2014-09-19

Điểm dừng thích hợp cho sự thành công

                 Ở trên đời, những người nhu thuận và mềm mỏng luôn có đất sống. Giống như câu chuyện giữa răng và lưỡi vậy. Răng thì luôn cứng, thẳng, mạnh mẽ và chỉ đứng yên một chỗ cỗ định. Lưỡi thì luôn mềm mỏng, cơ động có thể thè dài ra, có thể ngắn lại, có thể luồn lách trong các kẽ răng để lấy đi các thức ăn thừa. Vì thế, đến khi con người già cỗi, răng thường là bộ phận bị rụng trước tiên. Lưỡi thì tồn tại cùng với sự sống của con người. 
                Nếu có hai hạt cây cùng nảy mầm bên dưới một tảng đá. Hạt cây cứ mạnh mẽ, thẳng thắn vươn lên mà không biết tự lượng sức mình. Chắc chắn sẽ không bao giờ đạt được mục đích là: được nhìn thấy ánh nắng mặt trời.
Nó là hạt cây thất bại. Hạt cây mềm mỏng, khôn khéo đợi cho cơ thể chúng cao lớn hơn, chúng bò ngang hết chiều dài của tảng đá. Rồi nó đội đất vươn lên, đón nhận ánh sáng mặt trời. Thực hiện nghĩa vụ sinh học từ khi sự sống trên trái đất được bắt đầu. Nó là hạt cây thành công.
               Đối với con người cũng thế. Đã biết không thể vượt qua khó khăn thì đừng có cố. Nếu cố gắng quá thì cũng chỉ đặt mình vào nguy hiểm mà thôi. Có câu: " Nhún nhường tất theo kịp mọi người, hiếu thắng tất gặp nhiều địch thủ". Một người quá hiếu thắng sẽ rất dễ động chạm đến lòng tự ái hay tự trọng của người khác. Khi đã trở thành địch thủ của họ, thì họ chỉ muốn đẩy người đó vào chỗ chết thì mới hả dạ. 
                Trong một công ty, nếu môi trường làm việc cạnh tranh quá gay gắt. Và ta thấy cách cư xử giữa sếp và nhân viên trở lên quá tồi tệ. Các nhân viên đối xử với nhau quá lạnh lùng hay lá mặt. Sự cạnh tranh quá lớn đang đẩy mọi người vào việc " cạnh tranh không lành mạnh" với nhau.  Cảm thấy không thể phát huy hết năng lực và khó tiến thân ở môi trường như thế. Tốt nhất lên nghỉ việc. Đi tìm một công ty mới với rất nhiều cơ hội mới. Đừng lên " cố đấm ăn xôi " làm gì. Ai mà không biết là " xôi lại bị hẩm"!
                 Một cô con dâu khi về sống ở nhà chồng. Tất nhiên cô ta có rất nhiều sự bỡ ngỡ và khổ sở vì phải sống giữa những con người xa lạ. Thậm chí còn chẳng ưa gì cô. Cô phải đối chọi với chuyện: Mẹ chồng, nàng dâu. Mà tác giả dân gian từng dựng lên câu ca nói về sự ghét ghét nhau hiển nhiên của mối quan hệ này:

Thật thà cũng thể lái trâu
Thương nhau như thể nàng dâu, mẹ chồng.

             Hoặc chuyện: chị dâu em chồng mà ngày xưa các cụ ta từng đúc rút kinh nghiệm: Giặc bên ngô không bằng bà cô em chồng!... 
                 Nếu  mâu thuẫn trong gia đình chồng quá lớn, cảm thấy quá khổ sở, không thể sống được nữa, thì cũng lên tìm đường mà thoát thân. Đừng có cố bám lấy một cái " hữu danh vô thực " bên gia đình chồng. Một đứa trẻ lớn lên trong một gia đinh bố mẹ suốt ngày đánh cãi chửi nhau, bà nội và cô hành hạ mẹ mình, thì cũng không thể hạnh phúc hơn một đứa trẻ bố mẹ ly hôn. Nếu biết chọn cho mình một điểm dừng thích hợp, thì dư luận không phải bàng hoàng về vụ việc hai mẹ con cô Mai ôm nhau nhảy xuống sông Hồng tự tử, vì không thể chịu đựng được sự bạo hành của mẹ chồng và chị chồng. Và còn nhiều vụ việc tương tự nữa từ khắp thành thị đến nông thôn. Từ cao nguyên đá Đồng Văn đến tậm mũi cà mau mà chưa được dư luận cả nước biết đến.
                Sinh ra là phụ nữ đã khổ, phận làm dâu từ ngàn xưa có ai bảo sung sướng, hạnh phúc bao giờ? Thế nhưng có ai buộc các chị phải ôm con mà chết tức tưởi dưới lòng sông lạnh lẽo như thế hay không? Pháp luật luôn tạo điều kiện để mọi công dân đều có quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc cho riêng mình mà. Chị làm vậy, chỉ làm cho bố mẹ chị, em chị, và những người yêu thương chị thêm đau lòng thôi. Nếu không thể bước tiếp, sao chị không chọn cách từ bỏ?

                                                               Tác giả: Phạm Thị Hợi


No comments:

Post a Comment