2014-10-19

Để Thành Công Bền Vững

                    Ở đời không thiếu những kẻ tiểu nhân, bỉ ổi chờ nước đục mà thả câu rồi thu được thành tựu. Trở thành người lãnh đạo có quyền cao chức trọng. Có được sự phú quý vinh hiển bên mình. Đó có thể là kẻ may mắn được sinh ra từ gia đình giàu có, đế vương. Của nải mấy đời ăn không hết, sống trong nhung lụa bạc vàng với người hầu kẻ hạ. Kẻ ấy dù có trây lười, nhu nhược, yếu ớt thì cũng sẽ được thừa kế một gia sản kếch xù, với nhiều người làm việc phục vụ cho mình. Đó có thể là kẻ may mắn trúng số độc đắc, sau một đêm ngủ dậy bỗng dưng trở thành triệu phú đô la. Người đó có thể mua một lúc vài chục công ty và leo lên vị trí lãnh đạo. Biến hàng nghìn người thành nhân viên phục vụ cho mình. Đó cũng có thể là một kẻ gian ngoan quỷ quyệt. Tiến lên bằng cách đâm sau lưng kẻ khác, nói dối hay ăn trộm, ăn cắp thành tựu của người khác. Lẽ dĩ nhiên người đó phải rất biết cách che đậy, đã lừa dối được rất nhiều người, ngồi được lên được vị trí cao.
                   Nhưng thử nhìn lại xem, tất cả những người được thừa kế, trúng số độc đắc, hay leo lên vị trí cao bằng con đường bất chính liệu có bền vững? Một người không đủ trí tuệ để làm ra tiền, thì dù có sở hữu một đống tiền cũng rất dễ để mất chúng. Người đó có thể bị những người gian ngoan khác lừa gạt. Hoặc chính người đó dùng số tiền đó để thỏa mãn các ham muốn cá nhân. Ăn chơi, đua đòi, trách táng, ném tiền qua cửa sổ. Họ không biết dùng tiền để tạo ra tiền, mà chỉ biết tiêu phá chúng không tiếc tay. Số tiền đó sớm muộn cũng sẽ bị tiêu tan.
                     Thực tế đã chứng minh có rất nhiều người bỗng dưng có một số tiền lớn nhờ trúng số độc đắc. Hoặc họ được bồi thường tiền thu hồi quyền sở hữa đất đai để thực hiện xây dựng các khu công ngiệp, trung tâm thương mại, làm đường giao thông … Họ đều nhanh chóng tiêu phí hết số tiền đó, trở về trạng thái ban đầu. Nhiều người trong số họ còn trở lên nghèo khổ hơn ban đầu. Vì khi sở hữu số tiền lớn trong tay, họ nhanh chóng vứt bỏ công việc đang làm. Vì chúng giờ trở nên rất cực nhọc mà thu nhập chẳng thấm tháp là bao. Họ còn bận ăn chơi hưởng thụ theo kiểu trọc phú. Đến khi tiền hết, công việc không còn, cuộc sống của họ sẽ rơi vào khó khăn, thiếu thốn. Cũng có người khôn ngoan đem đầu tư số tiền ấy vào học vấn, kinh doanh rồi thu được thành công. Số người như thế rất ít!
                     Còn những kẻ leo lên vị trí cao nhờ con đường bất chính sẽ luôn lơm lớp lo sợ. Họ như con cáo chín đuôi luôn vất vả, cực  nhọc dấu đi những cái đuôi của mình. Họ chẳng có thời gian mà tận hưởng hạnh phúc khi ngồi ở ngôi cao. Chiếc ghế của họ ngồi là chiếc ghế nóng, sẵn sàng bị mất khi lộ chuyện. Cái kim nằm trong bọc lâu ngày cũng sẽ bị lòi ra. Khi đó họ sẽ chịu đủ mọi búa rìu dư luận.
                     Con đường tạo ra sự giàu có, thành công duy nhất là học tập, lao động kiên trì, chính đáng. Dù sao thì những của cải do chính bàn tay, khối óc của mình làm ra mới là bền vững nhất. Khi ta tận hưởng thành quả lao động của chính mình tạo ra, với sự trân trọng tuyệt đối mới cảm nhận được hết niềm vui của chúng đem lại. Những thứ tiền bạc, quyền chức tự dưng mà có rất dễ trở thành những thứ phù du. Bởi vì thường thì ta không có đủ khả năng để cầm giữ tiền bạc, quyền chức đó. Sớm muộn cũng để mất nó, có khi còn làm hại đến thân.


                                                         Tác giả: Phạm Thị Hợi

No comments:

Post a Comment