2014-09-27

Hãy hoàn thành tốt các nghĩa vụ của mình

                   Vạn vật được sinh ra trên thế gian đều có những xứ mệnh của mình. Chúng đều có nghĩa vụ sinh trưởng phát triển và duy trì nòi giống. Đó là quy luật tự nhiên. Con người chúng ta cũng không thể vận động bên ngoài quy luật ấy. Chúng ta đều được sinh ra, lớn lên, kết hôn và sinh con để duy trì nòi giống rồi chết đi. Vì con người là động vật cao cấp nhất nên ngoài những xứ mệnh tự nhiên giao phó, mỗi người đều có những bổn phận nghĩa vụ của riêng mình. Chúng ta có nghĩa vụ của con cái đối với cha mẹ, ông bà. Nghĩa vụ với con cái, vợ chồng. Nghĩa vụ với cơ quan tổ chức và với tổ quốc thiêng liêng. Khi chúng ta hành động theo bổn phận nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Thì dù có làm ai đó mất lòng không vui thì cũng không có lỗi. Trái lại ta lại được tôn vinh và ngợi ca.


                    Một nền giáo dục được coi là tốt nhất là " giáo dục nghĩa vụ của con người". Một người không thể được coi là tốt đẹp, học thức và được yêu mến, kính trọng nếu: Anh ta bỏ mặc cha mẹ già đói khát bơ vơ không nơi lương tựa. Bỏ rơi con cái không yêu thương chăm sóc dạy dỗ và chu cấp tiền bạc để cho chúng lớn lên và được học hành đầy đủ. Anh ta hung tợn và đánh đập vợ con. Anh ta chuyên quyền lộng hành chuyên áp đặt ý kiến của mình trong mọi chuyện. Anh ta bỏ bê và luôn luôn không hoàn thành phần công việc của mình ở cơ quan tổ chức mà anh ta làm việc. Anh ta bán rẻ và phản bội tổ quốc. Là một con người tồn tại trong xã hội mà anh ta không thể kiếm đủ tiền để nuôi sống bản thân hay gia đình...
                  Chúng ta hay nói, con gái học cao thì khó lấy chồng. Thực tế trong xã hội ta ngày nay. Những người có học cao rất hay kết hôn muộn. Một phần vì phần vì những hoạt động học hành, vui chơi giải trí hay công việc của họ đã chiếm mất rất nhiều thời gian của họ. Khiến thời gian nghĩ đến những thú vui theo bản năng của muôn loài cây cỏ của họ giảm đi. Hoặc do họ còn chưa có công danh sự nghiệp nên họ chưa đủ khả năng chu cấp cho gia đình, vì thế họ vẫn chưa dám nghĩ đến chuyện lập ra đình riêng. Hoặc do họ đã tiếp thu một nền học vấn lệch lạc, sai lầm. Học không làm họ mạnh mẽ và tài giỏi hơn lại làm họ yếu ớt đi. Bản năng sinh tồn và duy trì nòi giống của họ trở lên yếu ớt. Họ không thể chiến thắng trong các cuộc tranh giành để chiếm lấy người mình yêu thương. Thế là họ vẫn cô đơn. Với những người kết hôn muộn vì lý do này cần hết sức cố gắng tu chỉnh lai cả thể chất và tinh thần. Học hỏi những điều đúng đắn. Tập thể dục hợp lý và cần chú ý đến việc bồi dưỡng thể chất và văn hóa cho tâm hồn. Tình yêu thật sự sẽ đến với họ dù có vẻ hơi muộn. Và  chắc chắn họ sẽ có một cuộc sống cân bằng, hạnh phúc, tươi vui và khỏe đẹp. 

                                                            Tác giả: Phạm Thị Hợi

Xem thêm các bài viết


                  


No comments:

Post a Comment