2014-09-18

Giá trị cao quý của hoa sen

                   Trong kho tàng ca dao, tục ngữ Việt Nam, từ nhỏ tôi đã rất thích bài ca dao sau:
Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn!

                 Bài ca dao chỉ có bốn câu thơ lục bát. Hình ảnh hoa sen thì quá quen thuộc và gần gũi với mỗi người dân Việt Nam. Sen còn là biểu tượng của Bác Hồ, vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc. Thế nhưng có thể nói, qua bài ca dao này ta mới thấy hết vẻ đẹp thanh khiết và cao quý của bông hoa sen.
               Nếu hoa hồng vốn được coi là nữ hoàng của các loài hoa, nó không những có nhiều màu sắc mà hương thơm của nó cũng thật nồng nàn và quyến rũ. Nó là biểu tượng của tình yêu.  Hoa mai, hoa đào là biểu tượng của mùa xuân và sự vinh hoa phú quý. Hoa cúc là biểu tượng của mùa thu và lòng biết ơn. Thì hoa sen là biểu tượng cho sự cao khiết của những con người sống bên cạnh bùn nhơ nhưng lại đẹp đẽ sáng tươi tuyệt vời. Nó đã được không chỉ Việt Nam mà còn nhiều quốc gia khác trên thế giới coi nó là quốc hoa.
                   Sen vốn là cây thực vật thủy sống trong các đầm nước ngọt. Đáy ao hồ càng tanh hôi bao nhiêu thì sen càng xanh tốt và hoa của chúng càng đẹp bấy nhiêu. Toàn bộ cây sen được người Việt Nam sử dụng triệt để. Củ sen là món ăn rất ngon và bổ dưỡng trong các bữa tiệc sang trọng. Lá sen ngày xưa, khi chưa có sự lan tràn của túi ni lông, thì thường được người dân dùng để gói thực phẩm như thịt, cá, ... Bây giờ nó vẫn được dùng để gói món cốm thơm lừng, mát dịu. Ngoài ra lá sen còn là một vị thuốc rất tốt chữa bệnh máu nhiễm mỡ, thận nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ ...  Hoa sen thì rất đẹp để cắm lọ trưng trong nhà hay dâng cúng tổ tiên. Vì hương sen rất thơm nên người ta đã lấy phần nhị của nó để ướp chè tạo lên thương hiệu chè sen rất nổi tiếng trong cả nước. Những bông hoa sen không được cắt hái để bán hoa hay bán nhị, sẽ tạo thành bát sen. Bát sen còn non người ta bán cho mọi người ăn rất tốt cho sức khỏe. Khi sen già người ta cắt ra, lấy hạt. Loại bỏ vỏ, rút cái mầm lá nhỏ trong hạt gọi là " tâm sen" làm chè uống chữa bệnh mất ngủ và rất thơm ngon. Hạt sen có thể chế biến thành mứt sen, long nhãn, và nhiều món chè khác... Tóm lại toàn bộ cây sen đều rất có giá trị với đời sống của con người. 
                  Từ một sự thật thiên nhiên là cây sen hay sinh trưởng ở những đầm lầy tanh hôi, mà lại rất thơm và đẹp. Thế là người ta đã coi hoa sen là biểu tượng của những người sống trong những cảnh tối tăm, khổ hạnh mà vẫn giữ được nhân cách cao thượng, vẫn có trí tuệ cao vời. Đó là sự kiên cường bất khuất không chịu đầu hàng trước nghịch cảnh. Có phải vì: sự giáo dục tốt nhất là trong nghịch cảnh, nên những con người sống trong những điều xấu xa, nhơ nhớp nhưng luôn biết giữ trọn vẹn sự thanh sạch và tốt đẹp của mình. Vẫn sinh trưởng và phát triển tốt nên họ càng trở lên sáng ngời và đẹp đẽ hơn cả? 

                   Hoàn cảnh sẽ làm ảnh hưởng tới tính cách của những kẻ tầm thường. Những con người cao quý luôn biết cách làm chủ nhân cách của mình. Họ tự tạo ra số phận mình. Thậm chí xuất thân thấp hèn và bẩn thỉu còn làm nổi bật nhân cách cao thượng và tài năng chói lòa của người đó. Đó thật sự là những con người có bản lĩnh kiên cường và khả năng tự lực, tự cường mạnh mẽ. Thay vì bị hoàn cảnh và điều kiện sống không tốt vùi dập, họ lại biết vươn lên mạnh mẽ và tỏa sáng. Điều cốt yếu tạo lên những con người như thế là họ luôn có tâm phải sáng, chí phải thiện. Cũng vì thế hoa sen còn là biểu tượng của Phật Giáo. 

                                                              Tác giả: Phạm Thị Hợi

Xem thêm các bài viết



No comments:

Post a Comment