2014-09-19

Sợi dây chuyền

                     Khi còn nhỏ nó rất thích những sợi dây chuyền. Mỗi lần có dịp mua gì của mấy cô hàng xén quanh chợ là nó lại thấy thích mê về những sợi dây chuyền bán ở đấy. Những cái mắt nhôm thật khéo kết nối với nhau thành một vòng tròn trông thật tinh xảo, nó nhìn mãi mà không thấy chán. Những cái mặt dây chuyền thì mới thật tuyệt đẹp làm sao. Những viên đá lóng lánh đủ mọi sắc màu. Nó xin đeo thử và có cảm giác như mình là nàng công chúa trong cổ tích. Nó tưởng tượng, đó là những sợi dây chuyền bằng vàng và bạc thật. Những viên đá trên mặt dây chuyền là hồng ngọc, kim cương hay ngọc bích thật. Nó luôn ước mơ có một cái như thế, nhưng mà chúng khá đắt. Mẹ nó sẽ không bao giờ cho nó tiền để mua chúng. Vì nhà nó rất nghèo. 
                    Nó học hành càng ngày càng chăm chỉ hơn, nó mong sau này nó thật giàu có. Và sẽ mua thật nhiều dây chuyền để đeo!
Chỉ nghĩ đến việc mua được hai ba cái dây chuyền của cô hàng xén để đeo là nó đã thấy vui thích lắm rồi. Tụi bạn nó sẽ phải hết sức kinh ngạc và nể trọng nó. Vì nó có những sợi dây chuyền đẹp đến thế kia mà.
                   Nó hay nhặt nhạnh những đồ phế thải quanh nhà, đem đổi lấy đồ chơi của người thu mua phế liệu hay đi ngang nhà nó. Nhưng họ chỉ có bi và vòng chun. Nó hỏi tất cả những người thu gom phế liệu hay đi qua nhà nó, không ai có dây chuyền cả. Nó cũng đã đổi được cả hộp bi xanh đỏ đầy màu sắc. Khi buồn nó lại lấy chúng ra ngắm. Với nó, những viên bi ve là những hòn kim cương tuyệt đẹp. Nó cảm thấy mình rất giàu có khi sở hữu chúng.
                   Rồi một ngày nó phát hiện chị nó có một chiếc dây chuyền màu bạch kim khá đẹp. Nó mượn và say mê ngắm nó. Chị nói do anh người yêu của chị ấy tặng. Nhưng nó không thích loại dây này, nó thích cái dây chuyền được kết từ những cái vòng nhỏ. Có cả mặt đá càng lớn càng thích. Nó đề nghị sẽ làm tất cả các việc nhà cho chị nó, cả việc phụ giúp việc buôn bán của chị. Và chị sẽ mua cho nó một sợi dây truyền mà nó thích. Chị nó đồng ý ngay. Chị ấy rất thích thú vì việc có thể biến nó thành một " con hầu" của chị. Vì từ nhỏ, chị ấy là lớn nhất nhà lên thường phải chăm sóc nó khi nó độ, ba hay bốn tuổi gì đó. Chị ấy vẫn lấy điều đó làm uất ức lắm. Giờ thì có cơ hội được hả dạ rồi. Với chị ấy, nó luôn là một con ngu ngốc và thừa thãi trong căn nhà của cả gia đình.
                   Ngay hôm sau, chị ta gọi nó vào phòng, mở chiếc  hòm cá nhân của chị ta ra, và cho nó xem chiếc dây chuyền đúng kiểu mà nó thích. Sợi dây màu vàng chóe như là vàng thật, mặt dây là viên đá to tướng cỡ quả trứng chim màu xanh ngọc bích. Nó được kết nối với cái dây chuyền bằng mấy cái chân đế trông tuyệt đẹp. Tất nhiên là chị nó chỉ cho nó được nhìn, cấm được động vào. Và chị nhanh chóng cất nó vào hòm, rồi ra dáng bà chủ hậm họe, chống nạnh sai nó làm việc lọ, việc kia trong nhà. Mặt chị ấy vênh vênh thật là đáng ghét, nhưng mà nghĩ đến sợi dây chuyền nó lại thích mê. Nó lụi cụi làm tất cả các việc. Đương nhiên, trước mặt mẹ, nó phải nói những việc nó làm là do chị làm.
