2016-03-31

Ý nghĩa đích thực của cuộc sống

    Trong cuộc sống này, cái quý giá nhất là sự bình yên, thanh thản trong tâm hồn. Vậy mà người ta đã vì những ham muốn tầm thường trong cuộc sống để phá hủy nó. Để rồi cả cuộc sống của bạn phải vất vả, cực nhọc, đua tranh, hay che dấu một điều gì đó. Cuối cùng thì bạn sẽ được gì, ngoài những lỗi đau?


       Khi bạn đã đánh mất bản thân vì một điều gì đó trong xã hội loài người. Thì đấy cũng là khi bạn chẳng còn gì để mất nữa. Một trong những cách hãm hại người khác tốt nhất, mà lại ít bị lộ nhất là, thổi phồng giá trị của người đó lên quá mức. Trao cho người đó những việc tốt đẹp nhưng quá sức của người đó. Vì thế, người đó sẽ như sống trên đám mây, họ tự đánh mất đi chân giá trị của con người mình. Rồi lại đảm nhiệm một công việc quá nặng nề, khiến họ không thể đảm đương được. Nếu là người khôn ngoan, thì họ lên dừng lại, buông tay. Nhưng ở đời, mấy ai không ham muốn công danh, lợi lộc? Mấy ai dám  từ bỏ quyền lực, địa vị, tiền tài … chỉ vì mình không đủ tài để cầm giữ nó? Vì thế, dù nhiệm vụ có nặng nề, thì họ vẫn cố gắng căng mình chịu đựng. Nhưng sức chịu đựng của con người là có giới hạn. Khi họ không chịu đựng được nữa. Mọi thứ sẽ nổ tung. Bản chất của con người họ đã lộ rõ. Và mội thứ người đó cầm giữ đều sụp đổ. Thân phận họ giống như chiếc bóng đèn điện. Khi đẩy đến mức hoạt động quá công xuất suốt một thời gian dài. Nó sẽ lóe sáng, rồi tắt phụt. Và nó sẽ không bao giờ có thể tỏa sáng được nữa.
        Vì thế, là một người khôn ngoan thì hãy luôn tự định lượng sức lực, khả năng của bản thân mà làm việc. Đừng vì những lời nói ngọt ngào của người xấu, người ác mà đánh mất mình, để rồi rơi vào cái bẫy mà họ đã giăng sẵn. Chúng ta cũng đừng ham muốn những thứ vốn không thuộc về mình, những thứ tự bản thân mình không có khả năng nắm giữ. Vì những thứ ấy, về bản chất, chúng chỉ làm hại chúng ta mà thôi.
        Một người không có đủ tài năng, và đức hạnh. Mà vì lý do nào đó được ngồi ở vị trí rất cao trong xã hội. Thì người đó không những không làm tốt những công việc thuộc nhiệm vụ của mình. Mà người đó còn làm ra rất nhiều việc sai trái, làm hại cho nhiều người khác. Cuối cùng thì người đó cũng tự làm hại mình. Lỗi là do tự mình gây ra. Vì thế họ không thể trách ai.
        Hãy sống cho thanh thản, bình yên. Hãy luôn là chính bản thân mình, dù hoàn cảnh có khó khăn, hay thuận lợi. Hãy luôn tôi rèn và nâng cao bản lĩnh cho bản thân. Đấy là cách tốt nhất giúp bạn có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

                                                            Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Cách khử bớt mùi hôi của dầu ăn trong chai

<< Khử mùi ớt ở tay

<< Cách khử mùi hôi trong tủ lạnh

<< Cách khử mùi tanh ở dao, đĩa



No comments:

Post a Comment