2014-10-21

Nghệ Thuật Ứng Xử Với Cấp Trên

                  Ai cũng biết những người mạnh mẽ cứng cỏi là có khí chất của kẻ anh hùng, có thể làm lên nhiều việc lớn lao phi thường. Ấy thế mà nhiều khi anh hùng lại không qua nổi được cửa ải mĩ nhân. Người anh hùng đôi khi bị mắc mưu và rơi vào bẫy của kẻ tiểu nhân sảo quyệt đâm sau lưng. Thế mới nói, kẻ thù dấu mặt là kẻ thù nguy hiểm nhất. Mát nước thì thối đá. Nước chảy thì đá mòn. Nạt mềm thì buộc chặt.
                   Trong võ thuật, gần như môn phái nào cũng có những đòn thế cứng, mạnh nhằm triệt hại đối thủ. Người luyện võ vì thế mà rất cứng cáp, khỏe mạnh. Tuy vậy các môn quyền thì không thế. Nguyên lý của các bài quyền thuật là sự mềm thuận, hóa giải lực của đối phương, lấy nhu khắc cương, lấy yếu chống mạnh. Các bài quyền thuật thực sự rất phù hợp với phái nữ. Tuy các bài quyền thuật không có tính tấn công đối phương cao.
     Nhưng mà nó cũng khắc chế được các đòn thế cứng mạnh nguy hiểm của đối phương. Người dùng quyền thuật có thể nhanh chóng biến cường lực của đối phương trở thành phản lực cho đối phương. Khiến đối phương đứt hết kinh mạch, mất hết sức kháng cự.
                    Trong cách đối nhân xử thế. Thông thường người chồng, người cha, người anh, người trên, người lãnh đạo thường có cách cư xử cứng mạnh với ta. Nếu ta phản ứng một cách bộc trực thẳng thắn đôi khi làm mất lòng người trên. Có khi còn nảy sinh xung đột và phát sinh thêm nhiều mâu thuẫn không mong muốn nữa. Hãy áp dụng nguyên lý của quyền thuật. Lấy sự mềm thuận làm đầu, lấy nhu khắc cương. Nước chảy thì đá phải mòn. Mát nước thì đá cũng phải thối. Cứ từ từ, ít một, lâu dài, bền bỉ, mềm thuận, trong cứng mạnh, ngoài nhún… cuối cùng chắc chắn cũng sẽ thành công. Từ xưa đến nay, nghệ thuật ứng xử với người đàn ông vẫn là theo lý thuyết “ lạt mềm buộc chặt”.
                     Thân là một đấng nam nhi, lại là một người khí chất anh hùng bừng bừng trong huyết quản. Lẽ nào lại bị buộc chân bởi những chiêu mềm thuận, lấy nhu khắc cương của kẻ khác? Một người thật sự có tài trí sẽ không thể đầu hàng điều đó. Người này nhất định phải học cho nhuần nhuyễn những đạo lý, chữ nghĩa ở đời, những kiến thức văn học, nghệ thuật cũng cần hiểu rõ. Để anh ta không phải là loại hữu dũng vô mưu, mà cũng có tầm nhìn xa trông rộng. Biết khi nào cần cương, khi nào cần nhu để vượt qua mọi cạn bẫy ở đời. Trở thành người vô địch trong thiên hạ.


                                                        Tác giả: Phạm Thị Hợi

No comments:

Post a Comment