2014-09-18

Tính cẩn thận là một đức tính vô cùng quan trọng

                Trong những đức tính của con người nói chung. Đức tính cẩn thận là một trong những phẩm chất đạo đức quan trọng nhất, đặc biệt là đối với người phụ nữ. Thánh nhân xưa chẳng từng khuyên: " người con gái tính nết không cẩn thận chớ lên lấy làm vợ". Quả thực đức tính cẩn thận ở mỗi người là rất quan trọng. Sống bên một người luôn cẩn thận chu đáo, ta sẽ luôn yên tâm và hạnh phúc.
                Một người cẩn thận sẽ không nay quên cái này, mai quên cái khác. Không nay đánh đổ cái này, mai đánh đổ cái khác. Ăn mặc không hớ hênh, luộm thuộm, lôi thôi. 
                Ngày nhỏ mẹ thường khuyên bảo tôi bằng câu " cẩn tắc vô áy láy". Là có ý răn bảo tôi dù làm công việc gì cũng lên hết sức cẩn thận và cố gắng làm hết khả năng. Xong rồi khi không phải lo nghĩ hay áy láy gì cả nữa. Vì ta chỉ làm được như thế thôi.
                Chính vì thế tôi luôn sống rất cẩn thận và hết mình. Vì tôi cũng biết, cuộc đời không thể sống tới hai lần. Nếu không biết trân trọng từng giờ phút trôi qua. Rồi chắc chắn có ngày tôi phải hối tiếc. Với mỗi giờ phút được sống, tôi luôn cố gắng sống làm sao cho hữu ích với bản thân mình và những người xung quanh nhất. 
                Nhờ tính tình cẩn thận, thận trọng trước bất cứ tình huống xấu nào xảy ra, mà tôi luôn vượt qua những tình huống hiểm nguy trong gang tấc. Tính cẩn thận còn thể hiện ở sự chuẩn bị chu đáo trước mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Trong cuộc sống hiện đại, tính cẩn thận càng cần thiết hơn bao giờ hết. 
               Ví dụ khi đi du lịch nước ngoài mà hớ hênh để kẻ trộm móc được ví thì đúng là rơi vào sự khốn cùng. Không tiền, không nhà, không thông thuộc thổ ngữ ...Nếu một người cẩn thận, cô ta sẽ tìm hiểu kỹ trước nơi cô ta sẽ đến. Học qua một vài câu thổ ngữ cơ bản hoặc đem kim từ điển theo. Tìm hiểu rõ địa chỉ, điện thoại của đại sứ quán Việt Nam tại nước đó, và trung tâm trợ giúp người nước ngoài ở quốc gia đó. Cô ta có thể để tiền ở nhiều chỗ cùng một lúc như ở thẻ Visa, ví, ba lô ... Nếu không may bị mất ở chỗ này thì còn có ở chỗ khác.
                 Một người ăn uống cẩn thận sẽ luôn biết cái gì nên ăn, cái gì không và ăn đến bao nhiêu là đủ.... 
                 Cẩn thận trái ngược với sự úi xùi, cẩu thả, tuềnh toàng. Cẩn thận là biểu hiện sinh động của lòng tự trọng và sự tôn trọng đối với mọi người. Mà khi ta tôn trọng người khác thì đó là cơ sở vững chắc để được người khác tôn trọng lại.

                 Từ đông sang tây, từ cổ chí kim cẩn thận luôn là một đức tính tốt và được tôn trọng tuyệt đối. Mọi gia đình và mọi nền giáo dục trên thế giới luôn cố gắng giáo dục con em mình có đức tính cẩn thận. Thực tế đã chứng minh, người không cẩn thận chẳng bao giờ làm lên nổi trò trống gì cả và sẽ bị cả xã hội coi thường!

                                                              Tác giả: Phạm Thị Hợi

Xem thêm các bài viết




No comments:

Post a Comment