2014-09-10

Tinh thần hiếu học của dân tộc Việt Nam

              Ngu ngốc không phải là cái tội. Cái tội là ở chỗ không chịu học hỏi vươn lên. Nếu xung quanh không có người đáng để học hỏi thì phải đi tìm thầy, tìm trường, tìm lớp mà học. Nói như các cụ xưa gọi là: Tầm sư học đạo.
             Kẻ sĩ  tử khi xưa rất trọng chữ nghĩa và tôn trọng người thầy. Khi nhập môn họ thường làm lễ bái sư. Kính thầy hơn kính cha. Thế mới biết, ngày xưa trí tuệ và học vấn rất được tôn trọng. 

          Ngày nay, mơ ước cháy bỏng nhất của các cô tú, cậu tú là đỗ đại học.
Trải qua bao nạn binh đao, lửa đạn nhưng tinh thần hiếu học của dân tộc Việt Nam, quả là bất khuất. Nhiều người trọng chữ nghĩa chẳng vượt đường xa, qua châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc để du học. Nhiều gia đình ở vùng núi đá xa xôi và nghèo khó, cũng không ngại gian nan, khăn gói quả mướp xuống miền xuôi học hỏi mở mang kiến thức, với ước mong sẽ được đổi đời.  Đó là những con người cao quý và đáng trân trọng. Họ đã bỏ ra một số tiền lớn để đầu tư cho sự học của mình. Họ đã đi những đoạn đường xa, đến với những môi trường mới lạ để học hỏi. Họ thật đáng được tôn trọng. Tương lai của họ tất nhiên sẽ sáng lạn nếu họ học đúng thứ mình cần, và học được những gì mình muốn. 
            Vất vả đấy, tốn kém đấy. Sự hòa nhập vào một cộng đồng mới khác lạ đôi khi cũng làm họ bị tổn thương đấy. Nhưng mà với ý chí vươn lên mạnh mẽ. Quyết tâm vượt khó để học tập mong có ngày được thành cồng, thăng quan tiến chức. Dù có ngốc nghếch đến đâu nếu chịu khó học tập thì cũng sẽ có ngày họ trở lên thông minh, hiểu biết: cần cù bù thông minh mà!
               Nếu đã biết mình ngốc nghếch và kém hiểu biết mà không chịu khó học hỏi vươn lên là một cái tội. Trước hết là tội với chính mình. Tội với tương lai của mình. Rồi đến có tội với gia đình, bạn bè ... những người thực lòng yêu thương mình, và mong mình tiến bộ. Và cuối cùng là có tội với cả xã hội. Vì một công dân ngốc nghếch và kém hiểu biết làm là một nhân tố kéo lùi sự tiến bộ của xã hội. Nhiều  công dân ngốc nghếch cộng lại sẽ làm xấu bộ mặt của quốc gia đó trên chính trường quốc tế. 
Nếu những kẻ ngốc nghếch và kém hiểu biết không chịu tìm thầy mà học, thì sẽ mãi mãi chìm trong ngu ngốc và đói nghèo, lạc hậu mà thôi. Cái đầu ngốc nghếch và kém hiểu biết của họ còn có thể làm hại cả cuộc đời của con cháu họ sau này. 
               Ngày xưa không thiếu những tấm gương hiếu học vượt khó vươn lên và đỗ đạt thành tài. Họ thậm chí không có đèn để dùng phải dùng đèn đom đóm, vơ lá đốt lửa hay tận dụng ánh sáng từ đền thờ, miếu mạo để đọc sách trong đêm tối. Vì ngày họ còn phải đi làm lụng kiếm sống nuôi bố mẹ già hay các em nhỏ. Và cuối cùng thì họ cũng đỗ đạt làm quan, làm tướng dạng danh dòng họ. Để lại tấm gương vượt khó học tập cho ngàn đời sau vẫn còn ca tụng.

              Ngày nay cũng không thiếu những trẻ em nghèo, mồ côi .... đỗ đạt thành tài. Họ là những tấm gương sáng về tinh thần hiếu học. Là biểu tượng của ý chí và khát vọng vươn lên thoát khỏi cái đói nghèo, thoát khỏi sự kém hiểu biết. Đó thật sự là những con người đúng đắn, dám thực hiện những ước mơ của mình. Họ thật sự rất đáng được tôn vinh và học tập.

                                                              Tác giả: Phạm Thị Hợi

Xem thêm các bài viết


No comments:

Post a Comment