong cách cổ điển, nhưng hầu hết xu hướng hiện nay chọn trang trí đơn giản và sang trọng theo phong cách châu Âu. Tiếp cận nhiều xu hướng và phong cách như trên nên các nhà sản xuất cũng đưa ra thị trường khá nhiều loại gạch ốp dành cho nhà tắm mà theo các chuyên gia thì nên nhờ tư vấn là tốt hơn vì người “ngoại đạo” sẽ rất dễ bị rối mắt trước rất nhiều mẫu mã hoa văn tràn ngập mà mẫu nào cũng đẹp.
Mỗi loại gạch ốp lát sẽ đem lại hiệu quả riêng cho phòng tắm. Bạn cần lựa chọn kỹ càng để đảm bảo chức năng thẫm mĩ, tính khả dụng và độ an toàn cho nền nhà tắm.
gach-lat-phong-tam-3
Chi phí ốp lát cho nhà tắm của căn hộ hoặc nhà phố tùy thuộc tiện ích và vật liệu sử dụng, thường thì từ 2 đến 5 triệu cho một phòng tắm. Còn giá cho các thiết bị thì vô chừng bởi giá nào cũng có, thậm chí đến cả trăm triệu. Với biệt thự, chắc chắn chủ nhân của nó sẽ không ngại chi tiền đầu tư cho phòng tắm, vốn dĩ được nhiều người coi đó là nơi “đánh giá sự giàu sang của gia chủ”.
Cũng từ nhu cầu đó, các nhà sản xuất đã cho ra đời rất nhiều loại vật liệu ốp lát cho không gian tắm, như những loại gạch nhám có hoa văn sỏi trắng hoặc màu của gỗ, hoa văn giả gỗ hoặc gạch giả đá granite có màu sắc gần như đá tự nhiên, sang trọng… giá từ 150.000 đến 250.000 đồng/m2.
Nhiều phong cách trang trí, nhiều xu hướng thiết kế, nhiều loại vật liệu để chọn chỉ cho mỗi nhà tắm. Tuy nhiên, cần lưu ý gạch ốp lát cho phòng tắm nên dùng tông màu ấm để tạo cảm giác cân bằng trước khi tắm, không bị “sợ nước” khi tắm nước lạnh. Gạch lát sàn nên là gạch nhám, nhằm giảm tối đa sự trơn trượt, dễ làm vệ sinh.
Ngoài ra, tùy theo thời gian trong ngày, khu sử dụng phòng tắm mà bố trí ánh sáng có thể điều chỉnh được cho hợp lý như ánh sáng trời với sắc trong và xanh nhẹ của thiên nhiên sẽ mang lại sự nhẹ nhàng, dễ chịu hoặc sảng khoái hay ánh sáng vàng ấm của bóng đèn điện sẽ mang lại sự tự tin và cả đôi chút trầm mặc cần thiết sau một ngày náo nhiệt bộn bề của công việc.

