2016-03-31

Quá cứng rắn sẽ làm hỏng việc lớn

    Từ xưa cho đến nay, con rồng vốn là biểu tượng của quyền lực tối cao trong nhiều nền văn hóa ở cả phương Đông và phương Tây. Vì sao vậy? Tại sao người ta không lấy hình tượng đá, kim cương, sư tử, voi, hà mã, cá sấu, hổ … làm biểu tượng cho quyền lực cao nhất? Vì con rồng vừa mạnh mẽ, oai nghiêm, có rất nhiều sức mạnh, và cũng rất mềm mại, biết uốn lượn.


        Sự mềm dẻo trong cách ứng xử, làm việc cũng là một biểu hiện khôn ngoan của nhà lãnh đạo. Dù biết rằng, để đứng đầu cơ quan, tổ chức, người lãnh đạo nhất thiết phải biết cứng rắn và quyết đoán. Có làm được như vậy, mọi người mới khâm phục, và đi theo. Nhưng ngược lại, nhà lãnh đạo đôi khi cũng cần phải biết mềm dẻo, uốn lượn theo các quy định, nề luật để thỏa mãn cái tình của con người. Vì thế, những người nhân viên dưới quyền của họ sẽ càng yêu mến và nể trọng họ hơn.
      Ngay cả khi chúng ta không phải là người lãnh đạo của cơ quan, tổ chức. Thì chúng ta cũng lên mềm thuận trong các cách ứng xử của cuộc sống. Vì cuộc sống là mội chuỗi biến động không ngừng. Vì thế, chúng ta không nên ứng xử quá cứng nhắc theo một nguyên tắc đã định sẵn. Chúng ta cần biết khôn khéo, tế nhị, suy nghĩ trước sau để tránh mình bị tổn thương, và làm cho người khác bị tổn thương. Vì thế mà chúng ta được những người khác yêu mến và tôn trọng.
        Một người quá cứng rắn theo các quy định, nề luật trong ứng xử hàng ngày, sẽ rất dễ làm mất lòng người khác. Vì thế, người đó làm việc gì cũng khó. Có khi còn gặp nguy hiểm. Không có sự tin phục hoàn toàn của những người khác, người đó không thể gánh được những trách nhiệm nặng nề. Đấy cũng là lý do mà người ta không lấy hình tượng kim cương, thứ trang sức vừa đẹp, vừa cứng, vừa quý làm biểu tượng cho vua chúa.
       Con người là một thể hài hòa, thống nhất giữa lý trí và tình cảm. Khi lý trí và tình cảm có sự mâu thuẫn với nhau. Đấy là lúc chúng ta cần tĩnh tâm nhìn lại toàn bộ vấn đề. Một quyết định dựa trên hoàn toàn lý trí hoặc tình cảm đều là một sự lệch lạc, sai lầm. Chúng ta phải suy nghĩ làm sao để đưa ra một quyết định có sự thỏa mãn hoàn toàn cả lý trí và tâm hồn. Đấy mới là sự sáng suốt và đúng đắn. Còn nếu không, chúng ta hãy cứ bình tĩnh, suy xét tình hình. Một sự  hấp tấp, vội vã không mấy khi đem đến sự thành công cho bạn. Cái cơ bản là chúng ta cần luôn giữ được một đầu óc tỉnh táo.

                                                            Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Cách đúc trứng vịt thành hình vuông.

<< Cách đánh trứng để tráng ( chiên) mà không bị dính vào tô.

<< Muốn lòng trứng không bị nứt, vỡ.

<< Cách làm ly, bát và bình thủy tinh không bị vỡ khi rót nước sôi.



No comments:

Post a Comment