2014-11-13

Giục Tất Thì Bất Đạt




                  Các cụ ta xưa kia dạy cấm có sai: Giục tất thì bất đạt. Việc gì trong đời sống đều có một trật tự, trình tự và quy luật riêng của nó. Nếu ta cứ cố o ép chúng trái với một trình tự tự nhiên, thì rất khó đạt được mục đích mong muốn.
                  Những trái cây vì ta muốn mau có trái chín đển ăn, mà chẩy non chúng xuống, dùng các biện pháp nhân tạo để dấm chín chúng. Thì ăn không bao giờ ngon bằng trái cây tự già và chín trên cây. Có khi còn hỏng trái cây, hoặc sinh bệnh vì dấm trái bằng đất đèn nữa!
                 Người nông dân trong câu truyện cổ khi xưa, vì muốn lúa nhà mình mau tốt nên đã kéo chúng cao lên. Về nhà còn hí hửng khoe với vợ là “ hôm nay tôi đã nghĩ ra cách làm lúa nhà mình tốt hơn những lúa nhà khác”! Kết quả là mấy hôm sau ra thăm ruộng, lúa nhà anh ta  chết gần hết! Tại vì những đám lúa được anh ta kéo cao lên làm chúng bị đứt rễ và chết!
                  Một người rèn luyện thể thao, nhất là với các bộ môn võ thuật. Vì muốn mau chóng đạt được tuyệt đỉnh công phu. Người đó luyện tập ngày đêm. Kết quả là cơ địa người đó không theo được ý chí và bị tổn thương, dễ gặp tai nạn trong khi tập luyện. Nghiêm trọng hơn còn có thể bị “ tẩu hỏa nhập ma”, mất hết công lực hoặc sinh bệnh.
                  Một người bị bệnh, vì mau chóng muốn lành bệnh mà uống tăng liều lượng thầy thuốc chỉ định. Việc này rất nguy hiểm, ảnh xấu đến sức khỏe bệnh nhân. Có khi còn gây thiệt mạng.
                 Dẫu biết rằng ai cũng muốn mau chóng đạt được thành tựu. Nhưng sức lực, nhân cách, trí tuệ mình chưa tương xứng với kết quả mong muốn. Thì đành phấn đấu thêm mà chờ cơ hội tới. Chớ lên cố gắng cầu cạnh, chạy trọt, hay dùng thủ đoạn xấu mà đạt được mục tiêu. Nếu mình mà làm như thế. Sẽ không bao giờ có một hạnh phúc viên mãn, tròn đầy cả. Có khi còn rước họa vào bản thân. Vì cây cao thường đón gió lớn. Mình quá cố gắng vươn lên đạt thành tựu mà đánh mất sự bình yên, thanh thản trong tâm hồn mình. Thì cũng tựa như người câm hay nói, người què hay đi, người trột thích nhìn ngắm vậy. Thật chẳng hay ho tốt đẹp gì, lại còn làm hại đến hình ảnh bản thân, khiến mọi người cười chê!

                                                       Tác giả: Phạm Thị Hợi




Xem thêm các bài viết


>> Máy Tính Hỏng
>> Bill Gates Thần Tượng Của Tôi
>> Khởi Nghiệp Kinh Doanh
>>Tức Cảnh Mùa Xuân
>> Cây Chua Me
>>Học Vấn Tạo Ra Sức Mạnh
>>Ý Chí Như Thế Nào Để Thành Công?
>>Cách Tiến Thân Khôn Ngoan
>> Cây Trứng Cá
>> Phong Tục, Tập Quán
>>Học Cái Gì Để Thành Công?
>>Người Điềm Tĩnh Là Người Có Tư Chất Cao Nhất!

No comments:

Post a Comment