Gạch INAX giải pháp bền lâu cho mặt ngoài cao ốc


Ngoại thất các tòa nhà cao tầng thường là sự kết hợp giữa đá Granitt, Gạch inax và kính. Trong đó gạch Inax được sử dụng ốp ở những điểm nhậy thẩm mỹ của công trình như: ốp toàn bộ phần sảnh, trụ sảnh, ốp viền tạo nên những đường bao theo hình ô van giữa các lớp kính. Với giải pháp này, gạch Inax thực sự đã phát huy được vẻ đẹp tự nhiên nhưng rất sang trọng của sản phẩm.
Mẫu gạch inax mầu đỏ cam
Mẫu gạch inax mầu đỏ cam
Mẫu gạch inax mầu ghi đen
Mẫu gạch inax mầu ghi đen
Mẫu gạch inax mầu ghi
Mẫu gạch inax mầu ghi
Mẫu gạch inax mầu trắng đen tương phản
Mẫu gạch inax mầu trắng đen tương phản
Mẫu gạch inax mầu ghi xám
Mẫu gạch inax mầu ghi xám
Mẫu gạch inax mầu đỏ tím
Mẫu gạch inax mầu đỏ tím
Công ty Inax vốn được người tiêu dùng Việt Nam biết đến với các loại sản phẩm sứ vệ sinh chất lượng cao và gần đây là gạch kiến trúc. Vật liệu này đang được nhiều khách hàng sử dụng và rất hài lòng bởi chất lượng và mẫu mã của nó. Hơn nữa nếu tính giá trị kinh tế lâu dài, dùng gạch Inax rất có hiệu quả bởi với một số vật liệu khác (giá rẻ hơn, chất lượng kém hơn) thì sau một thời gian bề mặt công trình rất nhanh xuống cấp, khi đó chủ đầu tư lại phải tốn một khoản chi phí không nhỏ để cải tạo công trình. Với các nhà thiết kế thì gạch Inax được xem như là vật liệu sành điệu. Điều này được chứng minh qua một số công trình lớn ở Hà Nội đã sử dụng gạch ốp tường Inax gần đây như: Đại sứ quán Nhật Bản, Tòa nhà Trung tâm công nghệ cao HITC, Tòa nhà tháp chữ V… Đặc biệt hai công trình mang tạo điểm nhấn quan trọng cho cửa ngõ phía Đông và Nam của Hà Nội được khánh thành trong thời gian này là Tòa nhà OCEAN PARK (số 1 đường Giải Phóng) và Tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại VINCOM CITY TOWER (191 Bà Triệu) cũng đã lựa chọn gạch Inax cho bề mặt của công trình. Tại TP Hồ Chí Minh vật liệu này cũng đang rất được ưa chuộng. Đây là tín hiệu cho thấy gạch INAX đang tìm được vị thế của mình trên thị trường Việt Nam.
Tòa nhà V-Tower dùng gạch inax để ốp mặt ngoài
Tòa nhà V-Tower dùng gạch inax để ốp mặt ngoài
Tòa nhà dùng gạch inax
Tòa nhà dùng gạch inax
Công trình ốp gạch inax
Công trình ốp gạch inax
Tòa nhà ốp gạch inax
Tòa nhà ốp gạch inax
Nhà kiến trúc sư khi hỏi về vật liệu gạch Inax hay cho biết: “Gạch Inax đem đến sự thỏa mãn cho nhà thiết kế bởi chất lượng cũng như màu sắc, mẫu mã. Hiện nay với sự bảo trợ của Công ty giá thành gạch Inax rẻ hơn nhiều so với một số vật liệu ốp tường khác. Với chất liệu bằng sành sứ hoặc gốm được ép theo phương pháp khô (đúc bằng lực nén) và phương pháp ẩm (đúc bằng lực đẩy) nung trên 1200oC sản phẩm đạt tới độ bền cao, không bị ảnh hưởng tác động của môi trường (đổi màu, bám bụi, rêu mốc, thấm vào tường). Điều lo lắng đối với các nhà thiết kế khi sử dụng gạch ốp ngoài công trình là việc rơi rụng gạch gây nguy hiểm và tạo sự nham nhở ở bề mặt công trình. Với gạch Inax, thành công lớn của sản phẩm là việc giải quyết tốt cấu tạo bám dính giữa gạch và lớp vữa tường bởi mặt sau gạch có rãnh hàm ếch, bên cạnh đó Inax còn có loại keo phụ gia giúp tăng cường kết dính và bám chắc nên khả năng bong rơi dường như không sảy ra. Với mẫu mã đa dạng về màu sắc, kích cỡ, kiểu dáng, chất bề mặt, Inax thực sự đạt được sức biểu cảm về mặt thẩm mỹ, dễ dàng thỏa mãn được ý tưởng và tình huống trong các thiết kế”.
Gạch INAX – Sự lựa chọn của những công trình mới
Biệt thự hiện đại ốp gạch Inax
Biệt thự hiện đại ốp gạch Inax
Tường ốp gạch inax
Tường ốp gạch inax
Ngoại thất nhà sử dụng gạch inax
Ngoại thất nhà sử dụng gạch inax
Ngoại thất nhà sử dụng gạch inax
Ngoại thất nhà sử dụng gạch inax
Công trình ốp gạch inax
Công trình ốp gạch inax
Biệt thự ốp gạch inax
Biệt thự ốp gạch inax
Mặt tiền nhà ốp gạch inax
Mặt tiền nhà ốp gạch inax
Inax – sản phẩm có thương hiệu
Inax là tập đoàn đa quốc gia sản xuất và kinh doanh vật liệu kiến trúc nội thất lớn nhất Nhật Bản. Inax có trên 80 năm kinh nghiệm về gạch kiến trúc (chiếm 60 thị phần tại Nhật Bản) và trên 70 năm kinh nghiệm về vật liệu sứ vệ sinh. Với đặc điểm địa chất luôn phải đề phòng động đất ở Nhật nên các sản phẩm của Inax luôn hướng tới sự bền đẹp và có độ an toàn cao. Hơn nữa gạch Inax còn mang một phong cách riêng về màu sắc tạo sự sang trọng và gần gũi với thiên nhiên mà ít vật liệu ốp tường nào đạt được.
Dùng gạch inax trong nội thất
Dùng gạch inax trong nội thất
Trao đổi với ông Morita Nguyễn – Trưởng đại diện công ty Inax tại Hà Nội, ông cho biết: “Inax vào Việt Nam từ năm 1996 và đã đầu tư 2 nhà máy sản xuất sứ vệ sinh công nghệ hiện đại. Tới nay, ngoài cung cấp cho thị trường Việt Nam, các sản phẩm này còn xuất khẩu trở lại Nhật. Với vật liệu gạch, công ty Inax đang xem xét thị trường để tiến tới xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam nhằm giảm giá thành và mở rộng thị trường trên toàn quốc vì hiện nay 100% gạch là nhập khẩu. Chúng tôi hy vọng trong tương lai có nhiều công trình sử dụng loại vật liệu này và lúc đó nó sẽ tạo nên một nét mới cho Hà Nội cũng như các tỉnh thành của Việt Nam. Được đóng góp một phần nhỏ tạo nên dấu ấn cho những công trình thế kỷ của Hà Nội là điều vinh dự với Inax”.
Qua các công trình đã xây dựng, gạch Inax thực sự đã là giải pháp tối ưu cho mặt ngoài cao ốc – đúng như điều muốn khẳng định ban đầu khi công ty Inax đưa vật liệu này vào thị trường Việt Nam

