2014-09-26

Cách tiến thân khôn ngoan


                  Trong cuộc sống hỗn tạp hiện nay, con người luôn phải căng mình ra đối phó với mọi tình huống xấu có thể xảy đến. Vì thế ta cần chú ý đừng để mất chính mình. Tốt nhất cứ hoàn thành tốt những bổn phận và trách nhiệm của vị trí mình đang đứng. Làm vậy chẳng ai trách cứ bạn cả. Nếu trong xã hội, người nào ở vị trí nào cũng làm tốt bổn phận của vị trí ấy. Thì xã hội ấy sẽ ổn định và phát triển.
                   Xã hội ngày nay đã mở một con đường lớn cho những người luôn muốn vươn lên đạt được những vị trí cao hơn trong xã hội. Những cơ hội học tập, việc làm, thăng quan tiến chức luôn dành cho tất cả mọi người. Để tận tận dụng hết nội lực và ngoại lực. Trước mỗi sự lựa trọn về con đường phía trước. Ta nên hết sức tỉnh táo, cần biết mình đã có gì, sẽ làm được gì và muốn có được cái gì. Để có một sự lựa chọn sáng suốt nhất là tận dụng được những lợi thế vốn có của bản thân.
                  Khi gặp khó khăn và trở ngại trong cuộc sống, hãy cố gắng vận dụng kinh nghiệm, kiến thức tinh hoa của nhân loại từ ngàn xưa. Hoặc tìm người cao minh chỉ giáo.
                  Người xưa có câu: Đức người quân tử như gió. Đức kẻ tiểu nhân như cỏ. Gió thổi hướng nào thì cỏ dạt theo hướng đó. Nói vậy để hiểu những hạng tiểu nhân yếu hèn trong sã hội sẽ theo ý các bậc đại trượng phu để có thể sống và tồn tại. Cụ Nguyễn Trãi khi xưa của nước ta cũng từng nói về việc này trong câu thơ:
                                               Sĩ tốt kén người hùng hổ
                                               Bầy tôi chọn kẻ vuốt nanh...     
                  Đó là cách ứng xử khôn ngoan khi ta không biết, hoặc quá yếu mềm cần thuận theo những người cao minh. Làm thế rất phù hợp với lời dạy của ông cha ta từ ngàn đời nay: Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng. 
                  Nếu biết sức lực và trí tuệ của mình không thể làm chủ mà tự kinh doanh thì hãy đi làm thuê cho một cơ sở kinh doanh mà kiếm sống. Nếu không biết tự lượng sức mình mà tự kinh doanh thì có ngày phá sản, chết đói cũng nên,

                 Nếu thật sự quyết tâm trở thành một ông chủ lớn thì cần ra sức tôi rèn nhân cách, trí lực, tài lực và các mối quan hệ xã hội để ngày càng tiến bộ. Cần học hỏi thật nhiều nhưng doanh nhân thành đạt đi trước. Tìm hiểu thật nhiều các tinh hoa kiến thức từ đông tây, kim cổ. Có công mài sắc, có ngày lên kim. Chịu khó học hỏi, chuyên cần tu dưỡng sớm muộn cũng có ngày bạn sẽ có đức lớn bao trùm thiên hạ. Rồi tiền bạc, công danh, lợi lộc sẽ tự đến với bạn. 

                                                                 Tác giả: Phạm Thị Hợi

No comments:

Post a Comment