2016-04-18

Hoạt động của não bộ con người bị ảnh hưởng từ nghề nghiệp

        Theo thống  kê về mức độ sử dụng não bộ của một số ngành nghề trong xã hội. Người ta tiến hành nghiên cứu ở nghề giáo viên, kế toán, quản lý, lãnh đạo và những người làm công. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, mức độ sử dụng não bộ của ngành giáo viên là 600, kế toán là 800 đến 1000, quản lý hoặc lãnh đạo là từ 1200 đến 1500. Trong khi đó, với những người lao động làm thuê các công việc về cơ bắp chỉ từ 400 đến 100.


        Theo quy luật tự nhiên, cái gì không hoạt động nhiều sẽ tiêu biến đi. Sự chuyên môn hóa nghành nghề đã tạo ra sự phân hóa sâu sắc trong xã hội. Một người quản lý, lãnh đạo, do có hoạt động của não bộ mạnh mẽ. Nhu cầu về năng lượng cho họ nhiều hơn người khác. Vì não bộ chính là cơ quan khi hoạt động tiêu tốn nhiều năng lượng nhất của cơ thể. Họ sẽ tư duy vè cách kiếm tiền nhiều hơn. Sự tự chủ trong mọi hoạt động sống cũng khiến cho não bộ của họ được hoạt động tích cực. Một người bình thường, sau một thời gian làm quản lý lãnh đạo. Khả năng sử dụng não bộ và tư duy, sự tự chủ của họ sẽ tăng đột biến. Vì thế, ta vẫn thường thấy những nhà quản lý, lãnh đạo bình thường rất oai phong, tài giỏi. Họ thuộc tầng lớp trên nhất trong xã hội.
         Đối với nghành giáo viên. Một nghành nghề mà gần như cả xã hội nhìn vào đòi hỏi tri thức, trình độ của họ. Điều này tạo ra áp lực, buộc họ phải học hỏi nhiều hơn. Sử dụng não bộ nhiều hơn. Tuy vậy, đối tượng lao động của họ chỉ là những học sinh, sinh viên. Đó là những con người chưa hoàn thiện về nhân cách, trí tuệ. Công việc của họ là một sự lặp đi, lặp lại hết năm này sang năm khác. Kiến thức mà họ truyền đạt manh tính kinh điển, cố định và không thực tế. Vì thế mức độ hoạt động não bộ của họ khoảng 600.
        Còn nghành kế toán là một đặc trưng cho khối nhân viên văn phòng. Họ học rất nhiều từ sách vở và thực tế. Áp lực mất việc buộc họ phải tài giỏi hơn mỗi ngày. Bên cạnh đó, công việc của họ đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ với các nhà quản lý, lãnh đạo. Buộc họ phải tốt hơn lên. Họ phải tư duy nhiều hơn.  thế, mức hoạt động não bộ của họ là khoảng từ 800 đến 1000.
        Với những người lao động chuyên môn hóa về chân tay. Tư duy của họ không phát triển. Vì họ là những người chỉ được tuân theo mệnh lệnh. Sự hoạt động của não bộ gần như chỉ có việc điều khiển các hoạt động của cơ bắp. Với những công việc hàng ngày tương tự nhau, hoạt động ở cường độ cao. Khiến khả năng sử dụng não bộ của họ, tụt xuống rất thấp so với các đối tượng nghiên cứu khác, khoảng từ 400  đến 100.
        Tóm lại, sự lựa chọn nghành nghề sẽ quyết định tương lai của mỗi người. Xã hội bị phân hóa sâu sắc bằng nghề nghiệp trong xã hội. Người chủ ở vị trí cao hơn rất nhiều những người đi làm thuê. Người lao động trí óc sẽ cao hơn người lao động chân tay. Chúng ta đều được sinh ra là một đứa trẻ tương đối giống nhau. Những những hoạt động sống khiến chúng ta trở lên rất khác nhau. Hãy lựa chọn cho mình những hoạt động sống tốt nhất để phát triển bản thân.
                                                                Tác giả: Phạm Thị Hợi

Đọc thêm các bài viết

<< Mẹo nhỏ khi nhìn nhận, đánh giá một con người

<< Cách để nhận biết bản chất một con người

<< Hãy luôn sống tốt

<< Bài học quý



No comments:

Post a Comment