2014-09-27

Cách xử lý các lỗi với người khác

                  Trong cuộc sống hàng ngày, nếu nói ta chưa từng phạm lỗi là nói dối. Trong cách ứng xử, việc làm... có thể ta đã mắc lỗi với rất nhiều người. Đôi khi lỗi đó có thể trở lên rất nghiêm trọng vì nó đã làm cho ta mua về một kẻ thù. Người đó có thể âm thầm, dấu mặt để làm hại ta hoặc đưa ta ra tòa xử lý. Tuy vậy, nếu ta là người tốt, được mọi người và người đó tôn trọng. Lại không cố ý phạm lỗi và biết ăn năn sửa lỗi. Có thể ta sẽ được người ta bỏ lỗi cho.
                Với những lỗi nhỏ, sao ta không ngại ngần gì mà không nói ra những lời hối lỗi chân thành từ đáy lòng. Nếu mình làm vậy, có khi không làm mất đi một người bạn, một mối quan hệ, mà có khi làm cho mối quan hệ càng thêm thắm thiết. Vì cả hai đã trở lên hiểu nhau hơn, bao dung các lỗi nhỏ cho nhau và nể trọng thương mến nhau hơn.
                Với những lỗi lớn hơn, việc nói tôi xin lỗi hoặc đã hối lỗi thì thật lực cười. Mà lời xin lỗi thiết thực lúc này là sự bồi thường thiệt hại cả về vật chất và tinh thần cho lỗi  mình gây ra. Nếu ta làm những điều ấy một cách chân thành và tha thiết. Ta sẽ được bỏ lỗi. Sẽ không có thù hận, kiện cáo.

                 Trong quá trình sống, học tập và vươn lên. Việc mắc lỗi và đắc tội với một ai đó là điều không thể tránh khỏi. Để hạn chế những điều này. Cách tốt nhất là ta lên chăm chỉ luyện đức, rèn tài. Trở thành người tốt, đáng yêu và yêu thương nhiều người khác. Được như thế, thì nếu ta lỡ mắc lỗi thì sẽ chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không. Cuộc sống sẽ hạnh phúc vô cùng nếu ta được sống trong tình yêu thương, đùm bọc và trở che của mọi người. 

                                                                 Tác giả: Phạm Thị Hợi

Xem thêm các bài viết


                  


No comments:

Post a Comment