2014-09-16

Hà Giang chốn thiên đường nơi hạ giới

                        Hà Giang mảnh đất địa đầu thiêng liêng của tổ quốc. Thiên nhiên nơi đây vô cùng hùng vĩ và thơ mộng. Những ngọn núi đá cao sừng sững, nhấp nhô, trùng điệp. Xem kẽ những đám mây trắng lờ lững với đủ mọi hình thù kỳ quặc. Khiến nơi đây như chốn bồng lai tiên cảnh. Những bản làng nhỏ xinh mờ ẩn trong sương sớm hay mây mù khiến khung cảnh càng trở nên huyền ảo. Con người sinh sống nơi đây gồn nhiều dân tộc: Kinh, Tày, Nùng, Dao, Mông ... Họ cùng sống bên nhau hết đời này sang đời khác.
                        Đi khắp Hà Giang chỉ thấy đá là nhiều. Khiến tôi nhớ đến câu cổ ngữ phương tây: Nơi nào có đá, nơi ấy có may mắn. Vậy những mỏm núi đá quanh năm mây phủ kia, liệu có đem đến may mắn cho người dân Hà Giang?
Xin thưa là có đấy ạ. Nhờ những mỏm núi xanh cao hùng vĩ ẩm hiện trong mây đó, mà khách du lích khắp nơi nơi đang đổ về Hà Giang ngày càng đông. Những dải núi đá tai bèo luôn khiến người dân nơi đây thêm nhọc nhằn khi trồng cây lương thực giờ đã được thế giới công nhận đó là: Công Viên Địa Chất Toàn Cầu. Đá giờ không còn là niềm tự hào và đặc trưng riêng của Hà Giang nữa. Giờ nó là niềm tự hào và đặc trưng của cả quốc gia. Hẳn những người dân Hà Giang sẽ tự hào về quê hương mình lắm. Vì chính tôi, một người sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, cũng rất đỗi  tự hào về đất nước mình có Công Viên Địa Chất Toàn Cầu  ở Hà Giang.
                         Nói đến cảnh đẹp của Hà Giang, giờ đây người ta còn nhắc đến những cánh đồng hoa tam giác mạc trải dài bất tận. Thổ nhưỡng nơi đây lại yêu mến loài cây lương thực có hoa đẹp đến miên man này. Được đắm mình trong khung cảnh thiên nhiên vô cùng tươi sáng, hít thở bầu không khí trong lành và mát mẻ của vùng núi cao. Thỏa sức ngắm nhìn những cánh đồng ruộng bậc thang kỳ vĩ. Phóng tầm mắt ngắm những ngọn núi xanh cao vút nơi trời mây. Bạn sẽ cảm nhận nơi đây đúng là nơi chốn thiên đường, một bồng lai tiên cảnh nơi hạ giới.
                        Những cánh đồng hoa tam giác mạch, những ngọn núi đá cao ẩn hiện trong mây, những thửa ruộng bậc thang đẹp đến lạ lùng, cùng với công viên địa chất toàn cầu, cổng trời Quảng Bạ, cột cờ Lũng Cú ... sẽ đem lại tiềm năng du lịch rất lớn cho nơi đây. Phải rồi, đá ở nơi này làm người nông dân thêm nhọc nhằn trong sản xuất nông nghiệp, nhưng nó lại đem lại một giá trị rất lớn cho du lịch nơi đây. Mở ra cho người dân thêm những ngành nghề  mới và nguồn thu nhập cao hơn.

                                                           Tác giả: Phạm Thị Hợi         

       Xem thêm các bài viết




No comments:

Post a Comment