2014-01-10

Người tài giỏi

-          Người tài giỏi không phải lúc nào cũng ở ngôi trên, họ cũng có những bước đường gian truân mà ở ngôi dưới. Chưa thể ở ngôi trên ngay được mà phải quanh co. Đang trên con đường tiến lên ngôi trên, nhất thiết phải giữ lấy chính mình, chăm lo tu dưỡng bản thân cho tốt. Rèn đức, luyện tài và giữ gìn sức khỏe  chờ người đến giúp hoặc tự tìm được người đến giúp cho qua bước gian truân. Kẻ đang trong bước gian truân mà cố tiến thì e gặp kẻ ác làm cho bị tổn hại, không biết giữ chính mình, không biết tu rèn đức tài, không học tập để tiến bộ thì làm sao qua được cảnh “ Truân”? Làm sao ngồi ở ngôi cao mà hưởng phúc lộc?

-          Người hiền tài khi gặp cảnh khó khăn, gian truân phải quanh co, uốn khúc nhưng người dù ở hoàn cảnh vậy vẫn bền gan vững chí tiến lên, một lòng một dạ thoát ra khỏi cảnh truân. Dù là kẻ sang và đang chịu ở dưới kẻ hèn thì vẫn được lòng thiên hạ, vẫn có ngày thành công. Sách có câu: có chí thì lên mà!


-          Giữa cuộc đời, đôi khi người quân tử phải quanh co uốn khúc để bảo toàn bản thân mình. Phải nín nhịn, phải chịu đè nén của kẻ hèn để đạt được mục đích. Đôi khi chủ động làm vậy để tồn tại. Nhưng ở hoàn cảnh nào vẫn phải giữ mình, vẫn làm theo đạo lý, vẫn thuận theo lẽ phải.
Phạm Thị Hợi

No comments:

Post a Comment