KINH NGHIỆM CHỌN GẠCH LÁT SÀN


Công đoạn chọn gạch lát sàn là công đoạn hoàn thiện vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như tiện nghi sử dụng cho cả căn nhà.
Chọn gạch cho phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ.
Trong thiết kế nội thất hiện đại, mọi người thường lựa chọn gạch có kích thước lớn để phòng trông lớn hơn, ít mạch hơn.
Phòng từ 15 m2 trở lên, bạn đã có thể sử dụng gạch kích thước 60×60 cm để giúp phòng trông rộng và hiện đại hơn. Với những căn phòng có hình dạng không được vuông vức, nên chọn gạch có hình chữ nhật (30×60 hoặc  15×60) để khắc phục được khuyết điểm của căn phòng.
01
Ảnh 01:  Gạch lát màu sáng, ít hoa văn cho phòng khách có diện tích nhỏ
Với các phòng có kích thước nhỏ, không nên lát gạch quá lớn, vì như vậy sẽ khiến căn phòng của bạn trông nhỏ lại.
Đối với những căn phòng diện tích hẹp, ít cửa, thiếu ánh sáng nên dùng các loại gạch lát ít hoa văn và sáng màu hơn, kích thước 30×30 cm. Không nên dùng các loại gạch men có hoa văn, màu sắc không rõ ràng, thường gây cảm giác nhức mắt.
Nhà vườn, có thể lát những loại gạch tự nhiên, thô mộc hơn dạng nhà biệt thự như đá chẻ, gạch đinh xếp đứng, bê tông sỏi hay mảnh gốm xếp tạo hình trên nền xi măng.
 02
Ảnh 02: Phòng khách hiện đại với loại gạch  thô mộc.
Thông thường cách lựa chọn an toàn là sử dụng cùng một loại gạch cho toàn bộ các không gian trong nhà, tuy nhiên, nếu dựa vào chức năng sử dụng, độ rộng lớn của từng phòng có thể dùng các loại gạch khác nhau
Phòng ngủ nên lát gạch có độ nhẵn vừa phải, hoa văn không quá cầu kỳ, nhiệu hoạ tiết, nhiều màu sắc. Trong khi đó, phòng khách là nơi cho phép bạn phô diễn tất cả sự cầu kỳ, thẩm mỹ tinh tế của bạn.
Phòng sử dụng nhiều đồ đạc có bánh xe không nên lát các loại gạch sần gây khó khăn trong dịch chuyển và dễ làm xước men.
Chọn gạch cho phòng tắm.
Nên chọn loại gạch có độ nhám, nhằm giảm tối đa sự trơn trượt, dễ làm vệ sinh.
Chất liệu thường dùng hiện nay là đá granite hoặc gạch giả đá granite với các màu xám, nâu, thể hiện được sự hiện đại, sang trọng, gần gũi với thiên nhiên của nhà phong cách châu Âu.
03
Ảnh 03: Phòng tắm sang trọng với đá granite màu tối.
Nếu phòng tắm bạn nhỏ và bạn muốn làm cho căn phòng lớn hơn thì bạn nên dùng gạch màu nhẹ. Gạch màu đậm sẽ làm căn phòng ấn tượng, có một hiệu ứng mạnh hơn nhưng nếu không được thiết kế ánh sáng đủ, sẽ dễ gây ra cảm giác tù túng. Một giải pháp được nhiều người thích chính là kết hợp gạch lát sàn màu trung tính với gạch có màu đậm và màu sáng.
Khi lựa chọn gạch ốp, lát nhà bạn cần chú ý màu gạch nên chọn dựa trên tông màu của nội thất, hoặc màu hợp của chủ. Tuy nhiên, nếu nhà thấp và hẹp nên chọn gạch màu sáng, họa tiết đơn giản. Nhà cao và rộng nên chọn gam màu sẫm tạo sự vững chắc.

