2017-06-16

Quan điểm về chuyện lấy chồng

Tôi nhớ khi còn là sinh viên đại học, cô giáo của tôi đã kể một câu chuyện rất thú vị về việc lấy chồng như thế này. Đó chính là quan điểm về chuyện lấy chồng của một bà mẹ người Mĩ và một bà mẹ người Việt Nam. Quan niệm này còn mang sự khác biệt giữa một nền văn hóa phương Đông và văn hóa phương tây, giữa thế giới của tự do và thế giới của những nề nếp còn nặng tư tưởng Nho Giáo của phương Đông thuần túy.
Cụ thể là cùng một lời khuyên của người mẹ dành cho con gái về chuyện kết hôn, bà mẹ người Việt Nam sẽ nói rất nhiều. Rằng thì con phải ngoan hiền, dịu dàng, đảm đang, tháo vát, xinh đẹp, có công việc ổn định.... Con phải như thế này, như thế kia thì mới gặp được một người đàn ông tốt. Trong khi bà mẹ người Mĩ chỉ nói đúng một câu: Con cứ lấy được ai thì lấy! Đúng thế, cuộc đời này vốn tự nhiên và đơn giản giống như lời khuyên thực dụng của bà mẹ người Mĩ vậy. Chúng ta dù sao thì cũng chỉ là một loài sinh vật bình thường trên trái đất. Đừng tự huyễn hoặc bản thân là cái loài gì cao cấp lắm làm gì. Chúng ta cứ ngồi một chỗ mà chờ đợi, cứ khao khát, tìm kiếm thứ hoàn hảo dành cho mình, hoặc tự hủy hoại cuộc sống của mình bằng cách tự làm tê liệt những ham muốn của bản thân để chờ đợi, hay giữ lòng chung thủy với ai đó. Để rồi sao? Thân thể cả bạn sẽ héo mòn cùng năm tháng. Sức hấp dẫn của bạn cũng tê liệt gần như hoàn toàn. Rồi thì dù người ấy xuất hiện thật, bạn cũng rất khó lắm giữ được họ. Cuộc sống này có biết bao nhiêu điều thú vị. Thời gian của cuộc đời trôi qua rất nhanh. Những khoảng khắc của tuổi trẻ là vô cùng quý giá. Tình yêu luôn gắn liền với tuổi trẻ. Vì thế khi còn trẻ chúng ta hãy cố gắng mà tận hưởng vị ngọt của tình yêu. Bởi vì khi chúng ta già rồi, tình yêu có lẽ chỉ còn là hồi ức. Chúng ta nên thực tế trong tình yêu. Chúng ta cần nắm bắt cơ hội để được ở bên cạnh người mình thật sự yêu thương suốt cuộc đời. Chúng ta cần sống thực tế với những gì mình có thể làm, và yêu những thứ mình có. Không nên sống bằng khát vọng, tưởng tượng và hoài niệm. Sống hữu ích cho bản thân. Và làm cho đời sống vật chất cũng như tâm hồn của mình tốt hơn. Đấy chính là cuộc sống thật sự của bạn. Khi còn trẻ người ta thường ôm ấp những ước mơ, hoài bão lớn lao. Nhưng khi trưởng thành thực sự, khi đã bước qua thời nông nổi người ta sẽ chỉ yêu thương, trân trọng những thứ thuộc về mình, những thứ  của mình, những thứ ở xung quanh mình mà thôi. Vì thế lời khuyên của bà mẹ người Mĩ rất thực tế. Sống theo lời khuyên ấy bạn sẽ luôn được thỏa mãn và hạnh phúc! Người bạn lấy làm chồng không phải là người tuyệt vời nhất xuất hiện trong cuộc đời bạn, không phải à người bạn yêu nhất, mà là người xuất hiện trong cuộc đời bạn vào đúng thời điểm bạn sẵn sàng cho một cuộc hôn nhân nhiều nhất!
                              Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                     

No comments:

Post a Comment