2015-04-08

Những Điều Cần Biết Về Bệnh Zona

  
     Không ốm đau làm giàu thì mấy. Bị mắc bệnh gì thì chỉ những người từng mắc mới hiểu được sự cơ khổ  khi mắc căn bệnh đó.
     Zona là một loại bệnh thuộc về thần kinh. Do vi rút gây bệnh thủy đậu trú ngụ và tác động lên dây thần kinh cảm giác. Chúng gây ra sự tổn thương cho các dây thần kinh này. Nó hiểu hiện ở người bệnh là hiện tượng đau nửa người ở bên trái hoặc bên phải.
Nhưng vùng da bị tổn thương ban đầu đau nhức, khó chịu. Sau vài ngày thì phát ban những mụn mọng nước như ta thường gọi là bỏng dạ hay thủy đậu. Nước của những mụn này nếu bị vỡ sẽ làm lây lan ra các vùng da khác. Sau vài ngày, mụn nước sẽ chuyển sang dạng mủ. Thường thì chúng nổi mụn ở ngực, cánh tay và lưng. Nhiều người bị nổi ở mặt, mắt ... có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như mù lòa, sẹo ...
     Ai cũng có thể mắc bệnh zona. Khi mắc bệnh zona, người bệnh có cảm giác đau rát, khó chịu và mệt mỏi vô cùng. Nguyên nhân chính gây lên bệnh zona là do con vi rút gây bệnh thủy đậu trú ngụ trong cơ thể gây lên. Có thể do người bệnh từng mắc bệnh thủy đậu hay bỏng dạ? Hoặc do người bệnh từng tiêm chủng chống bệnh thủy đậu. Khi cơ thể người bệnh quá căng thẳng, mệt mỏi kéo dài. Cơ thể bị suy nhược, sức đề kháng giảm sút, bệnh zona sẽ phát tác.
      Bệnh zona có thể tự dưng biến mất mà không cần dùng một loại kháng sinh nào, nhưng chúng sẽ quay trở lại khi cơ thể người bệnh ốm yếu. Vì thế nhiều người đã tin vào những " mẹo" chữa bệnh zona rất " vớ vẩn" vẫn được lưu truyền trong dân gian, đặc biệt là ở những vùng quê nghèo, hẻo lánh. Dùng kháng sinh thông dụng có thể làm giảm triệu chứng đau ở người bệnh. Nhưng không diệt được con virut gây bệnh.
     Lời khuyên thông thái của bác sĩ là hãy dùng thuốc kháng vỉ rút Acyclovir 200 mg trong 7 ngày liên tục. Mỗi ngày 4 viên chia làm hai lần uống. Nếu người bệnh phát hiện bệnh sớm thì quá trình điều trị có thể rút ngắn hay kéo dài tùy theo thể trạng của người bệnh. Cần kết hợp với ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý. Không làm việc căng thẳng, đặc biệt là thức khuya. Nếu không điều trị đúng theo phác đồ của bác sĩ thì bệnh sẽ sớm trở lại.
                                                              Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                                     Ảnh internet

No comments:

Post a Comment