2014-11-30

Xin Đừng Nhẹ Dạ Cả Tin


         Hành vi ứng xử của con người phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nó phụ thuộc vào không gian và thời gian. Một người hôm nay cư xử tốt với người này, không có nghĩa là ngày mai và mãi mãi về sau, người đó vẫn cư xử tốt với người này. Một người hôm nay có nhân cách tốt, nhưng sau một thời gian bị tập nhiễm từ những điều xấu sẽ trở thành người xấu.
        Một người có bản chất không xấu, nhưng do những điều kiện và hoàn cảnh sống không tốt, cũng khiến người đó bộc lộ những hành vi không tốt. Vì vậy khi giao tế trong xã hội, ta cần hết sức thận trọng. Nhất định không thể nhẹ dạ cả tin. Mà luôn soi xét nhìn trước ngó sau, với mỗi hành vi ứng xử của người với ta, cũng như của ta với người.
  Vẫn biết một người quảng giao là tốt. Có nhiều mối quan hệ tốt trong xã hội, là một trong những cơ sở quan trọng để thành công và hạnh phúc. Thế nhưng nếu có quá nhiều các mối quan hệ xã hội. Khiến ta không thể suy xét, chọn lọc kỹ lưỡng và thận trọng trong các hành vi ứng xử, thì điều đó là rất bất lợi. Việc duy trì những mối quan hệ đó chỉ như “ ôm rơm nặng bụng” mà thôi, có khi còn gây hại.
               Ví dụ như khi ta có rất nhiều bạn bè. Đương nhiên điều đó rất vui. Giàu vì bạn, sang vì vợ mà. Ta sẽ luôn cười vui hạnh phúc bên những người bạn yêu thương. Nhưng vì có rất nhiều bạn mà một ngày ta cũng chỉ có hai bốn tiếng. Ta không thể quan tâm đến tất cả mọi người với đúng mức độ quan trọng của một người bạn. Đôi khi ta làm những người bạn của mình bị tổn thương và tự ái. Vào những dịp như sinh nhật, cưới hỏi, sinh em bé, hay khi bạn cần trút bầu tâm sự, mà ta không thể đến dự hay ở bên động viên an ủi. Vậy tình bạn đó liệu có bền vững? Chắc chắn là không, có khi còn chuyển thành thù cũng lên. Rõ ràng là ta không thể làm bạn với cả thế giới. Vì thế trước hết ta phải tốt với bản thân ta, và tốt với những người quan trọng, có ý nghĩa và ảnh hưởng đến cuộc đời ta. Cố gắng làm những gì tốt nhất cho bản thân. Vì không ai khác, chính bạn mới là người bạn quan trọng nhất của chính bạn trên thế giới này. Chỉ có duy nhất mình bạn mới yêu thương, giúp đỡ bản thân bạn một cách vô điều kiện thôi. Còn tất cả những người khác thì đều có mục đích cả đấy. Nếu ta không luôn luôn thận trọng, tỉnh táo, suy xét tình hình, nhìn trước, ngó sau thì rất dễ rơi vào muôn vàn cạn bẫy ở đời. Mà khi đã bị mắc bẫy rồi thì dù người tài năng, đức độ, vinh hiển đến đâu cũng không thể tự giải thoát. Ở đời gần như không có ai cho không ta cái gì cả. Ta cứ hồn nhiên mà nhận của người thì có ngày ta phải trả giá rất đắt vì việc đó.

                                                          Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                                                   


Xem thêm các bài viết

>>Dân Văn Phòng
>>Giải Pháp Cây Xanh Cho Văn Phòng
>>Cây Xanh Cho Bàn Làm Việc
>>Cây Dương Xỉ
>> Sự Bất Thường Của Thời Tiết
>>Tản mạn, vu vơ
>> Quê Hương Thạch Đà
>> Cây Khế Ngọt
>> Thái Độ Để Thành Công
>>Tình Yêu Không Hẹn Trước
>> Tình Yêu Diệu Kỳ

No comments:

Post a Comment