2014-10-04

Nguyên tắc là thành công

                Trong cuộc sống các nề luật là vô cùng quan trọng. Đấy như chiếc khung cho mọi hoạt động của cuộc sống con người. Là lớp vỏ hoàn hảo để che trở và bảo vệ cho những phần còn non yếu của mỗi người. Các cụ ta xưa vẫn răn dậy con cháu: Giấy rách phải giữ lấy nề. Đó là có ý nói có nhỡ dở, sai lầm, hư hỏng, thất bại … nhưng vẫn phải kiên  quyết sống theo những nề luật, đạo lý ở đời. Về sau vẫn được xã hội tôn trọng, ngợi ca và thành công.
                  Tất cả các quốc gia trên thế giới đều có một hệ thống luật pháp để quản lý xã hội. Tất cả các cơ quan, tổ chức trong xã hội đều có luật lệ, nội quy hoạt động của mình.
 Một gia đình nề nếp, gia giáo thì thường có gia quy rất nghiêm khắc và đúng đắn. Một mối quan hệ đẹp khi hai bên cư xử đúng nguyên tắc, nề luật và đạo nghĩa ở đời. Một vụ hợp tác thành công nếu hai bên hoạt động theo đúng hợp đồng đã thỏa thuận. Một người sống có nguyên tắc và kỷ luật rõ ràng luôn được người khác tin tưởng, tôn trọng và kính phục.
                  Nếu ta không cư xử theo những nề luật và đạo lý ở đời thì rất dễ bị coi là loại “ bất tam, bất tứ”, không biết nề luật gì cả. Cứ sống theo những cảm xúc và ý thức thất thường của mình. Không ai đoán biết được bạn sẽ cư xử ra sao, sống như thế nào làm họ không dám đặt lòng tin vào người đó.
                  Một mặt, nếu một người quen hành xử theo tình cảm thì tính cách người đó luôn không ổn định. Tình cảm bao giờ cũng có lúc yêu, lúc ghét, lúc thich và không thích. Ngay cả khi khỏe hay yếu cũng ảnh hưởng đến trạng thái tình cảm của người đó. Vì thế những lúc tình cảm trái chiều ở mức độ cao, ta không còn cư xử đúng mực và đảm bảo văn hóa theo nền tảng xã hội được nữa. Điều ấy sẽ phá vỡ những hình ảnh của ta trong xã hội. Hủy diệt mối quan hệ giữa hai người.
                   Vì thế, để có hạnh phúc và thành công bền vững trong xã hội. Ta cần sống có nề luật cụ thể trong tất cả các tình huống và hoàn cảnh cụ thể của đời sống xã hội. Tình cảm chỉ là chất bôi trơn cho một cỗ máy hoạt động, chất cốt giao trong một khung xương và là phần xung quang của một cái khung – nguyên tắc đã dựng sẵn.
                    Càng ở vào những tình huống khó khăn, nguy hiểm. Càng phải giữ vững nề luật của bản thân và của tổ chức nếu không sẽ sinh loạn. Một đất nước, một tổ chức không có những nguyên tắc và nề luật cụ thể sẽ chỉ là một tập hợp những con người ô hợp. Nếu hệ thống luật pháp của một quốc gia không còn nghiêm minh  nữa thì đó là dấu hiệu của một thời loạn sắp xẩy ra. Nếu ra đường không ai thèm tuân theo hiệu lệnh của cảnh sát giao thông, tuân theo tín hiệu của đèn giao thông thì sẽ có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra. Nếu luật trong quân đội không nghiêm khắc, thì sẽ có rất nhiều binh lính đảo ngũ. Đội quân đó chỉ là một đám ô hợp, không đánh cũng thua. Một người sống không có nguyên tắc và chất lượng sẽ không bao giờ có được hạnh phúc và thành công một cách bền vững.
                     Ta cần đưa ra một nguyên tắc ngay từ khi bắt đầu xây dựng một tổ chức, bước vào một môi trường sống mới hay thiết lập một mối quan hệ mới. Điều ấy là rất quan trọng cho hạnh phúc và thành công của bạn.

                                                          Tác giả: Phạm Thị Hợi


No comments:

Post a Comment