2014-09-20

Sức mạnh của sự cùng khốn

                    Chờ đợi cơ hội tốt để hành sự mà gặt hái thành công là điều tốt, nên làm. Nhưng chờ đợi đã đến lúc cùng cực rồi thì phải cố gắng mạnh mẽ, thận trọng mà hành sự thôi. Vì khi ta đã chờ đợi đến cùng cực. Mà vẫn phải chờ đợi tiếp thì sẽ sinh mệt mỏi, chán nản, bất mãn thậm chí còn muốn bỏ cuộc. Vì thế ta cứ cứng cáp mà tiến lên thôi. Tuy nhiên cũng cần hết sức cẩn thận.
                   Thực tế thì khi con người mềm mỏng, nhu thuận đến cùng cực thì cũng rất dễ trở nên thẳng thắn, mạnh mẽ mà đối chọi với sự đời. Con giun xéo mãi cũng qoằn, tức nước thì vỡ bờ là như thế.
                  Khi cuộc sống bị dồn đến cùng cực, con người sẽ bị dồn vào bản năng sinh tồn và bản năng tự vệ. Vì thế tự nhiên người đó sẽ trở lên mạnh mẽ  hơn thôi. Cái khó làm ló cái khôn ở ở chỗ đó.
                 Với những người ở tầng lớp đáy của xã hội. Nếu không bị cuộc sống dập vùi, làm cho biến thái tâm hồn và nhân cách. Thì những con người ấy chỉ có một ý chí kiên cường, mạnh mẽ vươn lên trong cuộc sống mà thôi. Người ta chỉ an nhàn hưởng thụ trong cảnh phú quý vinh hoa. Còn những con người sống trong cảnh bần cùng nghèo khó thì chỉ có một ước mơ, ước mơ đến tột cùng là trở lên giàu có.
                 Họ có thể lao vào học tập, bồi dưỡng nhân cách và tri thức để tiến thân. Họ cũng có thể tham gia vào các nghành nghề để lao động và sản xuất. Không ngại gian nan cực nhọc. Những người ấy kiểu gì cũng sẽ thành công. Không thành công sớm thì sẽ thành công muộn.
                Có người thì làm mọi cách để trở lên giàu có kể cả những việc làm sai trái. Họ có thể thành công nhanh chóng đấy. Nhưng không sớm thì muộn, họ cũng sẽ phải trả giá đắt cho những hành động của mình.
               Xưa có câu: đói quá thì đầu gối cũng phải bò. Khi con người rơi vào cùng khốnm đôi khi sẽ nảy sinh những sức mạnh phi thường. Dân gian ta có câu ca rất hay về việc này:
Thứ nhất sợ kẻ anh hùng

Thứ nhì sợ kẻ cố cùng liều thây.

                                                                Tác giả: Phạm Thị Hợi

Xem thêm các bài viết


No comments:

Post a Comment