2014-09-22

Nguyên nhân dẫn đến kiện tụng

                    Trong cuộc sống ta không thể tránh được hết các mâu thuẫn. Cũng không có cách gì để loại bỏ hết các mâu thuẫn trong xã hội. Đó là một phần tất yếu trong quá trình vận động và phát triển của xã hội. Khi mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, thì nhất thiết phải có sự giải quyết mâu thuẫn đó hợp lý, nếu không sẽ có những hậu quả tai hại khó lường. Cách để giải quyết mâu thuẫn triệt để và văn minh nhất đó chính là: kiện ra tòa
                   Vậy nguyên nhân từ đâu sinh ra mâu thuẫn? Nguyên nhân chủ yếu là do xung đột về lợi ích. Theo bản năng tự nhiên, con người luôn hành động theo lợi ích. Vì thế, khi lợi ích của người này làm phương hại đến lợi ích của người khác, thì sinh ra mâu thuẫn. Để giải quyết mâu thuẫn này. Nhà nước đặt ra pháp luật để cai trị xã hội. 
                   Trong cuộc sống thường ngày, ta hay bắt gặp rất nhiều mâu thuẫn lớn nhỏ.
Nguyên nhân đơn giản là do sự trái ngược lẫn nhau, không thuận hòa với nhau sinh ra. Trong nhà, cha nói con không nghe sẽ sinh ra mâu thuẫn. Ở trường, thầy nói trò không nghe cũng sinh ra mâu thuẫn. Hai người tính cách trái ngược với nhau, ở với nhau kiểu gì cũng sẽ xảy ra rất nhiều mâu thuẫn. Vì thế trong các mối quan hệ xã hội, ta lên ứng xử theo đúng cương thường đạo lý. Hai nữa là, chọn những người bạn giống mình mà kết hôn, hay ít ra có tính cách bổ xung hòa hợp với mình mà kết hôn. Đừng có tham vinh hoa phú quý, những thứ nếu không phải là của ta làm ra, thì nó cũng rất phù du và không bao giờ ổn định.
                   Mọi mối quan hệ trong xã hội luôn biến đổi không ngừng một cách khách quan. Chỉ có lựa chọn cách ta đối xử với bản thân, và với những người trong xã hội là chủ quan. 

                 Trong các mối quan hệ làm ăn, thông thường các đối tác với nhau thường có mâu thuẫn về lợi ích. Vì thế, người khôn ngoan và chuyên nghiệp nên có những bản hợp đồng giao kèo cụ thể rõ ràng, làm cơ sở để giải quyết các mâu thuẫn sau này phát sinh. Với các mối quan hệ khác trong xã hội, ta cũng nên đưa ra các điều cơ bản về quy ước ứng xử cụ thể, rõ ràng. Có câu " mất lòng trước, được lòng sau". Mình làm như thế sẽ giữ được các mối quan hệ  làm ăn, cũng như xã hội bền lâu. Và giải quyết từ gốc các mâu thuẫn phát sinh dẫn đến việc kiện cáo làm mất lòng nhau sâu sắc.

                                                                Tác giả: Phạm Thị Hợi

Xem thêm các bài viết


No comments:

Post a Comment