2014-10-01

Giá trị của một tấm lòng

                    Thế kỷ hai mốt là thế kỷ của tự do và hạnh phúc. Nơi mà mọi quyền lợi chính đáng của con người đều được cả thế giới đấu tranh và bảo vệ. Chưa bao giờ loài người lại đoàn kết đến thế. Họ cùng bắt tay diệt giặc đói, giặc dốt và những chính quyền hay điều luật bất nhân. Họ cùng chung tay vảo vệ môi trường, cùng chia sẻ nguồn lợi tự nhiên, và cùng nhau khắc phục thiên tai và các sự cố. …
                    Mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng, không có sự chuyên quyền lộng hàng của bất cứ ai. Đứa trể con nhà nghè hay con một vị tỷ phú thì vẫn phải đến trường. Vẫn phải học hỏi những thứ tương tự nhau theo nền giáo dục bắt buộc của mỗi quốc gia. Thông thường từ khoảng 6 đến 15 tuổi.


                   Ở nước ta, chưa bao giờ cơ hội tiến thân mở rộng cho những người xuất thân nghèo khó, hoàn cảnh éo le, như hiện nay. Họ chỉ cần học hỏi chăm chỉ. Với mức học phí khá thấp so với mặt bằng chung của thế giới. Thế là họ có thể khá dễ dàng tốt nghiệp đại học, hay cao đẳng. Khi có bằng cấp, cộng tài năng và kiến thức họ có. Họ thi tuyển công chức, thế là họ trở thành cán bộ nhà nước khá đơn giản. Các kỳ thi công chức luôn mở rộng cánh cửa với tất cả mọi người có đủ quyền công dân và bằng cấp phù hợp với yêu cầu tuyển dụng.
                    Ở tất cả các cơ quan trường sở hiện này, gần như tất cả các lãnh đạo đều do được bầu cử. Người nào lấy được lòng mọi người, có khả năng khiến mọi người làm việc tốt. Người đó sẽ trở thành lãnh đạo. Thế là họ sẽ trở thành quan sếp nếu thực sự có nhân cách và tài năng nổi trội hơn người. Mà từ xưa đến nay, quan sếp vẫn là những bậc vinh hiển trong thiên hạ, là niềm tự hào của dòng họ tổ tiên, làng xóm.
                     Từ các chức sắc nhở ở cấp làng xã hay đến cấp trung ương.
Từ vị chủ tịch xã nhỏ bé đến vị chủ tịch nước đầy quyền uy. Tất cả họ đều được người khác bầu lên mà thành. Nói một cách khác, tất cả họ đều là người có đức độ, uy tín và tài năng được nhiều người ghi nhận, tín nhiệm và bầu lên. Họ lấy được lòng của mọi người. Đạo làm quan sếp là có được lòng của nhiều người khác.
                   Trong kinh doanh buôn bán cũng thế. Người lấy được sự tin yêu của khách hàng. Tự khắc họ sẽ đi quảng cáo không công giúp ta. Tin tưởng và mua hàng của ta. Cũng không đòi hỏi quá nhiều quyền lợi khi mua hàng của ta. Vì họ nể sợ ta. Thậm chí còn sui khiến người khác mua hàng giúp ta. Ta buôn bán cái gì họ cũng mua để ủng họ ta.
                   Rõ ràng là có được tấm lòng của người khác là một điều vô cùng quý giá. Nó quý hơn bất cứ thứ châu báu nào trên đời. Cách duy nhất để lấy được lòng của nhiều người khác là có đạo đức trong sáng, lành mạnh và vững vàng trong mọi thử thách trông gai của cuộc sống. Có trí tuệ minh mẫn và luôn cư xử vì chính nghĩa. Và có mọi thứ mà người đương thời tôn trọng, kính phục như: Học vấn, trí tuệ, tiền bạc, đạo đức, nhân cách…

                   Cơ hội thăng quan tiến chức, phát tài phát lộc luôn giành cho tất cả mọi người. Điều cơ bản là bạn có muốn tiến thân hay không? Và bạn có đủ phẩm hạnh hay không?

                                                               Tác giả: Phạm Thị Hợi

Xem thêm các bài viết

                  




No comments:

Post a Comment