                   Chờ mãi cả tuần liền mà chị ấy vẫn không cho nó sợi dây chuyền. Càng ngày chị càng sai nó làm nhiều việc nặng nhọc hơn. Và chị cũng đối xử thô bạo với nó hơn. Nó bắt đầu cảm thấy mệt mỏi. Một hôm trước giờ đi học, chị nó bảo nhớ ghé qua căn phòng có hòm riêng của chị. Khi nó qua, không  thấy  thấy chị ở đấy, nó thấy hòm của chị không khóa. Sợi dây  chuyền thò ra một nửa màu vàng óng đầy khiêu khích. Nó tiến lại cầm sợi dây ngắm nghía vẻ đẹp mê li của nó. Nó tưởng tượng ra khuân mặt tụi bạn ở lớp sẽ thích thú và  thích mê nó đến thế nào. Không kìm chế được lòng phấn khích, nó mượn tạm sợi dây của chị, đeo sợi dây vào cổ và đến lớp. Dù sao sợi dây ấy trước sau cũng sẽ là của nó. Nó đã rất hồi hộp đợi đến lúc khoe tụi bạn sợi dây. Và lúc ấy, cả bọn đã cùng nhau trầm trồ và thán phục vẻ đẹp của sợi dây. Nó sung sướng và tự hào ưỡn ngực nói sợi dây đó là của nó. Thực ra nó chỉ mượn tạm của chị trước thôi. Nó thấy hơi buồn trước sự vui sướng của cả đám bạn đang đưa nhau ngắm nghía sợi dây. Không biết nó cần làm thêm bao nhiêu việc nữa cho chị nó thì chị nó mới cho nó sợi dây chuyền ấy.
                   Từ xa, nó thấy chị nó xuất hiện tại cổng trường. Kỳ lạ, sao chị ấy lại ở đây? Chị ấy nhìn thấy nó đang chơi ngồi cùng đám bạn ở dặng cây bạch đàn trước những dãy lớp học thì xung sướng tăng tốc, muốn tóm gọn nó ở đấy. Nó cũng thấy xấu hổ vì cầm sợi dây chuyền của chị ấy khi vắng mặt chị ấy. Nên nó cũng đứng ở đó, để xin lỗi chị ta thì ít người biết. Khi chị ta hằm hằm tiến lại. Nó chưa kịp nói gì. Thì chị ta không nói, chẳng rằng chỉ lao vào đánh nó, mặc cho nó kêu la thảm thiết. Mãi khi có cô giáo ở văn phòng xuống can thì chị ta mới hùng hồ tuyên bố tội nó đã " ăn cắp chiếc dây chuyền của chị". Có tiếng cười vang vỡ òa, có tiếng la ó xung quanh. Còn nó thì được một bữa bẽ mặt ê chề và đau đớn.... 
                  Nó cảm thấy rất xấu hổ với bạn bè, nó không dám nhìn mặt ai nữa. Nhưng Hằng đã đến bên và vỗ nhẹ vào vai nó. Hạnh thôi nào, lỗi chỉ là cậu đã nói dối tụi tớ đó là sợi dây của cậu thôi mà. Mà cậu ngốc quá, những việc cậu đã làm cho chị ấy, cũng xứng đáng được mấy cái dây chuyền rồi. Chị ấy chưa cho cậu, có lẽ đấy chỉ là cái bẫy. Vì chị ấy quá ghen tỵ vì cậu luôn được thầy cô, bạn bè và mẹ thương yêu mà thôi.
Nó ôm Hằng vào lòng và nức nở khóc, nó thấy tủi cực vì những trò hầu hạ mà chị nó bắt nó làm với lời hứa sẽ cho nó sợi dây chuyền. Nó bỗng thèm khát được như cái Hằng. Các anh nó luôn rất yêu thương nó. Bố mẹ nó cũng hết mực cưng chiều nó. Chả bù cho nó, nó từ nhỏ luôn phải sống trong sự ghen tỵ và hãm hại ác ý của các chị. Nó khóc vì cảm thấy rất buồn, hối hận vì đã không làm chủ được mình vì sở thích những sợi dây chuyền. Nó quyết tâm sẽ làm chủ các ham muốn của bản thân. Không để người khác lợi dụng điều nó ham muốn để làm hại nó.
                   Tự dưng nó nghĩ, không lẽ tất cả sự việc hôm nay lại là một cái bẫy dựng sẵn để hại nó. Sao tự dưng chị lại dặn nó ghé qua căn phòng có chứa cái hòm cá nhân của chị? Nó đã nghĩ chị sẽ cho nó sợi dây chuyền trước khi đến lớp. Vậy mà chị lại đi đâu đó không có ở đấy. Sao cái hòm của chị lại không đóng khóa? Sợi dây chuyền thì thò đến một nửa ra bên ngoài? Bình thường chị luôn đóng khóa rất cẩn thận. Tại sao chị ấy biết nó chắc chắn lấy sợi dây của chị, trong khi nó chưa nói một câu nào? Lẽ nào chị ấy cố ý cài bẫy nó để có cơ hội đánh chửi nó giữa sân trường cho hả dạ. Vì dạo này cô giáo hay đến nhà khen với mẹ nó là ở lớp nó rất ngoan, học hành chăm chỉ  và viết văn rất hay!? Cô thường đem những bài văn của nó để đọc trước lớp.
                   Thôi, mặc kệ! Dù sao thì chị ấy đã không bao giờ coi nó là em kể từ khi nó vô tình nhìn thấy chị ấy và người tình của mẹ ôm ấp, vuốt ve, nựng nịu nhau ở trong bếp. Xét cho cùng, nó chỉ đen đủi vì biết một chuyện không nên biết mà thôi. Haizz, năm đó nó khoảng 12 tuổi và đang học lớp 7!

                                                                 Tác giả: Phạm Thị Hợi

Xem thêm các bài viết


No comments:

Post a Comment