2014-11-28

Thái Độ Để Thành Công



              Có câu: Nhún nhường sẽ theo kịp mọi    người, hiếu thắng tất gặp địch thủ. Cây cao thì đón gió lớn. Sống ở đời cần biết nhìn trước ngó sau. Biết để lối thoát cho người khác, chừa cho người ta một con đường sống. Chớ lên đuổi cùng, giết tận làm gì. Ban phúc đức được cho ai thì cố mà ban. Tha thứ, bao dung cho được ai, thì cố mà bao dung tha thứ. Âu thì đó cũng là một niềm vui sống ở đời.
                Nếu ta quyết tiến theo một hướng, chẳng cần quan tâm thêm bất cứ một ai, một đối thủ hay một người bạn nào. Thì dù có đạt được mục đích, cũng là điều không tốt. Trước hết là trong quá trình quyết tiến bước của ta đã bỏ qua quá nhiều người bạn, người thân, … Có thể vì mục đích đang vươn tới của mình, ta đã làm tổn hại đến họ. Hay ít ra ta làm mất đi mối quan hệ tốt đẹp với họ. Đến khi thành công rồi, ta sẽ có rất nhiều những mối quan hệ tốt đẹp khác. Rất nhiều người đến cầu thân với ta. Nhưng một mối quan hệ chân thành, sâu sắc thì thật khó kiếm. Sống ở đời, chỉ cần có một người bạn tri âm tri kỷ, thì kể như cũng là không uổng phí. Trong cuộc sống có rất nhiều thứ khi đã mất đi rồi vẫn có thể làm lại. Nhưng có những thứ mất đi rồi sẽ mãi mãi không thể làm lại nữa. Ví dụ như sức khỏe và tình cảm chẳng hạn. Từ xưa, tình cảm vốn được ví như bát nước đầy. Nếu lỡ tay đổ mất rồi, hỏi làm sao mà hớt lại cho đầy như xưa? Dù cố vớt vát lại được chút nào, thì nước đó cũng đã bị vẩn đục. Hỏi làm sao còn có thể uống được? Khi ta vì mục đích của mình, làm tổn thương tình cảm của những người thương yêu của ta. Thì dù mục đích đó có là tốt đẹp thì vẫn là không tốt và ta không lên làm! Mỗi người hãy biết trân trọng tình cảm của mình và của người khác dành cho mình. Đừng vì bất cứ lý do gì mà làm tổn hại đến nó. Sau này dù có đúng sai, trắng đen rõ ràng, thì những tình cảm bị mất đi sẽ không bao giờ lấy lại được nữa. Đừng dùng phép thử với tình cảm, càng không nên đùa giỡn tình cảm của người khác vì bất cứ lý do gì!
                   Thứ hai, khi ta quá cương quyết thực hiện mục đích của mình, sẽ rất dễ rơi vào tầm ngắm của các hạng tiểu nhân, bỉ ổi. Chúng nhìn con đường băng băng tiến bước của ta mà sinh lòng ghen tị. Chúng sẽ bày trò “ chọc gậy bánh xe” để làm hại ta. Ở đời cũng có lắm kẻ rỗi hơi thích bẻ “ cải ngồng” mà! Cuối cùng thì mục đích ta không đạt được, mà lại làm hại đến bản thân.
                 Thế lên, làm việc gì ta cũng cần thận trọng và cần có thêm người giúp đỡ. Dù lòng có quyết tâm đến đâu thì ta cũng cần có một thái độ ôn hòa, cầu thị. Cũng chính vì thế mà các vị quan lớn ngày xưa, hay các vị lãnh đạo ngày nay thường là những người có thái độ ôn hòa, cầu thị. Dù họ có học vấn và quyền lực đầy mình. Những người quá cương minh chính trực, dù tài năng đến đâu, thông thường cũng chỉ giữ chức “phó” mà thôi. Những người ấy mà giữ chức “ trưởng” thì rất dễ làm hỏng chuyện đại sự quốc gia! Âu đó cũng là một cách ứng xử khôn ngoan ở đời!

                                                        Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                                              



>> Cây Khế Ngọt

No comments:

Post a Comment