2014-09-15

Quy luật về sự tất yếu để thành công

                   Gieo suy nghĩ gặp hành vi. Gieo hành vi gặp thói quen. Gieo thói quen gặp tính cách. Gieo tính cách gặp số phận. Một người muốn thay đổi số phận của mình. Thay vì đi cầu cúng khắp nơi hay ngồi đó mà than vãn. Hãy học tập những kiến thức mới, những tư duy tiến bộ. Hình thành những tư duy mới mẻ và tốt đẹp trong từng suy nghĩ. Điều ấy sẽ dẫn đến những hành động cụ thể tốt đẹp. khi ta thực hiện một hành động nào đó nhiều lần. Một điều tất yếu là ở trong trung khu thần kinh não bộ sẽ hình thành những nếp suy nghĩ quen thuộc và tạo lên một thói quen sống. Những thói quen lâu ngày sẽ trở thành những tập quán sinh hoạt riêng biệt. Và những tập quán riêng biệt, phản ánh thói quen riêng, nếp suy nghĩ riêng của mỗi người tạo nên nét đặc trưng riêng của mỗi cá nhân trong cộng đồng. Đó chính là tính cách.
                   Một người xấu tính, hay ăn cắp trộm, gian dối, chỉ mơ mộng lừa gạt để được chiếm lĩnh thành quả lao động của người khác. Điều ấy chắc chắn sẽ không bền. Dù họ có che chắn kỹ bao nhiêu. Thì cũng giống như chiếc kim ở trong bọc lâu ngày rồi cũng sẽ bị lòi ra. Đến khi sự thật được phơi bày. Người đó sẽ phải trả giá đắt cho những việc mình đã làm. Những tổn thương mà họ đã gây ra cho mọi người về hành vi xấu xa của mình. Đó là kết quả tất yếu cho những kẻ xấu xa. Là số phận của họ. 

                  Ngược lại một người luôn chăm chỉ học hành tiến bộ. Luôn cố gắng lỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Luôn tự tin vào chính bản thân mình, có phẩm chất và năng lực tốt. Luôn yêu thương và đối xử chân thành, tốt đẹp với mọi người. Biết cách để giúp đỡ được người khác. Người ấy chắc sẽ được mọi người yêu mến, kính trọng và tôn vinh. Thành công chắc chắn sẽ đến với họ. Các cụ xưa chẳng từng nói: Có chí thì lên mà! Đó là số phận của họ!
                   Khi có những suy nghĩ xấu, tất yếu sẽ có kết quả tồi. Ngược lại khi có những suy nghĩ tốt đẹp, tất nhiên kết quẩ cũng sẽ tốt. Đừng bao giờ nghĩ lòng mình nghĩ gì thì không ai biết. Thật ra từ trong bên trong mỗi con người. Khi bạn nghĩ gì, bản chất của bạn ra sao, nó luôn phát ra bên ngoài đưới dạng lời nói, cách tư duy, hành động, tác phong ... Một triết gia phương tây từng nói: " Nếu trái tim anh toàn là hoa hồng thì miệng anh sẽ thốt lên những lời ngát hương". Việc này cũng rất giống với thuyết " Nhân Quả" trong đạo Phật. Nhân nào thì quả ấy. Người có nhân cách tốt, tài giỏi thì sớm muộn cũng thành công. Người độc ác thì sớm muộn cũng sẽ bị quả báo. Ác giả ác báo mà! 
                   Hiểu được chân lý đấy, ta cứ thoải mái mà yên vui đợi đến ngày thành công. Đừng nóng vội, lo lắng, hay buồn bực, bức xúc ... sẽ làm hại bản thân. Gây lên sự thay đổi về suy nghĩ, hành vi, thói quen và tính cách. Kết quả đã có sẵn, chỉ là chưa đến đúng thời điểm thôi.
                   Một sỹ tử thời xưa dù học rộng, tài cao đến mức nào. Anh ta cũng không thể một bước dự thi Đình và đỗ Trạng Nguyên. Rồi được ra làm quan, áo mũ sênh sang về làng. Dù tài văn võ của anh ta là vô địch trong thiên hạ. Anh ta vẫn phải tuân theo lịch trình định sẵn: Thi Hương, Thi Hội, Thi Đình. Trong khoảng thời gian chờ cho đến ngày thi, anh ta nên giữ sự bình tĩnh, nhàn tản và thỏa sức đọc sách, bình thơ đợi cho đến thời cơ Cá Chép Hóa Rồng. Đấy là quy luật của tự nhiên và cũng là quy luật của xã hội.
                    Hiểu rõ được sự tất yếu của con đường mình đi, việc mình làm. Thì cứ giữ mình mà ung dung sống cho đến thời điểm những điều đó sinh ra kết quả. Đó mới thật là người có trí tuệ cao.

                                                                     Tác giả: Phạm Thị Hợi

No comments:

Post a Comment