2014-09-25

Sống là phải biết mạnh mẽ vươn lên

                Trong cuộc sống, có không ít người khi ta bị xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Nhưng lại vốn là người mềm mong và nhu mì. Cũng chẳng có sức mạnh và tài năng gì. Không có cả hiểu biết về pháp luật nữa. Chẳng biết phải kiện cáo ra sao để đòi lại sự công bằng. Lại không thể nhờ cậy được người cao minh giúp đỡ. Rồi cứ thế nhịn nhục mà sống, tuy vẫn thẳng thắn khẳng định lẽ phải của mình với bàn dân thiên hạ. Chẳng dám kiện tụng, vì sợ có hại cho thân. Người không có tài năng và đức độ hơn người. Dù có làm việc cho nhà vua, ở bên rồng phượng cũng không thể thành công. Âu cũng là một cách sử sự khôn khéo. Biết tự lượng sức mình. Không dám làm cái việc " con kiến mà kiện củ khoai". Thế nhưng tình cảnh của họ thật đáng thương! ...
                  Thiên tài có một phần trăm do bẩm sinh còn chín chín phần trăm do mồ hôi nước mắt. Nếu mình thuộc loại người yếu đuối và hèn hạ trong xã hội thì cũng nên tự nhìn nhận và xem xét lại chính mình. Đến những việc của mình cũng không giúp được thì giúp gì được ai. Ở đời có nhiều cái nhục, nghèo cũng nhục, ngu đần cũng nhục. Vẫn biết người xưa thường nói: phú quý là do trời. Nhưng ngu ngốc là do mình. 
                   Cuộc sống trong xã hội loài người thì tiền là thứ quan trọng nhất. Có tiền ta có thể có cơm để ăn, áo để mặc, phương tiện để đi lại và có rất nhiều mối quan hệ xã hội tốt đẹp khác. Trong mỗi con người thì trí tuệ là quan trọng nhất. Trí tuệ có thể tạo ra tiền, giữ được tiền và biết cách sử dụng đồng tiền một cách hữu ích cho bản thân. Và trí tuệ thì do cả một quá trình học hỏi và tu dưỡng dài của ta tạo thành. 
                  Đừng là một kẻ đáng thương trong xã hội. Và chìa tay xin sự giúp đỡ của mọi người. Khi bạn được sinh ra, bạn cũng được các đấng sáng tạo ban cho số lượng nơ ron thần kinh như mọi người. Nhưng chính các bạn đã không mài rũa và phát huy nó. Bạn đã làm thui chột nó. 
                  Hãy bắt đầu lại! Không bao giờ là quá muộn cho một sự khởi đầu. Đã có rất nhiều doanh nhân khởi nghiệp khi đã 50, 60, thậm chí là 70 và họ đã thành công. Đã có những người 30 tuổi rồi mới bắt đầu học chữ, và họ đã trở thành một bậc hiền nhân được người đời ca tụng. 

                  Sống là phải biết mạnh mẽ vươn lên, đừng để người khác chèn ép là tước đoạt quyền lợi hợp pháp của mình mà không làm gì cả. Hãy lấy đó là một nỗi nhục và cần phải ngày đêm tu rèn trí lực, tài lực để ít ra sau này không bị rơi vào tình huống đáng thương như vậy!

                                                               Tác giả: Phạm Thị Hợi

Xem thêm các bài viết


                  


No comments:

Post a Comment