2016-04-15

Thế nào là người thật sự cao quý?

      Người khôn khéo đến tột cùng là trước sau như một. Luôn lấy chữ mềm thuận làm quy tắc ứng xử. Lấy sự hòa nhã để điều khiển mọi hành vi. Dù trong lòng họ luôn cứng rắn, mạnh mẽ. Người mà làm được như thế thì không gì có thể tốt đẹp hơn. Tuy vậy, ta cần phải luôn làm được như vậy, thì sự hưng vượng mới là mãi mãi.


       Sống ở đời phải biết khôn khéo, mềm mại. Phải biến biến mình cho phù hợp với hoàn cảnh, địa vị thực tế, thì mới thu được nhiều lợi ích. Một người không biết khôn khéo lựa ý người khác. Lúc nào cũng có một cách ứng xử chung cho tất cả cả mọi người. Thì người đó đã mắc một lỗi ứng xử kinh điển.  bản chất mỗi con người rất khác nhau. Có người tốt người xấu, người trung bình. Tâm hồn mỗi con người lại càng rất khác nhau. Có một số người bị thương tổn tâm hồn nghiêm trọng ở một lĩnh vực nào đó. Khi giao tiếp, ứng xử với họ, ta cần tránh né những sự tổn thương đó của họ ra. Đừng làm cho họ thêm đau khổ. Đối với người trên, người dưới và bạn bè, ta cũng cần có cách giao tiếp ứng xử khác nhau. Không thể cư xử với tất cả mọi người đều giống nhau được.
       Dù ta là người luôn sống trung thực, thẳng thắn. Thì cái buổi đầu gặp gỡ ta cũng nên sửa sang dung mạo cho đàng hoàng, nói năng ý tứ, lời lẽ lịch sự. Đấy là một trong những phép lịch sự xã giao thông thường trong xã hội. Nếu mình vi phạm nghiêm trọng cách quy tắc xã giao đó. Thì rất có thể ta bị người khác đánh giá rất thấp. Hai người rất khó có thể thiết lập được một mối quan hệ tốt đẹp lâu dài.
       Nói như vậy không phải ý là ta giao tiếp, ứng xử, ăn mặc xã giao một cách quá gò ép. Làm như vậy ta sẽ không được thoải mái. Sự cố gắng của ta rất có thể đã trở thành sự giả tạo, kệch cỡm. Mọi cách nói năng, ăn mặc, ứng xử của ta cần phải dựa trên đúng bản chất con người ta. Ta chỉ là điểm tô cho chúng mượt mà, đẹp đẽ hơn thường ngày một chút thôi. Chứ khi sự điểm tô quá đà khiến ta trở lên xa lạ với chính bản chất con người mình. Để duy trì những mối quan hệ bền vững, tốt đẹp. Tốt nhất ta hãy sống chân thành, tốt bụng, thật thà, khiêm tốn ngay từ cuộc sống hàng ngày. Mỗi  ngày hãy cố gắng uốn nắn bản thân mình một chút. Lâu dần sẽ hình thành những thói quen tốt của ta trong cuộc sống. Vì thế, khi giao tiếp, ứng xử với người khác ta có thể thoải mái, tự do, tự tại mà không vi phạm những quy tắc ứng xử xã giao thông thường. Ở bên những người như thế càng lâu càng yêu! Người mà được như thế mới thật sự cao quý!
                                                                Tác giả: Phạm Thị Hợi

Đọc thêm các bài viết

<< Tình bạn và sự xa cách

<< Cha mẹ là hình mẫu đầu tiên để cho con cái học tập

<< Nguồn năng lượng vô tận từ mặt trời

<< Cách cư xử để được đánh giá cao



No comments:

Post a Comment