2017-05-28

Con cá mất là con cá to

Ở đời cái tâm lý con cá mất là con cá to rất phổ biến. Khi người ta hết lòng yêu thương, trân trọng thì chúng ta lại nảy sinh lòng kiêu ngạo, coi thường, có khi còn, từ chối hay vứt bỏ một cách nhẫn tâm nữa. Rồi khi người đó thật lòng quay đi, chúng ta mới thấy hết giá trị của người đó, và bắt đầu hối tiếc. Dù thế nào, người đó cũng từn có một vị trí trong ta, vì thế lúc này chúng ta cảm thấy thật trống rỗng. Nhiều người bỗng nhận ra là yêu người ấy, vì thế họ bèn vứt bỏ tất cả để chạy theo người ấy. Cho nên người xưa từng tổng kết thành một câu: Theo tình tình chạy, bỏ tình tình theo! Cái mô tuýp này từng là đề tài khai thác của rất nhiều nhà văn, nhà báo, nhà viết kịch. Nhiều bộ phim tình cảm đã lấy đề tài này và làm lay động rất nhiều trái tim của kháng giả. Thế mới biết thế giới tình cảm của con người là một mê lộ rất khó đoán định.
Tình yêu là thứ chỉ dành cho những người thật sự trưởng thành. Bởi vì nếu chúng ta không trưởn thành, chín chắn và tốt đẹp trong cuộc sống, thì làm sao chúng ta có đủ tỉnh táo, sự khôn ngoan và bản lĩnh để nhận diện, chiếm giữ, và hạnh phúc trong tình yêu đích thực của mình? Dù sao thì thế giới vẫn luôn tốt đẹp. Chúng ta không nên yêu thương, trân trọng cái đẹp của người khác, những thứ vốn không thuộc về mình mà lại vùi dập, lãng quên và vứt bỏ những cái vốn đích thực là của mình. Đấy thực sự là một việc làm ngu ngốc nhất. Hậu quả mà chúng ta gặp phải cũng sẽ là bất hạnh nhất. Thế cho nên, cái gì qua rồi thì chún ta nên cho nó trôi qua đi. Thứ vốn không thuộc về mình thì dù như có vẻ như chúng ta có cơ hội lấy được cũng sẽ rất khó có thể là của chúng ta. Mà chúng ta cũng rất khó có được hạnh phúc thực sự với thứ ấy. Cho nên chúng ta hãy sống cho tử tế, đàng hoàng. Hãy cố gắng yêu thương những thứ của mình. Cố gắng vươn lên trong cuộc sống để bản thân có thể tự yêu thương bản thân. Nếu tự bản thân bạn không thể yêu thương bạn, thì ai có thể yêu thương bạn? Thay vì cố gắng yêu thương những thứ tốt đẹp vốn không phải của mình, hãy dành thời gian nâng cấp bản thân. Nếu bản thân chúng ta còn không biết tự yêu thương, trân trọng và làm lợi cho chính mình, thì chúng ta còn biết cầu mong ở đâu? Khi còn trẻ chúng tôi đã chỉ biết mải miết chạy theo tình cảm đích thực từ trái tim mình. Nhưng khi đã có tuổi, tôi bắt đầu suy nghĩ về lợi ích. Và một cô gái biết suy nghĩ về lợi ích từ khi còn rất nhỏ là một cô gái có trí tuệ. Sống trí tuệ là một cách sống được người đời tôn trọng. Tình cảm thì tốt, trí tuệ thì đẹp. Tại sao chúng ta không sống tốt đẹp trong cuộc sống này? Hãy sống hài hòa ở hai thể tốt và đẹp? Đây mới là trạng thái cân bằng lý tưởng của mỗi người. Người đàn ông hay người phụ nữ từng hết lòng yêu thương bạn, nhưng bạn đã làm người ấy bị tổn thương đến mức quay đi và có người mới, thì liệu có còn là của bạn? Dù bạn có cố chiếm lại được thì liệu bạn có còn hạnh phúc với anh ấy, hoặc cô ấy? Tôi nghĩ thứ mà bạn đã làm cho người ấy cay đắng một, thì bạn sẽ nhận về sự cay đắng gấp mười khi quay lại theo đuổi người ấy. Dù sao thì kết quả vẫn là sự bất hạnh trong lòng của bạn. Vì thế hãy tự trọng và tỉnh táo khi người cũ đã có người mới. Việc chạy theo hay quay đầu chỉ là một việc làm ngu ngốc, dại dột và tự làm bản thân bị tổn thương một cách vô ích mà thôi. Quy luật tình cảm đôi khi rất công bằng, bạn làm tổn thương người đó thì một ngày người đó làm tổn thương bạn cũng là một điều dễ hiểu. Hay một người khác trên thế giới sẽ làm điều ấy với bạn. Đem yêu thương gửi vào thế giới, thứ bạn nhận về cũng sẽ là những yêu thương. Mà ỏ đời thường thì hòn đất ném đi thì hòn chì ném lại. Vì thế hãy yêu thương nhiều hơn, ứng xử tốt đẹp hơn với thế giới xung quanh mình. Họ chính là sự phản ánh của chính bạn. Những gì xung quanh bạn, nhuwbgx người gây ra sự thu hút với bạn, sớm muộn cũng sẽ là bạn mà thôi. Vì thế, hãy xây dựng một thế giới quan tốt cho bản thân.
                                    Tác giả: Phạm Thị Hợi

No comments:

Post a Comment