2014-10-21

Khi Là Cấp Dưới Có Tính Tình Cứng Rắn, Mạnh Mẽ

                Một người tài giỏi, tính tình cứng rắn, mạnh mẽ rất dễ thành công hơn người trong xã hội. Có câu “ Có cứng mới đứng đầu sóng, ngọn gió” là có ý chỉ những người tính tình cứng rắn, mạnh mẽ là có tư chất lãnh đạo. Với những người này mà hợp ý cấp trên thì con đường sự nghiệp của người đó hanh thông rộng mở. Chỉ cần là một người bình thường mà có quan hệ tốt với cấp trên. Được cấp trên quan tâm chú ý giúp đỡ, cất nhắc. Thì cơ hội tiến thân của người đó rất lớn. Thế mà một người vốn có tư chất lãnh đạo mà đúng ý, hợp chí với cấp trên thì rất tốt. Đó là một hạnh phúc với người đó.
                Thử nghĩ xem một người tính tình cứng rắn, mạnh mẽ, có ý chí riêng rất cao mà là đối lập với cấp trên. Thế thì vì sự thẳng thắn, cứng rắn, mạnh mẹ của mình, mà có thể người đó sẽ bị hại, hoặc chí ít cũng là không thể tiến thân.
       Cấp trên của mình cũng như vua chúa thời xưa vậy. Họ có quyền quyết định miếng cơm, manh áo của ta và cả gia đình. Nếu không cố ý lấy lòng họ bằng nhiều cách thì thôi, đừng có dại dột mà xung khắc, đối đầu với cấp trên.
                  Thông thường những người được ngồi ở vị trí lãnh đạo là những người vừa có tài, vừa có đức. Lại được sự ủng hộ của rất nhiều người trong cơ quan, tổ chức. Đối đầu với cấp trên đôi khi đồng nghĩa với việc đối đầu với cả một tập thể. Đôi khi các vị lãnh đạo sử dụng phương pháp “ theo thì sống, chống thì chết” để loại bỏ hết những vật cản trên đường công danh của mình. Lúc ấy những người tính tình cứng cỏi, mạnh mẽ rất khó dấu chí mình xung khắc với chí cấp trên, thế là bị loại.
                  Cách cư xử khôn ngoan là trong cứng mạnh, ngoài nhún. Tuy không cùng chí với cấp trên thì cũng không thể làm đối hại với cấp trên. Nhất thiết phải dung hòa với cấp trên. Tốt nhất là theo chí cấp trên mà làm. Có như thế một tập thể mới thật sự vững mạnh.


                                                           Tác giả: Phạm Thị Hợi


No comments:

Post a Comment