2014-09-29

Cái gốc của người lãnh đạo

                   Ta từng thấy khi xưa, nếu một ông vua nào muốn xâm chiếm một quốc gia khác hoặc một vị tướng quân nào muốn dấy binh thảo phạt hôn quân. Họ thường viết bài văn bố cáo thiên hạ, nói rõ lý lẽ đúng đắn của việc làm đó. Thường thì người đứng lên tuyên bố những người đó là bậc tôn nghiêm có thân phận cao quý. Hoặc là bậc hiền nhân, anh hùng cái thế trong thiên hạ. Họ vốn đều được dân chúng tin yêu, nể phục mà lại nói rõ lý lẽ đúng đắn của việc làm đó, thể hiện sự tôn trọng người trong thiên hạ. Vì thế mà thiên hạ theo về, lòng người quy thuận. Đó là thuật dùng binh của người xưa.
                     Ngày nay, khi lãnh đạo một doanh nghiệp thành công trên thương trường quả không phải là một điều đơn giản. Thương trường cũng là chiến trường mà.
Nhân viên của công ty cũng giống như những người lính. Khách hàng cũng giống như dân chúng trong thiên hạ ngày xưa. Người lãnh đạo làm sao chỉ huy đội ngũ nhân viên của mình làm việc cho tốt, và lấy được lòng tín nhiệm của khách hàng khiến họ tin tưởng và sử dụng sản phẩm của mình thường xuyên. Thậm chí còn lôi kéo người khác sử dụng sản phẩm giúp mình nữa. 
                     Những điều này nói thì đơn giản, nhưng làm được thì không phải là đơn giản. Vì lãnh đạo con người là một điều khó khăn nhất từ xưa đến nay. Bản chất con người luôn tốt. Nhưng trong cuộc sống có rất nhiều điều xảy đến khiến họ không còn là họ nữa. Họ làm những việc trái lương tâm và đạo đức của mình. Vì thế người lãnh đạo nhất thiết cần giữ uy tín của mình trước nhân viên. Nhất thiết phải coi những gì danh chính ngôn thuận làm gốc. Lấy những đạo lý, chân lý ở đời làm kim chỉ nan. Người lãnh đạo nhất thiết phải là người vừa có tài và có đức. Phải là nhân vật xuất chúng được mọi nhân viên nể sợ và yêu mến. 
                    Người lãnh đạo không nhất thiết phải là chủ sở hữu doanh nghiệp. Vì trong thực tế có rất nhiều doanh nghiệp thành công đã thuê người làm lãnh đạo - CEO. Nhưng người lãnh đạo được chủ doanh nghiệp thuê này nhất thiết phải là người có tâm và tài. Thường thì họ là những người học rộng biết nhiều, đưa ra những chiến lược kinh doanh và quyết sách hợp lý khiến nhân viên tôn trọng và kính phục. 
                  Việc lựa chọn một nhà lãnh đạo xuất sắc  là hết sức quan trọng với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Vì theo thống kê, người lãnh đạo quyết định 50% sự thành bại của doanh nghiệp. Vì thế người nào ước ao trở thành lãnh đạo thay vì chỉ biết thèm khát, ghen tỵ thậm chí hãm hại người hơn mình. Mà hãy ngày đêm học hỏi, tu rèn trí lực, tài lực và cả sức lực nữa. Tin rằng có ngày bạn sẽ thành công. 

                                                          Tác giả: Phạm Thị Hợi

No comments:

Post a Comment