2014-09-14

Giá trị của lòng tự tin

                  Khi còn học phổ thông tôi đã ghi biểu ngữ: Thành công = Tự tin + Tài Năng + Phấn đấu lên trên góc học tập của mình. Tôi đã luôn tâm niệm điều đó. Tôi hiểu dù làm bất cứ công việc gì thì sự tự tin cũng la hết sức quan trọng. Ngoài sự hiểu biết, kiến thức, tài năng ... thì sự tự tin là điều quan trọng với mỗi người. Một sinh viên mới tốt nghiệp đại học, học vấn và tri thức đầy mình. Nhưng cô không có sự tự tin vì ít tiếp xúc với thực tế ngoài xã hội. Và tất nhiên cô ấy sẽ bị loại. Sự tự tin là lòng tin trong mỗi con người. Nó như ngọn đuốc không bao giờ tắt soi sáng cho bạn trên con đường phấn đấu và rèn luyện.
              Muốn có sự tự tin, trước hết cần hiểu biết sâu sắc chính bản thân mình. Hiểu rõ mình làm được gì và biết cần phải làm như thế nào để đạt được kết quả tốt nhất. 


             Việc đấy giống như chuyện con voi và sợi xích chân vậy. Khi con voi còn nhỏ, người quản tượng mới mua về, ông ta mua một cái xích to, xích chân con voi lại. Con voi dù vùng vẫy thế nào cũng không thê trốn thoát. Theo thời gian, con voi con lớn lên. Nó đã trở thành một chú voi trưởng thành khổng lồ. Nặng 4 tấn. Chiếc xích ở chân nó trở nên bé tẹo. Nó hoàn toàn có thể dứt đứt xích. Nhưng nó đã không bao giờ làm điều đó. Vì trong nó đã hình thành tâm lý tự ti rằng nó không thể dứt đứt sợi xích như khi nó còn nhỏ. Nó không biết là giờ nó đã rất mạnh khỏe, nó hoàn toàn có thể làm được điều ấy để đến với thế giới tự do. Nó đã mất niềm tin, không còn tin vào bản thân. Cũng  không hiểu biết hết về chính bản  thân mình. Trong cuộc sống chúng ta cũng rất hay bị rơi vào trường hợp tương tự như con voi. Những đổ vỡ, mất mát... khiến ta mất đi sự tự tin trong cuộc sống. Vì thế hãy luôn cố gắng làm mới mình. Giữ gìn sự trong sáng và đẹp đẽ của tâm hồn. Hãy mạnh dạn làm tất cả những gì mình muốn. Khám phá những khả năng tiềm tàng trong bản thân mỗi người. Hãy học hỏi và trải nghiệm điều đó . Đó là một biểu hiện sinh động của lòng tự tin.
             Sau đó sự tự tin là niềm tin sâu sắc mình sẽ làm được một việc gì đó lớn lao, dù thực tại thì họ chưa đủ sức làm. Và họ lỗ lực nâng cao khả năng mỗi ngày, cuối cùng thì họ sẽ gặt được trái ngọt của sự thành công. Đó chính là sự xác định mục tiêu phấn đấu. Mục tiêu phấn đấu thì lại phụ thuộc vào tầm nhìn của mỗi người. Tôi nhớ câu chuyện về một vận động viên maratong thiên tài nào đó rất nổi tiếng của thế giới. Khi anh ta lập được một kỷ lục thế giới rất xuất sắc. Bỏ khá xa kỷ lục của thế giới ở nội dung đó trong nhiều thế kỷ. Nhưng ngay sau đó vài năm, kỷ lục của vận động viên mới bị anh ta phá đó lại bị tới vài vận động viên không tên tuổi khác cũng phá vỡ. Chuyện gì đã xẩy ra với thế giới vậy? Phải chăng sức mạnh của con người đã tăng lên đáng kể trong một vài năm? Đã có một phát minh mới cho đôi dày thể thao để các vận động viên dễ dàng đạt được thành tích tốt hơn? Vì sao một kỷ lục thế giới đã đứng vững trong nhiều thế kỷ mà trong khoảng vài năm đã có tới bốn người vượt qua nó? Câu trả lời không phải là sự tiến bộ của con người hay phát minh về dày thể thao gì đó nàocả. Đơn giản đó là mục tiêu phấn đấu. Kỷ lục thế giới về điền kinh đã đứng vững trong nhiều thế kỷ là do các thế hệ vận động viên điền kinh đều coi đó là giới hạn tối đa của con người. Và họ không thể vượt qua nó. Khi có một vận động viên thiên tài vượt qua nó dễ dàng. Họ không tin đấy là điều không thể vượt qua nữa. Họ đã xác định mục tiêu là cũng phải vượt qua điểm mốc đó. Họ tin rằng họ cũng có thể vượt qua. Và họ đã làm được. Họ là những con người rất tự tin.
                 Vậy thì tôi và bạn cũng hãy tự tin nhé. Hãy hiểu sâu sắc bản thân. Biết rõ những điều mình muốn và không muốn. Hãy làm tất cả những gì mình muốn. Hãy xác định những mục tiêu lớn. Và lập một kế hoạch hoàn hảo để thực hiện chúng. Xin chúc mọi người đều thành công trên con đường mình lựa chọn.

                                                                  Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết





No comments:

Post a Comment