2014-11-12

Học Cái Gì Để Thành Công?



              Ở đời kẻ mạnh lấn át kẻ yếu là chuyện đương nhiên. Thế nhưng đôi khi ta vẫn gặp những cảnh kẻ mạnh phải tôn phục và phục tùng kẻ yếu. Đó là khi kẻ yếu là cấp trên, là ông chủ hay là vai trên như bố, mẹ, ông, bà … Người ta phải kính sợ những người này vì họ là người có ý nghĩa quyết định tới miếng cơm, manh áo của họ, hay là những người có ơn nghĩa sâu nặng với họ.
                  Con người từ khi sinh ra đến khi chết đi có ba giai đoạn lớn. Giai đoạn chưa trưởng thành, giai đoạn trưởng thành và giai đoạn tuổi già. Giai đoạn chưa trưởng thành và giai đoạn tuổi già là giai đoạn người ta yếu đuối. Cần sự giúp đỡ của người khác. Nghệ thuật sống là
ta phải sống để làm sao để có thể tồn tại, hạnh phúc và thành công ở cả ba giai đoạn này. Khi ta già nua yếu đuối, hay ta non nớt mà ta lại có thể điều khiển được người. Kiếm được tiền của người mà ăn.
                Muốn làm được như vậy, nhất thiết ta phải có được nhiều uy tín, quyền lực và trí tuệ. Ta cần phải học hỏi thật nhiều từ khi còn là một đứa bé. Ta vẫn thường thấy những ông sếp trẻ tuổi trong khi nhân viên thì già nua. Cái học ở đây không phải là học lấy được, học lấy có, học cho nhiều. Mà học ở đây là học để vươn lên, học để đúng đắn và tốt đẹp hơn. Học để hạnh phúc và thành công hơn. Học để kiếm ra nhiều tiền hơn. Sức mạnh của tri thức và nhân cách mỗi người không giới hạn ở độ tuổi. Có người nhỏ tuổi nhưng nhân cách chín chắn, đàng hoàng, đúng đắn. Có người nhiều tuổi hơn nhưng tính tình vẫn nông nổi, ấu trĩ, cớt nhả, non nớt.
                Có câu: Chỉ có học mới hơn người! Thế nhưng phải học đúng cái cần học thì mới hơn người. Học những điều không hay của người khác còn làm hỏng người nữa. Việc lựa chọn sách vở, trường lớp, và người để học là vô cùng quan trọng. Cơ sở để sàng lọc giữa biển trời kiến thức mênh mông hiện nay, là học cái gì tạo ra lợi ích cho ta thì học. Mà lợi ích lớn nhất của mỗi người là: tiền bạc, công danh, tình cảm, ….
                   Thế giới thì rộng lớn vô cùng, sinh mạng mỗi người thì vô cùng nhỏ bé. Ta hãy tỉnh táo,  mạnh mẽ vứt bỏ những cái gì bất lợi cho cuộc sống của ta. Không vì bất cứ một lý do gì mà ta phải chấp nhận những thứ làm ta bị thiệt hại, mệt mỏi, khó chịu, nguy hiểm hay kéo lùi sự phát triển của ta. Sống là phải biết vươn lên mạnh mẽ. Trong xã hội này, ta chỉ là một hạt cát vô cùng nhỏ bé giữa xa mạc cát mênh mông. Một giọt nước hư vô giữa một đại dương ngàn năm sóng vỗ. Ta sẽ chả là cái gì cả nếu ta không biết vươn lên mạnh mẽ, mà lại nhìn ngang, hay nhìn xuống. Đừng kết thúc cuộc đời của mình trong vô vị và nhàm chán. Hãy cố hết sức mình để đạt được thành tựu mình mong muốn. Chúc may mắn!

                                                           Tác giả: Phạm Thị Hợi

No comments:

Post a Comment