2014-09-11

Nhà lãnh đạo bậc thầy

               Ở đời ta phải biết khi cương lúc nhu. Khi tiến, khi lùi. Có khi ta phải nằm yên một chỗ để bảo toàn tính mạng và những thành tựu của mình. Hoặc biết thả con xin xít bắt con cá rô. Đó được gọi là sự khôn ngoan. 
Sĩ tốt kén người hùng hổ
Bầy tôi chọn kẻ vuốt lanh
                             Bình Ngô Đại Cáo - Nguyễn Trãi
               Trong binh pháp cũng nói: Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Nói nhiều vậy để hiểu rằng. Một người sẽ ở trên mọi người nếu cô ta biết khi nào cần thuận theo ý người, khi nào cần nhún mình mà hỏi ý người. Cô ấy cần phải biết khi nào cần cộng tác với người khác, khi nào cần độc lập. Cũng cần biết đâu là điểm dừng hoàn hảo cho một vấn đề. Đó thật sự là người có trí tuệ bậc thầy. Người làm được như vậy sẽ được rất nhiều người yêu mến và kính trọng.
               Mà ở đời, từ cổ trí kim, được lòng người là có cả thiên hạ. Ví dụ như việc bầu bán các vị lãnh đạo đất nước hiện nay. Nếu ai được nhiều người tin tưởng, yêu mến sẽ được bầu làm chủ tịch nước, tổng bí thư, thủ tướng.... Khi đã trở thành lãnh đạo, ta sẽ có thêm rất nhiều bổng lộc và uy quyền. Sẽ làm vinh danh cả dòng tộc. 
                Giá trị của lòng yêu mến người khác dành cho mình thật lớn. Nghệ thuật lấy lòng người thực sự là một nghệ thuật cơ bản của người lãnh đạo. Một người lãnh đạo không dành được sự tin tưởng và yêu mến của nhân viên, sẽ rất khó khăn trong việc gắn kết tập thể thành một khối thống nhất. Giao việc và giúp họ phát huy hết năng lực của mình cho hoạt động của doanh nghiệp. 
               Sự học hỏi bậc thầy là học làm sao để ta có khả năng tư duy và phán đoán tình huống chuẩn xác. Học làm sao để ta có nhiều đạo đức và nhân phẩm tốt để được thật nhiều người yêu mến. Nói thẳng ra là học làm sao để trở thành nhà lãnh đạo giỏi. Trước hết sẽ lãnh đạo bản thân đi theo những hướng đi đúng đắn. Rồi lãnh đạo gia đình và lãnh đạo người trong thiên hạ.

                                                                   Tác giả: Phạm Thị Hợi
   

No comments:

Post a Comment