2016-09-15

Bài học từ việc câu cá

Khi còn ở tuổi thơ ấu, tôi rất thích trò chơi câu cá. Mỗi lần được đi câu cá với các chị tôi luôn cảm thấy rất vui. Những con cá rô tuy nhỏ nhưng thật khôn ngoan. Vì thế tôi không câu được con cá nào bao giờ cả. Nhưng sự thu hoạch của tôi là những nụ cười vang động cả một góc vườn. Những ngày ấy gia đình tôi tuy nghèo nhưng rất vui. Bây giờ mỗi người sống ở mỗi vùng khác nhau, nên chị em chúng tôi gần như không bao giờ có cơ hội cùng nhau câu cá như ngày xưa nữa!


      Cuối tuần vừa rồi tôi quyết định một mình đi câu cá. Vừa câu cá, tôi vừa suy nghĩ về những chuyện ngày xưa, và về cuộc đời. Rồi tôi nghiệm ra được rằng, trò đời nhiều khi giống như việc câu . Người ta không thể đi câu cá mà không có mồi câu. Dù một người câu cá tài giỏi đến đâu, thì cuối cùng cũng sẽ bị mất hết mồi câu bằng cách này hay cách khác. Nhiều người còn để mất hết mồi câu mà không đạt được một ít mục đích, mong muốn nào.  thế trong cuộc sống này chúng ta hãy dựa vào năng lực, bản lĩnh của bản thân để đạt được mục đích. Đừng đem những thứ hay ho, tốt đẹp của bản thân ra làm mồi nhử những người khác. Bởi vì rất có thể chúng ta sẽ bị mất cả chì lẫn chài, mà mục đích, mong muốn cũng không có được. Sống chân thành, cởi mở, tốt bụng, chấp nhận những gì mình có. Thứ mà chúng ta có được từ sự hoa mĩ, giả tạo sẽ không bao giờ có chiều sâu và bền chắc được. Người ta không thể sống thật sự hạnh phúc với điều đó. Khát vọng vươn lên là khát vọng đúng đắn của con người. Nhưng cách vươn lên thế nào, vươn đến mức nào sẽ tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của mỗi người. Khi chúng ta làm theo cách nào, làm đến mức nào thì chúng ta bước vào nhóm người đó. Điều này cũng có nghĩa là chúng ta sẽ bị kết thúc tất cả những mối liên hệ với nhóm người cũ. Vì thế, mỗi khi đưa ra một quyết định, mỗi khi đưa ra một sự lựa chọn. Chúng ta cần có sự thận trọng, cân nhắc đúng sai, hơn thiệt. Bởi vì đôi khi chỉ là một quyết định nhỏ, nhưng nó sẽ kéo theo rất nhiều những hệ lụy lớn. Có khi còn làm ảnh hưởng đến cả cuộc đời của con người. Sống trong cuộc đời, nhiều khi người ta hơn nhau cũng chỉ vì có những quyết định khác nhau, trong những tình huống giống nhau. Mục đích, mong muốn trong cuộc đời giống như là cá ở trong ao. Nếu chúng ta câu khéo, câu tài, thì sẽ mất ít mồi câu, mà lại câu được rất nhiều cá. Nếu chúng ta không biết câu, thì vừa bị mất mồi câu, mà lại không được cá. Nhưng dù là người câu tài hay không tài, thì cuối cùng mồi câu cũng bị mất hết. Nếu chúng ta đem sự hay ho, tốt đẹp, những thứ có giá trị và được chúng ta trân trọng ra làm mồi câu những người khác. Thì có thể cả đời chúng ta sẽ sống trong tiếc nuối, bất hạnh, và đau khổ vì bị mất đi điều đó. Bài học từ việc câu cá thật đơn giản, nhưng mà càng nghĩ càng cảm thấy sâu cay. Người nào lĩnh hội được tinh thần của bài học này, sẽ luôn có một cuộc sống bình yên và hạnh phúc!

                                                              Tác giả: Phạm Thị Hợi

Đọc thêm các bài viết  

 


No comments:

Post a Comment