2014-09-04

Đạo của nhà lãnh đạo doanh nghiệp

                  Người lãnh đạo giỏi ngoài trí tuệ kiệt xuất, phải có đức sáng bao trùm thiên hạ. Trí tuệ của người lãnh đạo cần bao trùm rộng lớn, sáng tỏ người ngu ngốc kém cỏi. Đức của người lãnh đạo giỏi cũng thương yêu đến cả những người hèn mọn nhất. Và đôi khi, người lãnh đạo không chỉ luôn theo ý mình. Mà họ nghe theo những điều lương thiện và tốt đẹp của những kẻ kém cỏi hơn mình như: người làm thuê cho mình chẳng hạn. Cái đó gọi là, lấy cái thiện trong thiên hạ làm cái thiện cho mình. Nếu được sống trong bầu không khí của một công ty có người lãnh đạo như vậy. Mọi người đều phát huy hết năng lực của mình. Dốc hết sức cho công việc chung. Luôn cố gắng hoàn thành mọi nhiệm vụ. Thậm chí còn tạo ra những đột biến đến công ty thêm phát triển. Bởi vì họ cảm thấy được thương yêu, tin cậy đúng mức.  
Cảm thấy được tôn trọng và coi trọng. Cảm thấy mình đang phục vụ một đấng minh quân vừa có tài lại có đức. Công sức họ bỏ ra đều được đáp đền xứng đáng. 

                    Doanh nghiệp nào có vị lãnh đạo như thế, doanh nghiệp đó có nhiều cơ hội để phát triển. Sự thành hay bại trong hoạt động sản xuất kinh doanh là có tới 50% phụ thuộc vào khả năng và đức độ của người lãnh đạo. Vì thế khi nhân viên được làm việc cho một doanh nghiệp làm ăn đứng đắn và đàng hoàng. Họ sẽ rất tự hào và hạnh phúc. Sẽ tận lực phấn đấu vì sự phất triển của công ty. Một nhân viên bình thường cũng sẽ trở thành một nhân viên xuất sắc khi được khuyến khích hợp lý. Có câu: người có đức lớn, thiên hạ sẽ theo về là vậy.

                   Ai hiểu được chân lý đó, người đó sẽ thành công. Trong xã hội nhiều người học cao hiểu rộng. Luôn tỏ vẻ này lọ. Coi thường và khinh bỉ những kẻ kém cỏi hơn mình. Họ có thể rất thành công. Nhưng thành công đó không vững vàng. Họ có thể hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc của họ như đứng trên càng cây cao. Lúc nào cũng lo mất. Vì họ còn bận chà đạp và khinh bỉ và xa lánh những người kém cỏi hơn mình. Thế nên họ cũng sợ bị rơi vào hoàn cảnh giống những người ấy. Và sẽ luôn có tâm trạng bất an. Thế lên trong xã hội ta chỉ lên tránh né những người luôn có ác ý với ta. Những kẻ luôn tìm cách hãm hại ta và cả những kẻ có đạo đức và nhân phẩm xấu xa, biến thái nữa. Ngu ngốc hay kém hiểu biết không phải là một cái tội. Đó có thể là do điều kiện và hoàn cảnh sống thiếu thốn và khó khăn. Chỉ cần họ chân thành và lương thiện là rất đáng quý rồi. Hãy giúp đỡ họ!

                                                                  Tác giả: Phạm Thị Hợi

No comments:

Post a Comment