2016-03-31

Lý do khiến bạn là người tài giỏi mà vẫn là người thất bại trong xã hội

     Ở đời, những người tài hèn, sức mọn thì gặp nhiều thất bại trong cuộc sống, đấy là điều đương nhiên. Nhưng nhiều khi chúng ta vẫn thấy trong xã hội có những người vốn rất tài giỏi, cứng rắn cũng đứng vào đội quân thất nghiệp. Và họ là những người thất bại trong xã hội  vì sao? Đấy là vì họ cứng rắn quá. Tính tự chủ của họ cao quá. Lòng tự trọng của họ cao quá. Vì thế, họ không thể đi làm thuê cho những người khác. Nhưng cũng vì tính tình cứng rắn quá mà mọi người cũng tránh xa họ, không ai giúp đỡ họ, họ lại ứng xử không mềm mỏng, khôn khéo, làm mất lòng nhiều người khác. Vì thế, họ làm gì cũng thất bại.


        Để sống tốt trong xã hội, một là người thật khôn ngoan  tài giỏi. Họ là những người thành đạt trong cuộc sống. Họ có tiền, quyền lực và địa vị xã hội. Họ là những ông chủ, bà chủ. Thứ hai là những người làm thuê giỏi. Họ có năng lực, có bằng cấp, có chuyên môn, nghề nghiệp. Họ cũng cần có sự nhũn nhặn cần thiết để xin được việc làm, rồi giữ được việc làm.  thế, họ có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng từ tiền lương. Cuộc sống của họ và cả gia đình họ cũng thoải mái.
      Còn với loại người trời thì chưa tới, đất thì đã đi qua, cứ lêu têu ở giữa thì chỉ có mà chết đói thôi. Đó chính là những người không đủ tài năng, đức độ, tiền vốn để có thể trở thành những ông chủ, bà chủ của các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Hoặc không đủ tài giỏi  trở thành người quản lý, lãnh đạo trong các cơ quan, tổ chức. Nhưng họ không thể ngồi yên, và hạnh phúc trong vai trò người đi làm thuê, hoặc nhân viên cấp dưới. Sự thật thì họ có năng lực tốt hơn những người đi làm thuê, và là nhân viên cấp dưới khác thật. Vì thế, đối với những người thuộc loại này. Họ thường bị đồng nghiệp ghen tỵ, không cộng tác, và coi thường vì hơn họ, nhưng cũng không có vị trí hơn họ. Còn cấp trên thì thường rất ghét những người loại này, vì họ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với vị trí của họ. Và đôi khi, họ vượt trội hơn cấp trên của mình ở một mặt nào đấy. Có khi họ còn hay xỏ lá, chơi xấu làm mất mặt cấp trên của mình nữa.
       thế, nếu chúng ta thuộc loại người “ nguy hiểm” này. Thì một là chúng ta hãy học tập, tu dưỡng, bồi dưỡng năng lực, nhân cách, trí tuệ cho bản thân. Giúp bản thân vươn lên thành những người chủ tài giỏi trong xã hội, hoặc người lãnh đạo tốt trong các cơ quan, tổ chức. Hai là, chúng ta hãy nhún mình, hãy khiêm tốn, và khôn ngoan hơn. Để trở thành những nhân viên, người làm thuê tốt. Bạn thuộc loại người lớp trên trong xã hội sẽ  sống tốt, dù bạn ở tầng lớp dưới trong xã hội cũng sống tốt. Chỉ khi bạn ở tầng lớp giữa, vừa có nhiều thuộc tính của người ở tầng lớp trên, vừa có nhiều thuộc tính của người ở tầng lớp dưới, thì bạn sẽ rất khó có một cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc được.

                                                               Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Cách rửa nồi bằng đồng cổ sáng bóng

<< Cách súc bình nước, chai lọ cho sạch.

<< Cách mở nút chai quá chặt.

<< Cách lấy khuôn đá dễ dàng trong tủ lạnh.



No comments:

Post a Comment