2016-06-24

Nồi cơm điện

         Khi còn ở tuổi thiếu niên, tôi luôn vất vả vì phải nấu cơm bằng bếp củi và lá. Nồi cơm ấy nếu tôi không chú ý điều chỉnh ngọn lửa phù hợp, thì nó sẽ bị sống hoặc bị khê. Những lúc như thế mẹ tôi thường buồn và giận lắm. Mẹ tôi còn có quan niệm là cơm bị khê là một điều không may mắn, vì thế mẹ luôn lo lắng. Vì thương mẹ, tôi luôn cố gắng nấu ra một nồi cơm thật ngon. Trong lòng tôi thường ao ước bản thân có phép thuật chỉ cần chỉ tay hô biến là nồi cơm của tôi đã chín thơm, không bao giờ bị sống, hoặc khê. Nồi cơm đó cũng sẽ không bao giờ bị nguội, ăn hết, nếu đói lại có cơm mới hiện ra Và nồi cơm Thạch Sanh trong chuyện cổ tích luôn ẩn hiện trong những ước muốn của tôi!


       Rồi những tiến bộ khoa học mới ra đời, qua báo chí, tôi được biết đến loại nồi cơm điện có thể thỏa mãn giấc mơ của tôi. Nhưng giá của nó rất đắt, đắt bằng 3 tháng lương của mẹ tôi cộng lại. Với một gia đình nghèo như gia đình tôi, đó chỉ là một niềm mơ ước. Nhìn thấy những gia đình ở Nhật Bản trên vô tuyến sử dụng nồi cơm điện, trong lòng tôi thật sự mong muốn, và khao khát. Với tôi, chiếc nồi cơm điện đó thật thần kỳ. Tôi chỉ cần cho nước và gạo vào nồi cơm điện, cắm điện, và bật nút lên là xong. Khi nào cơm chín, nó tự bật sang nút ủ. Và sự giữ nhiệt của nồi cơm điện này cũng rất tốt. Rồi một ngày, một người họ hàng đã cho gia đình tôi một cái nồi cơm điện cũ. Cả gia đình tôi rất vui. Bữa cơm đầu tiên nấu bằng nồi cơm điện làm cả gia đình tôi rất vui. Đến tận bây giờ, tôi vẫn còn nhớ đến vị ngon của những hạt cơm khi đó. Ngày đó, nồi cơm điện ở Việt Nam được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, vì thế giá thành của nó rất đắt, so với thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam. Chỉ những gia đình giàu có mới có tiền mua nó. Ngày nay, với sự chuyển giao công nghệ mạnh mẽ từ các nước phát triển, sang các nước đang phát triển. Những chiếc nồi cơm điện được sản xuất trong nước bày bán rất nhiều trên thị trường. Những chiếc nồi là sản phẩm của các nhà máy liên doanh giữa Việt Nam và nước ngoài, đã đáp ứng hoàn toàn về mẫu mã, chất lượng của người tiêu dùng Việt Nam. Những gia đình giàu có vẫn sử dụng những chiếc nồi cơm điện nhập khẩu đắt tiền, với tính năng rất độc đáo. Nồi cơm điện đã trở thành vật dụng phổ biến trong mỗi gia đình. Nhờ có nó mà công việc nấu nướng của các bà nội trợ nhẹ nhàng, đơn giản, hơn rất nhiều. Tôi nghĩ trong các sản phẩm của nền công nghệ hiện đại, chiếc nồi cơm điện và máy giặt là hai sản phâm, góp phần giải phóng sức lao động của người phụ nữ nhiều nhất! Cảm ơn những nhà sáng chế đã giúp giải phóng sức lao động cho những người phụ nữ!

                                                                     Tác giả: Phạm Thị Hợi

Đọc thêm các bài viết

<< Thư gửi con trai

<< Tự chủ là nền tảng quan trọng cho hạnh phúc và thành công

<< Từ niềm đam mê thể thao

<< Giải mã cô gái vô duyên



<< Nhân cách

No comments:

Post a Comment