Ngôi nhà vận động và ứng xử theo nh­ững bước chân


Sàn nhà và các vật dụng bố trí trên sàn là những điểm tiếp xúc thường xuyên nhất với mỗi người trong ngôi nhà của mình. Thế nhưng có lúc chúng ta lại ít quan tâm xem từng bước chân của mình khi di chuyển từ ngoài vào trong, từ nội thất ra đến sân vườn có gặp trở ngại gì không. Câu châm ngôn “ Hãy bắt đầu ngay từ nơi bạn đang đứng “ rất phù hợp với các quan điểm Phong Thủy hiện đại, trong đó việc đảm bảo một ngôi nhà ứng xử tốt liên quan chặt chẽ đến những bước chân của gia chủ.

Cảm nhận từ mặt sàn

Các gia chủ hay có sẵn tâm lý phải chất đầy đồ đạc vào các không gian sống của mình mà quên rằng những khoảng trống mới có ý nghĩa quan trọng cả về thẩm mỹ lẫn môi trường sống. Nếu ta xem xét ngôi nhà truyền thống Việt Nam hay Nhật Bản, yếu tố khoảng trống có nghĩa rất quan trọng. Việc đảm bảo khoảng trống trên sàn giúp giảm thiểu các vùng đọng bụi và tù hãm khí, đồng thời do con người có thể đi đến được (đồng thời cũng lau chùi dọn dẹp được) nên đa phần các khu vực trên sàn sẽ luôn có Sinh Khí.
Sàn nhà vốn là kết cấu Tĩnh nhưng lại luôn luôn bị Động do tiếp xúc hàng ngày, là phần Âm (thấp dưới chân người) nhưng bề mặt đón Dương quang và nâng đỡ mọi hoạt động trong ngôi nhà. Những yếu tố Âm Dương tác động qua lại với nhau cộng với quy luật Trọng lực khiến việc bố trí trên sàn nhà cũng quyết định luôn đến tính chất của toàn không gian nhà. Trong khi trần hay tường đóng vai trò giới hạn, bao che và trang trí nhiều hơn. Hãy thử dạo bước quanh nhà mình (đi giày hoặc đi chân trần sẽ mang lại các hiệu quả kiểm nghiệm khác nhau), bạn sẽ nhận diện được những bất an tiềm ẩn từ sàn nhà và các vật dụng bố trí trên đó.
-  Đầu tiên là kiểm tra cảm giác bề mặt, trơn hay nhám, bóng hay mờ, bằng phẳng hay nghiêng dốc, có những gờ và bậc lên xuống hay không … đều sẽ là nguyên nhân gây trơn trượt, lỡ bước, va vấp mà khi thiết kế và thi công rất cần lưu ý bên cạnh vẻ đẹp hay kiểu cách của vật liệu lót sàn. Những vị trí tiếp nối giữa các sàn nhà lát vật liệu khác nhau cũng cần quan tâm để đảm bảo tính thống nhất, chuyển tiếp hay nhấn mạnh về không gian (Hình 2)
-  Thứ nhì, bạn có thể kiểm tra tính cân bằng về Âm Dương của sàn nhà với cơ thể bạn, cụ thể là phần chân của con người vốn thuộc Âm nên cần sàn nhà phải luôn ấm áp (ví dụ sàn gỗ, thảm hay gạch đất nung là những sàn ấm còn đá granite là sàn lạnh nên chỉ nên dùng ở sảnh đông người – (Hình 3).
- Thứ ba là kiểm tra chiều hướng hay quy luật của lối đi trong nhà. Ví dụ, như quy luật của cầu thang (thuận hay nghịch chiều kim đồng hồ, tỷ lệ chiều cao và chiều rộng bậc, các tầng cầu thang có cao thấp khác nhau không…), quy luật sảnh trước cầu thang (có hay không khoảng đệm an toàn, các trang trí định hướng). Nếu cầu thang mỗi tầng mỗi khác sẽ dẫn đến việc phải điều chỉnh liên tục hướng nhìn, hướng đi và bước chân có thể va vấp khó chịu. Việc đặt nhiều vật trang trí trên các trục giao thông trong nhà cũng làm cho khả năng định hướng bị giảm sút, phân tâm khi di chuyển (vì bận nhìn ngắm tranh ảnh !) không an toàn nhất là với trẻ nhỏ hay người cao tuổi.

