2014-09-18

Cách giáo dục trẻ có hoàn cảnh đặc biệt

                 Sinh ra ai cũng muốn được lớn lên trong tình yêu bao la của mẹ cha. Được sống trong cảnh giàu có đầy đủ. Thế nhưng không phải ai cũng được như thế. Có rất nhiều cô bé, cậu bé phải sống trong sự thiếu thốn cả về vật chất và tinh thần như mồ côi, bố mẹ ly hôn, gia cảnh quá nghèo khó. Với những đứa trẻ có hoàn cảnh đặc biệt này thường có những tâm lý cũng khá đặc biệt. Chúng có thể mạnh mẽ và trưởng thành hơn những trẻ khác cùng trang lứa. Nhưng lại có nhiều mặt phát triển tâm sinh lý chậm hơn các bạn cùng lứa. 
                 Cuộc sống chịu nhiều vất vả, tổn thương đôi khi làm trẻ trở nên chai lỳ và nảy sinh tâm lý thù ghét cuộc sống. Thù ghét những người có điều kiện sống tốt hơn mình.
Tuy vậy, nếu người giáo dục khéo léo truyền đạt ý chí và khát vọng vươn lên cho trẻ. Trẻ sẽ có những sự tiến bộ vượt bậc. Vì thông thường những đứa trẻ này thường có ý chí rất mạnh mẽ.
                  Nhà giáo dục cũng cần chú ý giúp trẻ bồi dưỡng tâm hồn và thể chất. Vì tâm hồn trẻ thường là bị tổn thương nhiều nhất. Trẻ có xu hướng tự kỷ và cô độc. Thể chất thì phát triển lệch lạc. Cũng cần chú ý dậy trẻ cách cư xử đúng đắn. Mà cuộc sống luôn muôn màu muôn vẻ. Làm sao nói cho trẻ hết những tình huống cần giáo dục? Thế lên cần dậy trẻ cách hành xử theo luật pháp. Vậy là đã đảm bảo trẻ sẽ có lối cư xử văn minh, tiến bộ rồi. 

                  Cuộc sống thường nhật trẻ thường gặp phải nhiều tổn thương. Hãy hướng sự chú ý của trẻ vào thế giới của những cuốn sách. Vào các chương trình học vấn. Đấy là nơi tâm hồn trẻ được bồi dưỡng nhiều nhất. Hơn nữa có nhiều tri thức và học vấn là điều kiện quan trọng giúp trẻ được ghi nhận trong cộng đồng. Dành được nhiều sự yêu thương của người khác và thành đạt trong cuộc sống.

                                                            Tác giả: Phạm Thị Hợi

Xem thêm các bài viết



No comments:

Post a Comment