2014-09-11

Phong cách lãnh đạo bậc thầy

              Bạn có ngh câu này quen quen: Mọi con đường đều dẫn tới thành Rome! Còn tôi, tôi thì hay nói: Mọi phong cách lãnh đạo cũng sẽ dẫn đến thành công! Dù bạn có là nhà lãnh đạo theo kiểu " quân phiệt", hay lãnh đạo theo kiểu nhu thuận ... nếu bạn làm tốt thì sẽ vẫn làm cho nhân viên của mình phát huy hết năng lực phục vụ lợi ích của công ty. Điều cơ bản để tạo nên thành công là nghệ thuật lãnh đạo của bạn.
               Nếu một người lãnh đạo theo kiểu " quân phiệt", thông thường họ sẽ rất tự tin, quyết đoán, và rất có bản lĩnh. Họ là tấm gương đi đầu, là biểu trưng cho sức mạnh của công ty. Họ là tấm gương sáng cho các nhân viên noi theo và học tập. Tuy vậy với mỗi sai  lầm mà họ mắc phải sẽ là một đòn lớn với tâm lý của họ và của toàn công ty.
Uy tín của nhà lãnh đạo sẽ bị sứt mẻ trong con mắt của nhân viên.
                    Còn kiểu lãnh đạo theo phong cách " nhu thuận" mới là tối ưu hơn cả. Tuy đạt được trình độ " thượng thừa" của phongcách lãnh đạo này là cả một quá trình học hành phấn đấu. Người lãnh đạo cứ việc giữ tâm trong sáng, lương thiện như đứa trẻ mà đối xử với người. Nhân viên mới là người hiểu biết, tài giỏi. Họ giúp người lãnh đạo thực hiện những mục đích của mình. Đó mới thật sự là phong cách lãnh đạo đáng để những nhà quản trị phải suy ngẫm.
                    Người lãnh đạo giỏi không cần là người giỏi hơn nhân viên mà là người thuê được những nhân viên giỏi phục vụ cho mình. Nhiệm vụ của nhà lãnh đạo là gắn kết các nhân viên giỏi thành một tập thể vững mạnh. Giúp họ phát huy hết năng lực của mình cho một mục đích công việc chung. 

                    Nhà lãnh đạo thật sự giỏi không phải là người luôn đưa ra các sáng kiến. Mà họ là người biết lựa chọn những sáng kiến phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp. Họ cứ giữ một thái độ thuần nhất, thung dung làm cho nhân viên có thể tự do sáng tạo, tự do cống hiến hết năng lực của mình cho sự phát triển của công ty. Họ cứ lấy sự yếu đuối, cần sự giúp đỡ của mọi người mà trị người. Đó mới thật sự nghệ thuật bậc thầy của nhà lãnh đạo.

                                                                    Tác giả: Phạm Thị Hợi


No comments:

Post a Comment