2014-09-19

Con đường để thành công

                    Hồi còn đi học, mình rất nhớ thầy mình thường bảo tụi mình là: Để thành đạt được cần ba chìm, bẩy nổi, chín cái lênh đênh, cộng thêm dăm ba cái phập phềnh nữa. Mình nhớ hồi ấy cả lớp mình đã cười nghiêng ngả về sự hài hước của người thầy giáo dậy môn triết học và kiêm luôn chức bí thư đảng ủy suốt nhiều nhiệm kỳ của ngôi trường tôi đã theo học này.
                    Bây giờ khi đã nhọc nhằn lấy được cái bằng đại học, sau khi bôn ba suốt mấy năm dòng trong cuộc đời. Tôi mới thấy thấm thía lời thầy nói. Sự thành công không phải mọc từ cái cây. Hay từ trên trời rơi xuống. Sự thành công là bản hợp xướng của rất nhiều thứ cơ bản: Nhân cách, tài năng, cơ hội, và cả sự may mắn nữa. Không phải ai có đủ tất cả các phẩm chất để thành công đều thành công. Mà nó còn phụ thuộc vào hướng đi, cách làm, người giúp đỡ ...
                   Đã có lúc đồng tiền tôi kiếm ra thật dễ dàng, có lúc thì nó rất khó khăn. Cuộc sống chìm nổi khi tôi chỉ muốn dựa vào sức lực của chính mình. Tôi đang rất vất vả khi tìm ra lối đi riêng của mình. Tôi tin tưởng vào con đường tôi lựa chọn. Nhưng tôi biết mình vẫn đang dập dềnh sống dở, chết dở trước ngưỡng cửa của sự thành công.
                  Đã có lúc tưởng như ta đang sắp bước đến đỉnh vinh quang, nhưng rồi gục đầu buồn bã hóa ra đó chỉ là ảo vọng. Vì sự hiểu biết ít ỏi của mình, thậm chí tự tay tôi đã vứt bỏ sự thành công! ... Có quá nhiều thứ chi phối đến sự thành công của mỗi người. Nhưng có lẽ " nhân cách" là thứ quyết định thành công nhiều nhất.
                  Người đã có nhân cách cao quý, thì dù đang ở vị trí gì trong xã hội. Tốt nhất cứ vui vẻ, an nhiên mà đợi thời thế thôi. Thành công rồi chắc chắn sẽ đến với bạn. Chỉ là vấn đề thời gian. Xin cứ trong sáng, cứng mạnh mà làm theo ý mình.

                 Người cảm thấy mình hãy còn non yếu, nhưng tràn đầy khát vọng thành công. Thay vì đi ghen ghét và đố kỵ những người hơn mình. Tệ hại hơn còn đi hãm hại những người thành công hơn mình. Bạn làm vậy, chỉ là tự hạ thấp nhân phẩm của mình hơn thôi. Thay vì có những suy nghĩ tiêu cực. Hãy học hỏi mỗi ngày. Hãy tu tâm, dưỡng tính, bồi dưỡng tri thức và tâm hồn mình mỗi ngày.
                 Khi bạn có phẩm chất cao quý, tài năng chói sáng thì cũng như cây kim để ở trong bọc. Một ngày nào đó mọi người sẽ biết đến tài năng và phẩm hạnh của bạn. Thành công sẽ đến với bạn như một điều tất yếu của cuộc sống. Dù bạn là ai, làm nghành nghề gì?... Thành công khi ấy tự đến cửa tìm bạn!

                                                                Tác giả: Phạm Thị Hợi

No comments:

Post a Comment