2014-12-05

Hãy Biết Nhìn Lại Ngày Hôm Qua



             Trong cuộc sống thường ngày, ai cũng có thể mắc lỗi, ai cũng có thể sai lầm. Nhưng sự khác nhau là người nào biết vượt qua những thất bại, sai lầm để làm lại từ đầu. Người nào biết học hỏi và rút kinh nghiệm từ những thất bại. Để rồi họ sẽ không bao giờ mắc một sai lầm tương tự. Con đường thành công của họ sẽ ngắn lại rất nhiều. Đôi khi, để thành công ta cũng cần học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Những người già cả, sau bao nhiêu năm lặn lội với đời thường là có nhiều kinh nghiệm quý hơn cả.
               Thông thường, khi về già người ta hay nhìn lại cuộc đời mình. Hay chiêm nghiệm những điều đúng sai trong xã hội. Hay viết một cái gì đó để lại cho con cháu về sau. Nếu một người sau khi nhìn lại quãng đời đã qua mà cảm thấy viên mãn vì tất cả đều tốt. Thì đó thật sự là một hạnh phúc cùng tột của con người. Còn nếu khi nhìn lại quãng đời đã qua. Ta chỉ thấy những xót xa ân hận. Thì điều đó thật là đáng thương. Đáng thương hơn là người đó đã già, không còn cơ hội để làm lại.
                Vì vậy, trên mỗi quãng đường ta đi qua. Hãy nhìn lại cuộc hành trình của cuộc đời mình. Rút ra những gì được và chưa được. Những gì cần khắc phục, những gì cần cố gắng. Ít nhất một năm hãy làm như thế một lần. Để ta có thể sửa chữa những sai lầm của mình trước khi đã quá muộn.
                Ta cũng cần có thái độ khoan nhượng với quá khứ của mình cũng như của người khác. Đừng có hủy diệt hay che dấu thái quá quá khứ của chính mình. Dù điều điều đó là tồi tệ đến đâu. Vì dù sao đó cũng là ta của ngày hôm qua. Ta chỉ có cách là chấp nhận nó 100%. Nếu có gì không thể chấp nhận nổi, nếu có gì làm ta thấy xấu hổ. Hãy thay đổi ở ngày hôm nay, và đừng bao giờ mắc sai lầm giống ngày hôm qua. Có câu: “ Đừng bao giờ bắn súng lục vào quá khứ của bạn, vì làm vậy nó sẽ bước lại từ tương lai.” Rõ ràng là quá khứ là thứ ta lên trân trọng, học hỏi, rút kinh nghiệm và yêu thương. Ta tuyệt đối không được hủy diệt nó. Dù quá khứ của ta có tốt đẹp hay xấu xa đến đâu. Thì nó vẫn là gốc rễ của ngày hôm nay. Chẳng một cái cây nào có thể xanh tươi và phát triển mạnh mẽ nếu nó tự hủy đi phần gốc của mình. Chúng ta hay dùng từ bắt đầu lại từ đầu! Điều đó cần được hiểu cho đúng là bắt đầu lại từ đầu trên cơ sở kế thừa những thứ tốt đẹp của ngày hôm qua, tiếp thu những bài học kinh nghiệm từ sai lầm cũ, để có một ngày mai đàng hoàng tốt đẹp. Đạo phật có một câu rất hay: “ Biển khổ vô biên, quay đầu là bến bờ”. Dù một người có sai lầm, sa ngã đến đâu chăng nữa. Chỉ cần người đó dám dũng cảm vứt bỏ những lầm lỗi để làm lại  từ đầu. Thì người đó vẫn rất đáng được trân trọng, vẫn đáng để nhiều người khác học hỏi. Ở đời mọi người hơn nhau ở bản lĩnh phục thiện mà thôi. Chứ  tai họa, sai lầm, cạn bẫy ở khắp mọi nơi. Ai cũng có thể mắc phải. Người nào biết dừng lại đúng lúc, biết sửa sai, biết rút kinh nghiệm, biết trau dồi bản thân qua thử thách chông gai. Người đó sẽ là người dành chiến thắng trong các cuộc đua tranh ở đời.

                                                           Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                                               




Xem thêm các bài viết

>> Sự Bất Thường Của Thời Tiết
>>Tản mạn, vu vơ
>> Quê Hương Thạch Đà
>> Cây Khế Ngọt
>> Thái Độ Để Thành Công
>>Tình Yêu Không Hẹn Trước
>> Tình Yêu Diệu Kỳ
>>Xin Đừng Nhẹ Dạ Cả Tin
>> Ước Mơ
>>Mẹ Ơi Con Đã Thành Công
>>Giao Thông Ở Hà Nội

No comments:

Post a Comment