2015-11-29

Tuy duy sáng tao và sự vâng phục là hai nửa của cuộc sống

      Sự tự chủ tư duy và sáng tạo trong cuộcsống là vô cùng tốt. Khi chúng ta tư duy, đấy là khi chúng ta khẳng định cái tôi của mình trên thế giới. Buộc thế giới phải chấp  nhận sự tồn tại của chúng ta. Vì thế, chúng ta đã trở thành một phần của thế giới. Tuy vậy, bên cạnh sự tư duy và tính sáng tạo. Mỗi con người khi sống trong một cộng đồng xã hội cần có tính vâng phục. Vâng phục có nghĩa là tuân theo mệnh lệnh, quy định nào đó một cách hết lòng. Những quy định đó có thể là một pháp luật của một quốc gia, một niềm tin tôn giáo, hay đơn giản hơn đó là cấp trên của mình. Nếu sự tư duy sáng tạo là việc thể hiện sinh động của cái tôi cá nhân, thì sự vâng phục là sự thể hiện sinh động của cái ta chung của toàn nhân loại. Khi sống trong một cộng đồng người, cái tôi có thể bỏ qua, nhưng cái ta nhất định cần lắm giữ. Nếu chúng ta không sống bằng sự vâng phục, thì chúng ta sẽ bị loại khỏi cộng đồng đó, có khi còn bị những người trong cộng đồng đó hủy diệt.

      Trong một đội quân, mỗi người lính đều có cách tư duy sáng tạo và sự tự chủ riêng. Họ tấn công theo các hướng khác nhau, họ làm những điều mình cho là đúng. Thì đội quân đó là một đống hỗn độn chứ không phải một đội quân. Nói đúng hơn, họ là một tập hợp ô hợp của những con người. Họ chỉ là một đám đông những người mang quân phục và súng ống. Họ sẽ không bao giờ tạo ra một sức mạnh toàn quân cả. Một đội quan chỉ mạnh khi kỷ luật quân đội phải nghiêm. Một người đều hết lòng vâng phục mệnh lệnh của cấp trên. Tất cả mọi người đều kết hợp chặt chẽ với nhau như là một người. Một đội quân như thế là một đội quân anh hùng.
      Trong các nhà máy, xí nghiệp cũng như thế. Mọi người cần hết lòng tuân theo mệnh lệnh của cấp trên. Nếu cấp trên đưa ra mệnh lệnh, mà cấp dưới không tuân theo, mỗi người đều làm theo ý riêng của mình. Thì nhà máy, xí nghiệp đó không còn là một cơ quan tổ chức nữa. Đó là một tập hợp ô hợp của nhiều loại người. Và mục tiêu, kế hoạch của cơ quan, tổ chức đó nhất định là sẽ không thể thực hiện được Nội bộ trong nhà máy, xí nghiệp đó sẽ bị rối loạn, cuối cùng thì sẽ tan dã.
      Trong cuộc sống, để sống tốt trong xã hội, chúng ta cần có sự cân bằng giữa cái tôi cá nhân và cái ta tập thể. Mọi sự lệch lạc đều không tốt. Một người luôn chỉ nghĩ đến bản thân mình, làm mọi việc theo ý riêng của mình, sẽ rất dễ rơi vào sự ích kỷ, hẹp hòi. Vì một lợi ích nhỏ của cá nhân mình, họ có thể làm cho rất nhiều người khác bị thiệt hại lợi ích lớn. Có khi họ còn chiếm đoạt quyền và lợi ích hợp pháp của những người khác. Cho nên họ sẽ bị những người khác kỳ thị, tránh xa, có khi còn bị những người khác tập hợp nhau lại làm hại. Còn một người luôn hi sinh bản thân vì những người khác, sống vì người khác, nghe theo các quy định và chuẩn mực Họ có thể được cộng đồng tôn trọng và kính phục. Nhưng họ sẽ không thể xây dựng được một cuộc sống riêng tư tốt. Khi họ mất hết cái tôi của mình, chỉ còn cái ta của cả xã hội. Thì họ không có cá tính, không có sự hấp dẫn đối với người bạn đời. Và họ không là gì cả trên thế giới. Cuộc sống thật sự trong tâm hồn họ đang bị đè nén. Và họ thực tế là một người yếu mềm khi tách ra khỏi cộng đồng, xã hội. Một người khôn ngoan sẽ biết phát triển cái tôi hòa vào cái ta chung của toàn nhân loại. Làm được như thế, bạn thật sự là một người hoàn hảo nhất. Để phát triển bản thân, nhất định bạn phải tư duy sáng tạo. Để sống tốt trong một cộng đồng người, nhất định bạn phải có sự vâng phục. Tư duy sáng tạo và sự vâng phục là hai nửa của cuộc sống. Hãy là một người khôn ngoan để biết điều khiển chúng!
                                                                     Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

No comments:

Post a Comment