2014-09-21

Văn hóa kiện tụng của người Mỹ

                     Trong nhiều thập niên gần đây, Mỹ luôn là quốc gia có nền kinh tế hàng đầu trên thế giới. Đời sống của người dân Mỹ được nâng cao. Lối sống của người Mỹ thì rất phóng khoáng. Mọi người dân Mỹ đều có ý thức pháp luật rất cao. Kết luận của tòa án là quyết định cuối cùng. Mọi tranh chấp trong đất nước, khi đã có quyết định cuối cùng của tòa án tối cao thì họ đều cứ theo thế mà làm. Nghề luật sư ở đây rất có giá. Họ không quan niệm việc kiện đó là đúng hay sai, có trái với luân thường đạo lý không? Có làm họ mất mặt với mọi người hay không? Họ kiệm với mục đích là chiến thắng và đòi tiền bồi thường. Người Mỹ vốn sống rất thực dụng. Họ không sống theo kiểu cách điệu đà, tô màu sự thật hay lá mặt, lá trái theo kiểu phương đông. Thế nên trong cuộc sống cứ thấy có sơ hở nào của người khác có thể kiện để đòi tiền bồi thường, là họ vác đơn và thuê luật sư đi kiện!
                      Hệ thống luật pháp ở nước Mỹ cũng hết sức chặt chẽ và luôn được thực hiện một cách rất nghiêm minh. Vì vậy gần như bất kỳ hành động hay việc làm nào hơi vô ý của người dân, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người khác thì đều rơi vào một tội danh nào đó mà pháp luật quy định. Và đương nhiên người bị xâm hại quyền lợi sẽ không có chuyện " bỏ qua", hay coi đó là chuyện nhỏ cả. Họ sẽ đâm đơn đi kiện. Và thế là dân Mỹ được coi là những người thích đi kiện cáo nhiều nhất trên thế giới. 
                     Với người Mỹ, việc kiện cáo không có gì là quá to lớn. Mà nó chỉ là một biểu hiện sinh động cho việc người dân sống và làm việc theo pháp luật mà thôi. Mọi hành động việc làm trái pháp luật ở Mỹ đều không thể chấp nhận được. Vì nó đều có thể vương hại đến lợi ích cá nhân hoặc lợi ích của đất nước Mỹ. 
                      Những người đem nhau ra tòa kiện tụng cũng không phải là nhưng kẻ thù không đội trời chung với nhau. Họ có thể là cha và con, vợ và chồng, anh và em, bạn bè, đồng nghiệp hay mối quan hệ giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng....  Họ đem ra tòa kiện vì đơn giản không tự giải quyết được mâu thuẫn và nhờ tòa án phán quyết hộ. 
                     Hai vợ chồng tranh cãi nhau về việc phân chia tài sản cho các con, cuối cùng không tự giải quyết được. Họ gửi đơn ra tòa. Và khi ra tòa, mỗi người sẽ thuê luật sư riêng. Họ dùng mọi cách để chiến thắng nhau. Tranh cãi với nhau có thể hết sức gay gắt trước tòa. Nhưng sau khi được tòa án phán quyết. Họ ôm và hôn nhau một cách thắm thiết trước tòa. Họ sẽ cùng nhau bật sâm banh ăn mừng chiến thắng. Tình cảm vợ chồng của họ vẫn chẳng có gì thay đổi. Đem nhau ra tòa kiện tụng chỉ là cách để họ giải quyết các mâu thuẫn một cách đúng pháp luật thôi. Đó có thể xem là một cách hành xử văn minh của công dân của một nước phát triển trên thế giới.
                    Nhưng cũng phải nói, người Mỹ rất thích đi kiện. Các bệnh viện, công ty hoặc các hiệp hội gần như đều có luật sư riêng của mình. Cách vị luật sư này luôn luôn sẵn sàng đưa đơn ra tòa khởi kiện khi cơ, quan tổ chức mình làm việc bị xâm hại quyền lợi theo quy định của pháp luật. Và họ sẵn sàng đối phó khi bị các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác kiện lại cơ quan, tổ chức nơi họ làm việc. 
                     Ở nước Mỹ gần như cái gì cũng được đưa ra tòa để kiện được. Một chiếc ghế đẩu làm bằng gỗ vốn rất phổ biến ở Việt Nam từ hàng nghìn năm nay. Khi xuất khẩu sang Mỹ, lập tức bị kiện. Bạn có biết là tại sao không? Vì cái ghế đó không có ghi cảnh báo trọng lượng tối đa. Theo quy định của nước Mỹ, hàng hóa khi sản xuất ra phải có  hướng dẫn sử dụng và cảnh báo về độ an toàn cụ thể. Nhà sản xuất Việt Nam không bao giờ làm điều đó với các sản phẩm đồ gỗ cả. Và một người dân Mỹ nặng 180 pao khi ngồi vào chiếc ghế gỗ nhập khẩu của Việt Nam. Rồi anh ta bị ngã, vì chiếc ghế không chịu đựng được trọng lượng khổng lồ của anh ta. Thế là anh ta đem đơn ra tòa  kiện đòi bồi thường thiệt hại. Tất nhiên công ty xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam đó, đã bị bồi thường một khoản tiền khổng lồ cho vị công dân Mỹ này. Và bị buộc phải thu hồi toàn bộ sản phẩm ghế gỗ đã xuất bán trên thị trường Mỹ.
                     Cái sự thích kiện tụng của người Mỹ nhiều khi cũng làm cả thế giới phải kinh ngạc và thành một câu chuyện cười khá thú vị thế này:
                     Có một tên trộm, hắn leo lên mái nhà của một đôi vợ chồng mới cưới rình mò, để tìm cơ hội đột nhập vào ăn trộm. Không may, cái mái nhà làm bị lỗi, một miếng ván bung ra. Hắn bị ngã và bị mọi người tóm gọn rồi giao cho cảnh sát xử lý. Từ phòng tạm giam, tên trộm gọi điện cho luật sư của mình, và thông báo việc anh ta sẽ kiện công ty làm mái nhà. Vì công ty này đã làm lỗi một chi tiết trên mái nhà khiến anh này bị ngã và đã bị tóm gọn khi đi ăn trộm. Lẽ dĩ nhiên công ty làm mái nhà cuối cùng đã phải bồi thường cho anh này một khoản tiền lớn!
                    Người Mỹ cái gì cũng có thể đem đơn ra tòa để kiện, từ việc con chó nhà hàng xóm sủa to trong đêm tối, hay ông hàng xóm sửa nhà ầm ĩ vào ngày nghỉ ... Một trong những lý do khiến người Mỹ thích kiện đến thế là vì khi thắng kiện, thông thường họ sẽ nhận được một khoản tiền bồi thường kếch xù. Ngoài ra họ kiện còn là cách bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của mình. Bảo vệ lòng tự trọng của mình và bảo vệ sự công bằng trong xã hội. 

                                                                  Tác giả: Phạm Thị Hợi



Xem thêm các bài viết


No comments:

Post a Comment