2014-01-09

Người hiền lành

-          Người hiền tài đôi khi tự đẩy mình vào chỗ khó, chỗ gian lao. Để thử sức mình, để tôi rèn bản lĩnh và để trải nghiệm cuộc sống. Thêm kinh nghiệm sống để từ đó có thêm những kinh nghiệm mới. Và khi đứng ở một góc độ khác với một tư thế khác  nhìn nhận sự việc hiện tượng. Sẽ giúp ta có cái nhìn toàn diện hơn, cảm nhận về sự vật hiện tượng sâu sắc hơn. Hiểu rõ được chân tơ kẽ tóc của sự vật hiện tượng hơn. Vì vậy rất nhiều các vị hoàng đế nổi tiếng trọng lịch sử nhân loại thường đi “ vi hành” trong nhân gian để hiểu rõ hơn về nhân tình thế thái của đất nước mình cai trị.
-          Người tài đức vẹn toàn mà ở đúng nơi đất tốt. Đúng sở trường thì rất vững vàng địa vị. Việc làm chính trị từ cổ chí kim vẫn được coi là việc quốc gia đại sự và dành cho các bậc hiền nhân quân tử.

-          Cái gì tốt quá cũng không tốt. Vì khi quyền lực nhiều, tài năng quá xuất chúng ở lĩnh vực nào đó cũng sẽ khiến cho người đó xem nhẹ một vài lĩnh vực khác vì con người ai cũng như ai, một ngày có 24 tiếng. Mặt khác khi quyền lực quá nhiều sẽ sinh ra ỉ thế, suy nghĩ không chin chắn thấu đáo, không tiến bộ, kiêu ngạo, lệch lạc, xa rời bản năng, năng thể hiện, dễ đánh mất mình. Sinh ra ăn năn hối hận. Bản năng của con người với bản năng kiếm sống cùng với những cung bậc cảm xúc hỉ, lộ, ái, ố… vốn là một sự cân bằng vốn có của tự nhiên, một người toàn vui cũng không được, một người khi nào cũng nóng giận cũng sẽ sinh ra bệnh.
Phạm Thị Hợi

No comments:

Post a Comment