Các giải pháp cụ thể

Việc tạo nên một sàn nhà an toàn và dễ chịu thực ra không khó. Những tiêu chí cơ bản của kiến trúc cần đạt đến như thích dụng, bền vững, kinh tế và thẩm mỹ đều có thể áp dụng như những giải pháp Phong Thủy hiệu quả. Cụ thể là :

-Thích dụng : đừng bao giờ chọn một vật liệu lát sàn chỉ vì nó đẹp. hãy nghĩ đến vị trí sẽ ốp lát, ai sẽ đi lại trên sàn ấy và các sinh hoạt diễn ra thường xuyên(ví dụ sàn bếp không thể nào giống như sàn phòng ngủ được. Các đồ vật bố trí trên sàn cũng vậy (nếu có thể bỏ đi mà vẫn không ảnh hưởng gì thì … nên bỏ đi, tương tự như quan điểm của chủ nghĩa tối thiểu (minimalism) là không thể thêm vào gì cũng như bớt được gì, Nên nhớ sàn nhà cũng là một thành phần trang trí tốt nên những đồ vật trang trí khác có thể sẽ không cần thiết (Hình 4).
-Bền vững : yếu tố này đặc biệt cần thiết bởi sàn nhà chịu nhiều áp lực nhất trong nhà. Nếu bề mặt sàn mau xuống cấp, trầy trụa, chịu lực yếu (gác gỗ chẳng hạn) thì chắc chắn đó không phải là một sàn nhà an lành cho bước chân của bạn.Tường hay trần có thể dễ thay đổi hơn là sàn, vì thế cần chọn những vật liệu có tính bền vững cao cũng như độ “ bền vững “ về hình thức để không phải thay đổi nhiều, ví dụ sàn gỗ là một dạng sàn dễ phối hợp với các vật dụng (Hình 4) trong khi sàn gạch thì phong phú về mẫu mã nhưng cũng đòi hỏi phải lựa chọn kỹ càng vật dụng và không gian tương ứng.
-Kinh tế : khoan nói đến giá thành, về mặt Phong Thủy, sàn nhà kinh tế là sàn nhà ít làm gia chủ hao công tốn của trong quá trình sử dụng và bảo trì, giảm thiểu thời gian chăm sóc, ít ngóc ngách, ít các khe nối hay “ lên bờ xuống ruộng “ gây trở ngại cho người sử dụng. Sàn nhà còn phải “ quan hệ “ tốt với các thành phần khác trong không gian như ví dụ hình 5: một gian bếp có sàn nhà gạch nhám khổ lớn, màu sậm với giàn tủ bếp không chân để dễ dàng lau chùi
-Thẩm mỹ : sự hài hòa về Âm Dương, Ngũ hành và cảm nhận của người sử dụng. Ví dụ phòng ngủ dùng sàn gỗ hay gạch màu ấm, màu thuộc hành Mộc, Thổ hay Thủy (các dải màu của vàng, xanh lá cây, xanh dương), tránh dùng nhiều hành Hỏa gây nóng nực hay hành Kim gây cảm giác lạnh lẽo. Mặc dù sàn nhà thuộc Âm và luôn là màu đậm hơn so với tường hay trần nhưng vẫn phải đảm bảo độ sáng nhất định. Sàn đá màu đen hay đỏ sậm hầu như chỉ dùng ở không gian công cộng. Yếu tố phản chiếu Dương quang cũng cần chú ý, nếu sàn nhà bóng quá có thể gây lấp lánh, tạo ảo giác không tốt trong nhà ở.


