2016-03-31

Phẩm chất đạo đức quý giá nhất của con người là sự chân thành

     Có khi nào bạn tự hỏi, phẩm chất đạo đứcquý giá nhất của con người là gì không? Bạn đang suy nghĩ phẩm chất đạo đức quý giá nhất của con người là lòng tự trọng? Sự thật thà? Sự chăm chỉ? Sự lương thiện? … Tất cả những điều đó đều sai hết rồi. Phẩm chất đạo đức quý giá nhất của con người là sự chân thành. Sự chân thành là nền tảng cho mọi phẩm chất tốt đẹp khác của con người. Người không có sự chân thành. Thì rất nhiều phẩm chất đạo đức tốt đẹp khác của họ chỉ là sự giả tạo. Không có cái gì quý ở con người hơn sự chân thành. Không có cái gì rẻ hơn sự chân thành. Không có cái gì hữu ích hơn sự chân thành.


       Người có lòng chân chân thành sẽ cảm hóa được cả trời đất, quỷ thần và con người. Sức mạnh của lòng chân thành vô cùng lớn. Không ai có thể xác định được chính xác hết sức mạnh cuả nó. Sự chân thành của một con người có thể thuần hóa được nhiều loài thú dữ chuyên ăn thịt người như hổ, báo, sư tử … Vậy chân thành là gì? Người có lòng chân thành thì có những phẩm chất gì?
       Có nhiều định nghĩa về sự chân thành khác nhau. Nhưng theo tôi, sự chân thành là sự vững vàng với bản chất gốc của con người mình. Chúng ta luôn sống với chân giá trị của bản thân. Không biến thái, không xa rời bản chất thật sự của bản thân. Người có lòng chân thành là  người nhất thiết phải có lòng trung thực, thật thà, ngay thẳng. Nói là làm, không nói đùa, nói giỡn, nói gian dối. Họ luôn sống đàng hoàng, hiên ngang và có lòng tự trọng cao. Người có thể sống chân thành được thì nhất thiết cần có một bản lĩnh thực sự tốt. Để không bị người khác sai khiến, thuyết phục, dụ dỗ làm ra những việc sai khác với bản thân con người mình. Ai cũng biết, mọi thứ, chúng ta cứ sống theo suy nghĩ, mong muốn, và ý kiến của riêng mình thì tốt. Nhưng trong cuộc sống, không phải ai cũng làm được những điều đó. Chúng ta luôn vì cái lọ, vì cái kia, và cả những đam mê, cám dỗ, phù du trong cuộc sống nữa. Chúng làm cho chúng ta bị sai khác với bản thân mình hơn. Ví dụ như chúng ta không thích ai đó, thì chúng ta không tiếp xúc với họ, không sống chung với họ. Vậy mà chúng ta lại vì sự ràng buộc trong các mối quan hệ ngoài xã hội, vì lợi ích, … chúng ta vẫn chấp nhận việc gần gũi, giao du với họ. Chúng ta làm như vậy, thì làm sao có được sự chân thành trong mối quan hệ đó? Cuối cùng thì chính chúng ta đã tự làm tổn thương bản thân mình. Chúng ta đánh mất mình trong mối quan hệ đó. Vì thế, chúng ta có thể bị đẩy đến bước đường sa ngã từ mối quan hệ đó. Rồi chính người ấy cũng sẽ không yêu quý và tôn trọng chúng ta. Có khi họ còn làm hại chúng ta thê thảm. Bởi vậy mới nói, người luôn giữ đượ sự chân thành là một người thật sự tài giỏi. Vì luôn giữ được cái căn bản, cái gốc của con người mình. Nên họ luôn là những người tử tế, lương thiện và được tôn trọng trong xã hội.
        Sự chân thành tốt đẹp và hữu ích bao nhiêu. Thì sự gian dối, giả tạo và thói đạo đức giả xấu xa bấy nhiêu. Một người sống như thế, sẽ dần mất hết tất cả những phẩm chất đạo đức tốt đẹp của con người mình. Họ trở thành một con người yếu ớt, và bị khinh thường trong xã hội. Những con người ấy sẽ không bao giờ có lòng lương thiện. Hãy tránh xa họ.

                                                           Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Khử mùi ớt ở tay

<< Cách khử mùi hôi trong tủ lạnh

<< Cách khử mùi tanh ở dao, đĩa

<< Cách khử mùi tanh ở tay khi làm cá.



No comments:

Post a Comment