2014-10-03

Nguyên tắc là sức mạnh

                     Khi hành xử trong cuộc sống, tốt nhất ta cứ hoạt động theo nguyên tắc, nề luật từ trước. Dù đôi khi điều ấy có là hơi cứng nhắc nhưng điều ấy là hết sức cần thiết. Để giữ vững sự tôn nghiêm của bản thân. Cũng là không tự làm hại đến bản thân.
                     Mọi thứ hoạt động không theo quy tắc tức là đã làm trái quy luật của xã hội, quy luật của tổ chức cũng như quy luật của bản thân. Việc ấy tất nhiên sẽ là có hại cho bản thân, tổ chức và xã hội.
                    Một đất nước mà luật lệ không nghiêm thì không thể vững mạnh được. Mọi người dân sẽ không có ý thức tự giác tuân thủ pháp luật. Xã hội sẽ nhiễu nhương vì mọi kỷ cương, phép nước đã bị xem thường.
 Một doanh nghiệp không hoạt động theo nguyên tắc của thị trường và đạo đức kinh doanh sẽ rất khó có thể tồn tại và phát triển được. Một nhà lãnh đạo không giữ vững nguyên tắc thưởng, phạt nghiêm minh sẽ không thể thu phục được lòng người. Không thể khiến nhân viên tận tâm, tận lực vì công việc chung của công ty.
                    Một người tự phá vỡ những nguyên tắc sống của mình vì bất kỳ một điều gì thì cũng chỉ là sự đánh mất mình. Mà đánh mất mình là đánh mất tất cả. Muốn thuyết phục người khác phá vỡ các nguyên tắc hoạt động của họ, hãy làm cho họ thay đổi những nguyên tắc của họ theo hướng có lợi cho ta.
                     Năm xưa đội quân của hoàng đế Pháp Na-po-le-ong gần như là đội quân bách chiến, bách thắng. Vì vị tướng tài ba này luôn duy trì kỷ luật quân đội vô cùng nghiêm minh. Đội quân của ông có một nguyên tắc là chỉ tiến và không được lùi. Và tiến lên theo hướng hình mũi tên. Chính vì luôn giữ vững được nguyên tắc này. Mà đội quân của ông đánh đâu thắng đó.   
                    Tinh thần của những người lính trở lên vô cùng kiên cường và mạnh bạo. Họ là lỗi khiếp sợ của các quân địch. Một người lính tuyến đầu ngã xuống, lập tức người lính ở tuyến hai tiến lên lấp vào vị trí đó. Họ cứ như thế và lùi lũi tiến lên khiến đội quân của đối phương cảm thấy hoang mang và hoảng sợ.            
                   Vì hỏa lực của họ dù rất mạnh nhưng hình như không làm tiêu hao lực lượng của đối phương? Hoặc là họ đã nghĩ đối phương có quá nhiều quân sĩ thế là sinh ra lo lắng, hoảng loạn đánh mất đội hình, rối loạn và bỏ chạy. Tất nhiên họ đã bị bắt và giết hại rất nhiều. Với nguyên tắc chiến đấu kiểu này, nhiều khi lực lượng của Na-po-le-ông kém hơn đối phương rất nhiều nhưng ông vẫn dành chiến thắng. Đó thật sự là một vị tướng thiên tài. Cho đến ngày hôm nay, những nguyên tắc tổ chức quân đội của ông vẫn là một kỹ thuật về quân sự rất hay và được nhiều nước áp dụng. Ông hoàn toàn xứng đáng là một trong mười vị tướng quân sự tài giỏi nhất trong lịch sử khoa học quân sự của nhân loại.

                 Hãy sống theo luật và thiết lập luật lệ cho cuộc sống của mình! 

                                                              Tác giả: Phạm Thị Hợi

Xem thêm các bài viết




No comments:

Post a Comment