2014-11-16

Bản Chất Của Con Người



             Bản chất của con người gồm phần con và phần người. Phần con là bản năng sinh vật của loài người như ăn, uống, sinh sản … Phần người là phần xã hội, xã giao của loài người, như các mối quan hệ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, làng xóm … Phần người và phần con trên mỗi con người có mối liên hệ hữu cơ hết sức thân thiết với nhau. Có tác dụng tương hỗ và bổ trợ nhau cùng phát triển. Không thể tách rời nhau. Chính vì thế con người muốn sống tốt không thể tách hoàn toàn khỏi cộng đồng. Muốn sống khỏe mạnh không thể tách rời hoàn toàn khỏi thiên nhiên. Việc duy trì và sở hữu những mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh là một phần vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi người.
                Có câu: Một người giỏi cần có ba người giúp sức. Hay câu: Sau lưng một người đàn ông thành công luôn có một người phụ nữ giúp đỡ. Điều đó chứng tỏ rằng, một người tài giỏi hay thành công thì đều cần sự giúp sức  của người khác. Đó quả thực là một chân lý. Những người tự cao tự đại. Luôn coi mình là nhất. Chỉ chăm chăm sống theo ý mình, từ tách mình ra khỏi cộng đồng và xã hội. Đi ngược lại những quy luật, xu hướng  của xã hội. Cuối cùng thì cũng đón nhận những sự tụt hậu và thất bại đắng cay.
              Bản chất của con người vốn như thế. Những người sống cô độc, những người sống hướng nội, những người sống tách biệt hoàn toàn với xã hội, luôn là những con người yếu ớt và kém cỏi nhất trong xã hội. Những người tự cao tự đại, luôn xem mình là trung tâm, là hơn nhất. Không thèm nhìn nhận, suy xét, so sánh ý kiến, giá trị của người khác, thì chốt lại chẳng làm lên nổi công trạng gì. Dù người đó có tài, có trí hơn người thật. Nhưng có một cây nào mà làm lên nổi rừng đâu? Một cách én nhỏ chẳng làm lên nổi mùa xuân. Dù cái cây có to đến đâu, cánh én có đẹp đến đâu chăng nữa. Một người tài giỏi, chỉ kiên quyết mọi thứ theo ý riêng của mình. Dù có thành công ngay đấy, nhưng chắc chắn sẽ không thể bền lâu.
                 Người khôn ngoan là người luôn biết sống hài hòa giữa cái tôi cá nhân với cái ta trong xã hội. Luôn biết dung hòa mọi mối quan hệ trong xã hội, để có thể sống thoải mái, thanh thản, và đem lại nhiều lợi lộc nhất. Cũng biết sống hài hòa với thiên nhiên để khỏe mạnh. Luôn biết nhìn nhận cái đúng, cái sai, cái ưu điểm và khuyết điểm của người khác, để học hỏi tiến bộ. Biết nghe lời phải, biết thuận điều hay của người khác, dù người đó có là hạng thấp hèn trong xã hội. Cũng cần biết tìm những trợ thủ giỏi giúp sức cho mình, thì mới có thể tạo lên nghiệp lớn. Đến vua chúa có tài đức hơn người, quyền lực, uy tín, tiền bạc đầy mình. Cũng cần cả một đội ngũ quan lại tài giỏi, giúp việc trị vì quốc gia. Huống chi ta chỉ là một hạng dân đen bé nhỏ?!

                                                                 Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                                                           (Ảnh internet)
                                                                                      


Xem thêm các bài viết


>> Cây Chua Me
>>Học Vấn Tạo Ra Sức Mạnh
>>Ý Chí Như Thế Nào Để Thành Công?
>>Cách Tiến Thân Khôn Ngoan
>> Cây Trứng Cá
>> Phong Tục, Tập Quán
>>Học Cái Gì Để Thành Công?
>>Người Điềm Tĩnh Là Người Có Tư Chất Cao Nhất!
>> Giục Tất Thì Bất Đạt
>> Tham Thì Thâm
>> Làm Bạn Với Cọp
>> Người Có Tính Thận Trọng

No comments:

Post a Comment