Sàn gỗ công nghiệp – vật liệu hoàn thiện thế hệ mới


Vật liệu gỗ cống nghiệp hiện rất được ưa chuộng vì nó có thể kết hợp được sự sang trọng ấm áp của gỗ truyền thống cùng tính bền bỉ với thời gian của sàn gạch. Tuy nhiên trong tâm lý người tiêu dùng, sàn gỗ công nghiệp là gì, sử dụng, lắp đặt như thế nào; quy trình bảo dưỡng sau lắp đặt và trong quá trình sử dụng vẫn đang là những thắc mắc với rất nhiều người. Để các bạn có thể hiểu hơn về sàn gỗ công nghiệp cũng như các tính năng của nó, WEDO xin gửi tới các bạn kinh nghiệm vật liệu và sử dụng vật liệu của những kiến trúc sư tư vấn chuyên nghiệp.

Khái niệm

- Sàn gỗ thiên nhiên thường đuợc làm từ các loại gỗ pơmu, lim…được hình thành sản phẩm qua quá trình sao tẩm, xử lý. So với sàn gỗ công nghiệp, sàn gỗ tự nhiên có khả năng chống xước thấp hơn, dễ bị ảnh hưởng của sự thay đổi nhiệt độ, độ ẩm không khí nhưng có vẻ đẹp của vân gỗ tự nhiên cũng như mang lại sự sang trọng cho căn phòng.
Giá thi công của sàn gỗ tự nhiên thường là cao, thông thường từ 420.000vnđ/m2 hoàn thiện trở lên đối với gỗ loại 2. Phổ biến và được ưa chuộng là các loại sàn gỗ tự nhiên với chủng loại, mẫu mã, màu sắc phong phú. Kích thước mỗi tấm thông thường là 9×90 (hoặc 75, 60) x1,8 cm (rộng x dài x dày) bằng các loại gỗ dổi, duối, thông Lào, lim, đinh hương, samu… được sơ chế, định hình theo tiêu chuẩn, tẩm sấy, xử lý chống mối mọt, cong vênh, sau đó hoàn thiện bằng thổi, phun sơn, véc ni… Sàn gỗ tự nhiên có tính thẩm mỹ cao với nhiều màu sắc, vân gỗ mong muốn, hợp với thị hiếu của người sử dụng.
Tuy nhiên, khi sử dụng sàn gỗ tự nhiên bạn không nên lau sàn bằng giẻ ẩm cũng như sử dụng các loại hoá chất tẩy rửa vì sẽ làm hỏng bề mặt gỗ; không nên kê vật quá nặng lên sàn vì gây lún sàn; khi chọn sàn nên chọn các thanh sàn đều nhau, không có mắt gỗ và già gỗ để tránh các ảnh hưởng thời tiết như trời nồm, khô làm cong vênh hoặc mối mọt gỗ sàn. Sàn gỗ tự nhiên có lớp phủ bề mặt song khả năng trầy xước vẫn lớn. Khi thi công, loại sàn này đòi hỏi thợ có tay nghề, độ chính xác cao.

