2016-04-16

Cách để tránh bị lừa dối và lợi dụng

       Một mối quan hệ chỉ có thể bền vững, tốt đẹp nếu nó là một mối quan hệ hai chiều. Chẳng một mối quan hệ nào tồn tại được lâu với một bên chuyên cho đi, còn một bên thì chuyên nhận cả. Vì bản chất của con người là hoạt động vì lợi ích. Và một mối quan hệ dựa trên sự bình đẳng thì mới có cơ sở bền vững để phát triển lâu dài.


       Có rất nhiều người kém thông minh và họ bị người ác lừa gạt cả về vật chất lẫn tinh thần. Họ bị người khác lợi dụng vì mục đích của họ. Những con người ấy thật đáng thương. Những người đi lừa dối người khác đa phần lại là người có trí tuệ. Vậy phải làm gì để thoát khỏi họ? Câu trả lời rất đơn giản. Hãy đối chiếu tất cả những lời họ nói, những việc họ làm, những điều họ muốn với những quy chuẩn đạo đức đã được xã hội thừa nhận. Chẳng một tên lừa đảo nào sẽ vượt qua được bước kiểm tra này cả. Những tên lừa đảo đa phần dựa vào lòng tin của người khác. Còn người mắc lừa vì cả tin nên đã bỏ qua những nguyên tắc, chuẩn mực thông thường. Đến khi sự thật bị vỡ lẽ thì có hối cũng không còn kịp nữa.
       Còn cách đối phó với những kẻ lợi dụng ta thì sao? Xin thưa với các bạn là loại người này rất nhiều trong xã hội. Họ có vẻ tốt với ta đấy. Nhưng thực chất chỉ là  mục đích lợi dụng ta mà thôi. Cách ứng đối tốt nhất với họ là xây dựng một mối quan hệ công bằng hai chiều. Nếu họ giúp đỡ ta, thì ta sẽ giúp đỡ họ. Khi xem xét đề nghị giúp đỡ của người khác cần hết sức thận trọng. Vì trong hoàn cảnh ấy, đương nhiên người đó sẽ tỏ ra rất tốt và thân mật, gần gũi với ta. Rất nhiều người bị người khác lợi dụng trong tình huống này. Vì họ dễ mềm lòng trước người khác. Vì lòng thương người của họ quá lớn. Thế nhưng nếu tỉnh táo lại một chút mà xem xét. Nếu ta rơi vào tình huống của họ, thì liệu người đó có giúp ta? Những người muốn lợi dụng ta sẽ không bao giờ vượt qua được bước kiểm tra này. Bản chất của họ sẽ lộ rõ. Còn ta thì có thể thoải mái, ung dung vì không giúp đỡ họ.
       Sống làm sao để không bị người khác lừa dối và lợi dụng. Vì nếu bị người khác lừa dối và lợi dụng, bạn sẽ bị thiệt hại rất nặng nề. Có khi còn mất đi tính mạng. Cuộc sống là của riêng mình. Ta phải làm sao để bản thân luôn hạnh phúc  thành công. Mọi cái nhìn của người khác đều không quan trọng bằng sự cảm nhận của cá nhân ta. Hãy luôn tỉnh táo trong mọi mối quan hệ. Những lợi ích vật chất luôn là đối tượng của những kẻ lừa dối và lợi dụng. Xin hãy thận trọng!
                                                                Tác giả: Phạm Thị Hợi
 Đọc thêm các bài viết

<< Kinh doanh không phải là trò đùa

<< Con đường của riêng tôi

<< Một ngày cảm thấy mệt mỏi

<< Sức mạnh của trí tuệ con người



No comments:

Post a Comment