2014-11-21

Nó @


Đúng như câu ca dao các cụ nói ngày xưa:
Trai ba mươi tuổi vẫn xoan
Gái ba mươi tuổi đã ton về già.
Nó đã hơn ba mươi tuổi rồi. Vẫn độc thân vui vẻ. Và nó đang chuẩn bị cho kế hoạch về hưu của mình. Thế đấy, nó chưa có một tuổi trẻ đúng nghĩa, thế mà đang sắp về già rồi. Nó thấy cơ thể bắt đầu rệu rã, không thích đua chen, tranh giành. Nó thấy mình bắt đầu giống “ mụ phù thủy” xấu xa trong chuyện cổ tích. Chẳng còn như một thiên thần nhỏ, thánh thiện, vị tha, bao dung, cao thượng, và rất thích giúp đỡ người khác ngày nào. Nói cho đúng hơn, là nó đang rất cố gắng để tự giúp đỡ chính mình!

                  Thời gian này nó đang hì hục đào một cái ao nhỏ trong vườn nhà. Mỗi hôm một tý xíu, hôm nay nó đã đào đến chỗ bắt đầu có nước. Nó sẽ trồng rau thủy sinh vào ao, thả cá, cua, ốc, ếch … Phần vườn còn lại sẽ không bị ngập nước vào mùa mưa, vì đã có rất nhiều đất từ chỗ cái ao đắp lên. Đúng là một công đôi việc. Vừa có thêm nguồn thức ăn tươi tại nhà, lại giải quyết triệt để tình trạng ngập nước trong vườn vào mùa mưa. Nó sẽ trồng rất nhiều các loài rau và thảo mộc quý cần dùng hàng ngày ở khu vườn nhỏ này. Dự kiến ban đầu sẽ là các loài cây: Rau ngót, lá nốt, ngải cứu, gừng, cải xoong, rau muống …. Ngoài ra cái ao nhỏ chỉ chừng 20m2 này là một tiểu cảnh đẹp tuyệt vời. Nó sẽ biến khu vườn trở thành một khu vườn cổ tích, với rất nhiều tiện ích cho cuộc sống của chính nó. Đây còn là nơi nó thư thái, giải trí sau những phút giây căng thẳng. Một nền tảng kinh tế tự cấp, tự túc rất tuyệt vời.  Nó đang rất vui khi nghĩ về điều đó. Cái này gọi là “ vui thú điền viên” hay là “ ở ẩn” nhỉ? Giá mà có ít đá hộc hay đá cuội, nó sẽ dùng chúng để ke bờ ao. Vừa tốt cho ao, không bị sạt nở, vừa rất đẹp mắt. Khéo cả ngày nó ngồi ngắm ao ấy chứ!
                   Không biết có phải nó đã già rồi hay không? Nhưng từ hồi nhỏ, nó đã rất thích có một cái ao trong vườn. Nhưng mẹ không cho phép nó làm điều đó. Mà nó cũng không biết bắt đầu từ đâu? Rồi nó cũng xoay sở được một vũng nước nhỏ trong vườn. Nơi trước đó là một cây xoài nhỏ, mẹ đã thuê người đánh gốc. Nó cơi nới một chút, rồi thả bèo cái, và vài con cá xin xít đuôi cờ nó câu được, cộng với vài con cá rô đồng nhỏ nó xin mẹ. Khi mẹ nó mua cá về nấu cho cả nhà ăn. Chỉ vậy thôi, mà nó đã vô cùng vui sướng về điều ấy. Chiều nào nó cũng ngồi bên cái ao nhỏ của mình để học bài và ngắm ngía những con cá nhỏ quẫy trong ao. Nó còn mơ về rất nhiều những con cá con khi chúng đẻ ra nữa.
                  Có người khuyên nó, cần lấy nước ở một cái ao có cá đổ vào cái vũng nước nhỏ của nó, thì mới có cá con được! Nó làm theo, và một thời gian sau, nó thấy có một đàn cá nhỏ tí xíu. Nói vui ơi là vui, vui liền trong mấy ngày vì điều đó!...
                   Giờ thì nó đang sắp có cả một cái ao thật sự của riêng mình. Một cuộc sống tự do, tự chủ, tự tung, tự tác thật tuyệt vời. Nó đang bắt đầu cảm thấy hạnh phúc vì điều ấy. Ôi cuộc sống thật mến thương. Cảm ơn mẹ đã cho nó cả một mảnh vườn. Nó sẽ gây dựng lại khu vườn cổ tích ngày xưa nhà nó ở mạnh vườn bé tý xíu này. Giờ thì khu vườn cổ tích sẽ là của riêng nó, không còn là của gia đình nó nữa. Nó đang dần lấy lại sự thăng bằng trong tâm hồn!

                                                         Tác giả: Phạm Thị Hợi 
                                                                                 


Xem thêm các bài viết

>>Cách Tiến Thân Khôn Ngoan
>> Cây Trứng Cá
>> Phong Tục, Tập Quán
>>Học Cái Gì Để Thành Công?
>>Người Điềm Tĩnh Là Người Có Tư Chất Cao Nhất!
>> Giục Tất Thì Bất Đạt
>> Tham Thì Thâm
>> Làm Bạn Với Cọp
>> Người Có Tính Thận Trọng
>> Bản Chất Của Con Người
>> Ơn Nghĩa Thầy, Cô
>> Nghề Làm Thầy
>>Nó

No comments:

Post a Comment