- Sàn gỗ công nghiệp: sàn gỗ công nghiệp và loại vật liệu hiện đại được sản xuất từ gỗ tự nhiên kết hợp công nghệ cao để tạo ra vật liệu gỗ HDF có thể thay thế được sàn gỗ tự nhiên cũng như chống lại được các ảnh hưởng của môi trường lên các loại vật liệu gỗ truyền thống như mối mọt, cong vênh, chống ẩm, chống xước…

Sàn gỗ công nghiệp đem lại hiệu quả thẩm mỹ tuyệt hảo
Sàn gỗ công nghiệp đem lại hiệu quả thẩm mỹ tuyệt hảo


- Các thông số chính của sàn gỗ công nghiệp bạn cần quan tâm khi sử dụng vật liệu này:
+ Cường độ chịu mài mòn (abrasion resistance): ký hiệu từ AC1 đến AC5, là thông số quan trọng quyết định sản phẩm đó lát ở đâu, thông số AC càng cao thì khả năng chịu mài mòn càng tốt.
+ Độ dày sản phẩm (thickness): thường từ 0,6mm đến 1,2mm là chỉ số liên quan đến tính ổn định của sàn khi được lát liên tục trên một diện tích lớn và sản phẩm càng dày thì tính ổn định càng cao. Độ dày 0,8; 0,83cm hợp với mọi mục đích sử dụng trong gia đình và 1,2 cm phù hợp với nơi công cộng.
+ Khả năng chịu va đập (shock resistance): với ký hiệu từ IC1 đến IC2 là thông số đảm bảo sàn của bạn sẽ không bị biến dạng khi có vật nặng bị rơi xuống sàn.
+ Mặc dù vật liệu có thể lát thẳng lên bất cứ một mặt phẳng nào mà không dùng hệ thống xương dầm như gỗ tự nhiên, bạn cũng nên kiểm tra lại mặt sàn của mình đã tương đối phẳng chưa, chỉ cần đừng chênh lệch quá 4 mm cho mỗi khoảng cách 2 m bất kỳ. Nếu là mặt sàn vừa láng xi măng thì ít phải chờ ít nhất 2 tuần cho khô hẳn trước khi lắp đặt.
+ Ngoài các tính năng ưu việt trên, sàn gỗ công nghiệp thế hệ mới có dòng sản phẩm vân sần. Hệ vân này được tạo sần với công nghệ cao đưa sản phẩm sàn gỗ trở nên tự nhiên hơn, gần gũi hơn với người sử dụng.
+ Một điểm đáng quan tâm của người tiêu dùng đến các sản phẩm sàn gỗ công nghiệp là chất lượng và độ vững chắc của các khóa nối, thông thường trên thị trường phổ biến các loại khóa nối đơn hoặc 2 click. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường cũng đã xuất hiện công nghệ khóa nối V hay khóa nối 3 chiều, hiện đang được sử dụng cho hệ sàn gỗ thế hệ mới trên các thị trường châu Âu và Mỹ.
+ Sàn gỗ công nghiệp thực sự là thành tựu công nghệ vật liệu vượt trội mang đến cho người tiêu dùng sự ẩm áp, thân thiện với tự nhiên của gỗ tự nhiên đồng thời mang độ bền, vững chắc của sàn gạch, đá. Trong trang trí nội thất hiện đại hay cổ điển, sàn gỗ công nghiệp với những màu sắc tuyệt hảo luôn luôn phù hợp với mọi phong cách và là phông nền hữu hảo góp phần làm tăng độ sang trọng của không gian cũng như những đồ nội thất đặt trên nó.
+ Chống cháy: khó bắt lửa và có khả năng chống cáy cao ngay cả khi bạn làm rơi điếu thuốc đang cháy xuống sàn
- Một số khuyến cáo khi sử dụng sàn gỗ công nghiệp:
+ Nên sử dụng loại chân bàn và ghế có lắp nút cao su hoặc nhựa, hoặc nếu không bạn chú ý kê, xê dịch nhẹ nhàng.
+ Cẩn thận khi di chuyển các đồ vật nặng trong phòng
+ Nên dùng thảm chùi chân ở lối ra vào phòng.
+ Nên dùng giẻ ẩm hoặc máy hút bụi để lau sàn
+ Không được dùng các hóa chất cũng nhưng bất cứ vật liệu nào đẻ đánh bóng sàn.
+ Không lau sàn bằng khăn có sợi kim loại cũng như vật liệu có bề mặt ráp khi làm vệ sinh sàn.
+ Không dùng vật sắc nhọn cậy, cào trên bề mặt sàn.
-Giá hoàn thiện:
+ Các loại sàn gỗ công nghiệp có giá từ 220.000đ – 500.000đ /m2 sàn tùy loại, tùy hãng và công nghệ sản xuất sàn.


.Phạm Thị Hợi sưu tầm tổng hợp


No comments:

Post a Comment